Nâng cao chất lượng giám sát, góp phần xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh

16/10/2018 09:05 Số lượt xem: 886
Công tác giám sát được quy định trong Điều lệ Đảng từ Đại hội X của Đảng đến nay, là một nội dung quan trọng trong công tác, hoạt động Ủy ban Kiểm tra Đảng.

 


Thông qua công tác giám sát, các tổ chức Đảng đánh giá đúng hoạt động của cá nhân, tổ chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, kịp thời điều chỉnh đối tượng lãnh đạo, quản lý để thực hiện mục tiêu được xác định, qua đó phát huy những ưu điểm, phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh khắc phục, cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm, những biểu hiện tiêu cực của tổ chức đảng, đảng viên khi còn manh nha, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.
Tại mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết, Quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát. Cấp uỷ các cấp ngay từ đầu nhiệm kỳ ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) cùng cấp, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm; ban hành quy trình kiểm tra, giám sát; quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát.
Cấp uỷ các cấp hàng năm xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề đối với tổ chức và đảng viên gắn với giám sát theo kế hoạch đề ra. Trong chương trình giám sát, cấp uỷ các cấp bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, tập trung vào những lĩnh vực quan trọng, việc chấp hành các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. UBKT các cấp thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự thủ tục, thẩm quyền giám sát theo quy định. Thông qua giám sát giúp cấp uỷ đánh giá đúng quy trình, phát hiện được nhiều tồn tại, hạn chế, từ đó có biện pháp chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời tổ chức, cá nhân được giám sát nhằm khắc phục, sửa chữa kịp thời những tồn tại, khuyết điểm.
Có thể khẳng định, công tác giám sát vừa là tiền đề vừa là cơ sở cho công tác kiểm tra được hoàn thiện, đạt hiệu quả cao. Thông qua công tác giám sát những tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được UBKT các cấp tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm một cách nghiêm túc. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIX, UBKT các cấp tổ chức giám sát chuyên đề đối với 671 lượt tổ chức đảng và 1.144 lượt đảng viên. Tham mưu giúp cấp uỷ và quyết định thi hành kỷ luật 13 tổ chức đảng, 954 đảng viên thuộc thẩm quyền. Trong quá trình giám sát UBKT các cấp đúc rút được nhiều kinh nghiệm, nắm vững những nguyên tắc và quy trình giám sát nên hầu hết các cuộc giám sát được thực hiện đúng phương pháp, quy trình.
Đứng trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giám sát, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tiêu cực lãng phí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh. UBKT và cấp uỷ các cấp, trước hết là các đồng chí trong Thường trực cấp uỷ phải có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giám sát, phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp uỷ đảng. Thường xuyên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát bảo đảm có chất lượng, hiệu quả, khắc phục tính hình thức trong thực hiện giám sát.
Phát huy vai trò trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân trong công tác giám sát. Kết hợp chặt chẽ giám sát trong Đảng với công tác thanh tra nhà nước, thanh tra nhân dân. Thực hiện nghiêm túc việc mời thành viên UBKT cùng cấp dự hội nghị cấp uỷ để thực hiện việc giám sát.
Trong giám sát phải chủ động nắm tình hình thực tiễn, những vấn đề bức xúc nổi lên ở địa phương, đơn vị để kịp thời tham mưu giúp cấp uỷ lựa chọn những nội dung giám sát và tiến hành giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, chức trách, nhiệm vụ được giao gắn với quy định về những điều đảng viên không được làm. Chủ động xây dựng nội dung giám sát đối với những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, nhất là trong quản lý tài chính, đất đai, quản lý dự án, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ… gắn với Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Cấp uỷ, UBKT các cấp phải thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ. Đây là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ giám sát của cấp uỷ và UBKT các cấp. Chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ.  Phối hợp tốt với các cơ quan tham mưu của cấp uỷ, các cơ quan chuyên môn nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp và toàn điện, giúp cấp uỷ, UBKT thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát.
Nguyễn Trọng Oanh, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ