MTTQ xã Thanh Khương phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

13/12/2018 09:14 Số lượt xem: 1681
Ông Hoàng Đình Khoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Khương khẳng định: “Những năm qua, Ủy ban MTTQ xã đã làm tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”.

Tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Thanh Hoài.

 


 Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động theo hướng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp. MTTQ xã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động và phong trào thi đua, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép giữa các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ,.. Qua đó, nhận thức của các tầng lớp nhân dân được nâng cao, người dân phát huy tinh thần sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, nhất là các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Ngày vì người nghèo”.
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhân dân trong xã thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phát triển các ngành nghề kinh doanh tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Các đoàn thể chính trị - xã hội tín chấp cho hội viên, đoàn viên vay vốn mở rộng sản xuất chăn nuôi, tạo thu nhập, nâng cao đời sống. Thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,52%. Tham gia chương trình xây dựng Nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước và ngân sách địa phương, xã xây dựng nhiều công trình trọng điểm như nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn,… với tổng giá trị đầu tư hơn 25 tỷ đồng. Trong đó, huy động xã hội hóa và nhân dân đóng góp hơn 4 tỷ đồng. Xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới từ năm 2015, hiện giữ vững và từng bước nâng cao các tiêu chí theo hướng bền vững.
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Giai đoạn 2014-2018, bình quân hằng năm xã có gần 90% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 5/5 thôn đạt và giữ vững danh hiệu Làng văn hoá. Công tác khuyến học, khuyến tài được xã quan tâm, khơi dậy được phong trào xã hội học tập. 5/5 thôn có Chi hội Khuyến học, các dòng họ Khuyến học. Hằng năm, Hội Khuyến học xã, các chi hội và các dòng họ đều tổ chức gặp mặt khen thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giảng dạy và học tập, tặng quà học sinh con hộ nghèo.
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thực sực đi vào cuộc sống đem lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2014 đến nay, toàn xã ủng hộ được hơn 237 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn Quỹ này góp phần hỗ trợ  xây dựng và sửa chữa 27 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá hơn 130 triệu đồng; trợ giúp cho hộ nghèo có rủi ro đột xuất và hỗ trợ con hộ nghèo trong học tập với tổng trị giá hơn 21 triệu đồng; tặng gần 200 suất quà cho hộ nghèo nhân các dịp lễ, tết với trị giá gần 41 triệu đồng.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được MTTQ xã đẩy mạnh thực hiện. MTTQ xã phối hợp các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam tạo ý thức tiêu dùng tiết kiệm văn minh. Đẩy mạnh tuyên truyền vào đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán góp phần khuyến khích người dân tin tưởng và sử dụng ngày một nhiều hơn các sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trong nước, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã Thanh Khương tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức tập hợp, gần dân, sát dân là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mai Phương - Lê Thành