Nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường

14/11/2019 18:50 Số lượt xem: 1548
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trong tỉnh thời gian qua được các cấp, ngành đẩy mạnh, với nội dung hoạt động đa dạng, đem lại hiệu quả tích cực. Từ đó, góp phần quan trọng vào giữ vững tình hình an ninh trật tự (ANTT).

Lãnh đạo Công an tỉnh trao tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường (giai đoạn 2014-2019).   

Hiện toàn tỉnh có hơn 12 nghìn cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là yếu tố quan trọng để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trong công tác đảm bảo ANTT, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp (BCĐ 138) trong tỉnh chỉ đạo, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ với nhiệm vụ, công tác chuyên môn của cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Nhất là việc cập nhật, phổ biến các quan điểm lãnh đạo của cấp trên thông qua các chỉ thị, nghị quyết, quy định về công tác đảm bảo ANTT trong cơ quan, doanh nghiệp nhà trường; thông tin về tình hình ANTT tại địa bàn, phương thức, thủ đoạn hoạt động, nêu cao ý thức cảnh giác, phát hiện, tố giác các loại tội phạm; tác hại của các loại tệ nạn xã hội như ma túy, HIV/AIDS; công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ… từ đó, giúp các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường chủ động, kịp thời phát hiện, đề ra các giải pháp giải quyết hiệu quả các vấn đề nảy sinh ngay tại đơn vị.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường với các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được triển khai tích cực. Điển hình như: Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Y tế về công tác đảm bảo ANTT trong lĩnh vực y tế. Kết quả trong 5 năm (2014-2019), lực lượng Công an các đơn vị, địa phương và ngành Y tế trong tỉnh triển khai phối hợp, xử lý 77 vụ việc, bắt 14 đối tượng liên quan; Công an các đơn vị, địa phương ký kết giao ước phối hợp với 507 đơn vị trường học trong tỉnh trong triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong trường học…
Việc xây dựng lực lượng bảo vệ trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường được các đơn vị thực hiện nghiêm với hơn 5 nghìn người. Từ năm 2014 đến nay, Công an tỉnh chỉ đạo, phối hợp triển khai mở 26 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Mục đích nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ trong công tác tuần tra, canh gác; phòng cháy chữa cháy… Qua đó, góp phần hiệu quả trong công tác bảo vệ hiện trường, xử lý, giải quyết ban đầu các vụ việc xảy ra tại đơn vị. 
Công tác xây dựng, củng cố các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường được các đơn vị, địa phương phối hợp triển khai hiệu quả theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 2.119 mô hình liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, trong đó có nhiều mô hình thuộc cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Tiêu biểu như: Hội Cựu chiến binh có mô hình “Câu lạc bộ cựu chiến binh với pháp luật”; Đoàn thanh niên có mô hình “Câu lạc bộ vì tương lai bạn bè ở các trường khối THCS”; Công an tỉnh với các mô hình “Tổ liên gia tự quản”, “Ngõ xóm an toàn về ANTT”, “Cụm liên kết về ANTT ở địa bàn giáp ranh”… 
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình, hằng năm, BCĐ 138 các cấp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có mô hình tiến hành việc rà soát, đánh giá, phân loại, nhằm nhân rộng, phát triển các mô hình hoạt động tốt, đề xuất loại bỏ những mô hình không hiệu quả. 
Có thể khẳng định, thời gian qua việc triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường được các cấp, ngành và cấp ủy Đảng, thủ trưởng các đơn vị xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần tạo môi trường an toàn, ổn định, phát triển, đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh. 

Xuân Me