Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế ngoài công lập

21/09/2018 05:54 Số lượt xem: 1261
Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh vừa tiến hành khảo sát, giám sát tình hình hoạt động tại một số cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Qua khảo sát, giám sát cho thấy, những năm qua, hệ thống y tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, góp phần giảm tải cho y tế công, đa dạng hóa loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, một số cơ sở hành nghề không có giấy phép, thiếu đội ngũ thầy thuốc giỏi, chuyên môn sâu,...
Hiện nay, toàn tỉnh có 331 cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập được cấp phép hoạt động. Những năm qua, các cơ sở y tế ngoài công lập cơ bản thực hiện tốt các quy định của Luật Khám, chữa bệnh; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Các phòng khám, bệnh viện tư nhân đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế. Một số cơ sở mời những bác sĩ giỏi từ tuyến trung ương về hỗ trợ khám, chữa bệnh như: Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ, Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), Phòng khám đa khoa Quang Việt (Yên Phong),... góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh.
Hầu hết các cơ sở y tế tư nhân tiến hành khám, chữa bệnh ngoài giờ hành chính, làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, rất thuận tiện cho bệnh nhân. Từ đó, số lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngoài công lập ngày càng tăng. Có thể khẳng định, sự phát triển của hệ thống y tế ngoài công lập đã đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân; giảm tải cho y tế công; phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác y tế của Đảng và Nhà nước. Tạo động lực để các bệnh viện công lập phải nâng cao chất lượng khám, điều trị, thái độ ứng xử với người bệnh, góp phần thúc đẩy hệ thống y tế của tỉnh phát triển.
Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập, nhất là các phòng khám đa khoa còn nhiều hạn chế như: Một số cơ sở hành nghề không có giấy phép; đội ngũ bác sĩ khám, chữa bệnh chưa đúng danh sách đăng ký với cơ quan chuyên môn; đội ngũ cán bộ thầy thuốc giỏi, chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm còn ít, chủ yếu là bác sĩ trẻ hoặc đã lớn tuổi, nghỉ hưu và nhân viên của các đơn vị công lập đăng ký làm ngoài giờ hành chính nên chất lượng dịch vụ không đảm bảo thường xuyên, liên tục; một số cơ sở hành nghề quy mô nhỏ lẻ, việc đầu tư nguồn lực còn hạn chế, chỉ cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường, chưa có các chuyên khoa sâu, dịch vụ chưa đa dạng, chưa có dịch vụ chất lượng cao;...
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế ngoài công lập, qua đợt khảo sát, giám sát Ban kiến nghị với UBND tỉnh và Sở Y tế cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở y tế ngoài công lập, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để bảo vệ quyền lợi cho người dân; tiếp tục tham mưu với tỉnh để có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở y tế ngoài công lập tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Cần thường xuyên biểu dương, khen thưởng những cá nhân, đơn vị có thành tích cống hiến cho cộng đồng.
Ban cũng đề nghị các cơ sở y tế ngoài công lập cần hoạt động theo danh mục được cấp phép, sử dụng đội ngũ cán bộ y tế có chứng chỉ hành nghề; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và chất lượng đội ngũ cán bộ, bác sĩ, đặc biệt cần mời thêm các bác sĩ có tay nghề cao về khám, chữa bệnh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các trang, thiết bị y tế hiện đại để đáp ứng tốt hoạt động khám, chữa bệnh và thu hút bệnh nhân;... góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Phương Mai