Mực thước

02/08/2018 08:08 Số lượt xem: 564
- Ông còn nhớ đồ nghề của mấy ông thợ mộc ngày xưa không? (Ông Sơn hỏi)

- Thì cũng chỉ có mấy thứ dụng cụ như cưa, đục, bào rìu thôi. (Ông Thủy trả lời)

- Đến ông còn chẳng nhớ, chả trách… Mực, thước, không có hai thứ đồ này thì không ai có thể hành nghề mộc được.

Nghe ông Sơn nhắc đến mực thước, ông Thủy mới giật mình cười phá lên: Lâu nay chẳng mấy ai nhìn thấy cuộn dây đen đen được nhúng vào đĩa mực Tàu hoặc than quả pin giã nhỏ, rồi mỗi người cầm một đầu dây đặt lên thân cây gỗ nẩy mực tạo thành một đường rất ngay thẳng, còn thước ngắn, hoặc thước vuông được làm từ gỗ để đo, đánh dấu vào gỗ trước khi cần đục chạm… Cái thước mực kiểu này giờ chắc chẳng ai còn dùng. Cái thời cưa máy, đục vi tính nên một số dụng cụ, đồ nghề xưa cũng mai một.

- Đồ nghề có thể mai một và được thay thế bằng những dụng cụ tiến bộ, năng suất, hiệu quả hơn nhưng giá trị thay đổi là đi đôi với sự suy đồi đạo đức, phẩm chất. (Ông Sơn nói)

- Có gì làm ông nặng lòng rồi sao?

- Bác Hồ đã từng căn dặn: Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước.

- Đúng, đúng, mực thước là khuôn vàng thước ngọc, bất cứ ai cũng phải gìn giữ nguyên tắc, phẩm hạnh. Trung Quốc, 6 tháng đầu năm nay đã kỷ luật hàng ngàn cán bộ các cấp. Ở ta, lĩnh vực nào cũng có, công tác tổ chức cán bộ thì bán quyền, chạy chức; cán bộ cao cấp tham nhũng tham ô; bác sĩ thì cưa nhầm chân, trao nhầm con; giáo dục thì chấm “nhầm” điểm, rồi ăn chặn cả tiền từ thiện của đồng bào vùng lũ; người thực hiện hành pháp thì tổ chức đánh bạc… Những thứ ấy đều xuất phát từ việc coi nhẹ mực thước, đánh mất liêm sỉ… May mà Đảng, Chính phủ kiên quyết đấu tranh với những tệ nạn này, không có vùng cấm cho bất cứ ai và không còn chuyện “hạ cánh an toàn”. Rất đau lòng, hàng chục cán bộ cao cấp trên nhiều lĩnh vực đã phải sa lưới và cuộc đấu tranh này sẽ còn nhiều trở lực, cam go.

Ông Thủy đang phấn khích liệt kê đội ngũ, phạm vi tiêu cực thì ông Sơn cắt lời: Có đấu tranh mạnh mẽ và dũng cảm thế mới lấy lại được niềm tin của nhân dân, mới xốc lại được tinh thần đoàn kết, yêu nước, tự hào dân tộc.

- Vâng, ông nói phải, nhưng thảo dân như tôi với ông cũng phải mực thước đấy, chỉ biết đàm tiếu, buôn chuyện mà bỏ bê sân vườn, việc nhà… thì cùng là vi phạm đấy!

Thạch Thảo