Một số thiết bị xử lý nước hộ gia đình và trường hợp khẩn cấp đang sử dụng trên thị trường hiện nay

31/10/2018 08:36 Số lượt xem: 1458
Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều thiết bị lọc nước, tuy nhiên mỗi loại thiết bị có tính năng và hiệu quả khác nhau. Dưới đây là ba thiết bị có công nghệ xử lý nước phù hợp với vùng nông thôn và ứng phó với trường hợp khẩn cấp như hạn hán, lũ lụt.

1. Bình lọc gốm: Hiện nay bình lọc gốm được sản xuất tại Việt Nam và là một trong những giải pháp có giá thành thấp khi xử lý nước uống cấp cho hộ gia đình ở vùng nông thôn Việt Nam. Bình lọc gốm hoạt động theo hai cơ chế cơ học và hóa học. Về mặt cơ học, bình có kích thước lỗ rất nhỏ (micro) để loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn và động vật nguyên sinh trong nước theo cơ chế lọc trọng lực. Về mặt hóa học, bình được phủ một lớp oxit bạc dùng để khử khuẩn và hạn chế sự phát triển của vi sinh vật. Bình lọc gốm có dung tích lõi lọc tối thiểu là 8 lít, dung tích bình chứa tối thiểu là 30 lít, tốc độ lọc 2-4 lít nước/giờ và thời gian sử dụng là 2 năm.

2. Lifestraw: Lifestraw là thiết bị xử lý nước của Thụy sỹ sử dụng công nghệ màng lọc Nano và lõi lọc carbon nên có khả năng loại bỏ các tạp chất và các vi sinh vật gây bệnh trong nước như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, sinh vật đơn bào, hấp thụ các kim loại nặng, hợp chất hữu cơ và khử mùi, vị của nước. Một số thiết bị xử lý nước lifestraw phù hợp bao gồm: Lifestraw family và lifestraw home phù hợp cho quy mô gia đình, lifestraw community phù hợp sử dụng cho cộng đồng như Trường học, Bệnh viện và công sở trong khi lifestraw personal là thiết bị cá nhân phù hợp với các mục đích du lịch hoặc sử dụng cho các nhân viên cứu trợ khẩn cấp.
Thiết bị lifestraw có quy trình lọc nước đơn giản, thời gian sử dụng dài (30.000 lít), có thiết kế tự rửa (back wash) và không sử dụng điện năng nên thân thiện với môi trường và phù hợp trong mục đích cứu trợ khẩn cấp tại các khu vực bị hạn hán, lũ lụt,
3. Water Elephant: Water Elephant là sản phẩm xử lý nước của tổ chức Years of Water. Đây là một tổ chức quốc tế với sứ mệnh cung cấp giải pháp cấp nước hiệu quả, bền vững và độc lập để giải quyết nhu cầu nước uống cấp hộ gia đình cho các quốc gia Châu Phi và các nước đang phát triển. Water Elephant là thiết bị xử lý chi phí thấp, không yêu cầu phí vận hành nên thân thiện với môi trường. Thiết bị có hệ thống lọc và khử trùng bằng tia cực tím, sử dụng điện năng bằng máy phát dung tay quay, thời gian sử dụng từ 3 - 5 năm tương đương với 50.000 lít nước. Thiết kế nhỏ gọn, có thể dễ dàng mang theo bên mình nên khá phù hợp với các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Hiện Trung tâm quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn đang sở hữu bình lọc nước Water Elephant. Đây là quà tặng từ tổ chức Years of Water của Israel cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Qua quá trình vận hành và theo dõi cho thấy chất lượng nước sau lọc từ Water Elephant đáp ứng tiêu chuẩn nước uống QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế.
Ngoài ba loại thiết bị đã giới thiệu bên trên thì ngoài thị trường còn có nhiều thiết bị xử lý nước qui mô hộ gia đình khác. Người tiêu dùng cần chủ động và dựa theo chất lượng nguồn nước để lựa chọn các thiết bị xử lý nước phù hợp và hiệu quả.
 
Nguồn: Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn