Một nhiệm kỳ đổi mới và phát triển

02/07/2020 20:11 Số lượt xem: 2880
Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh

Trong nhiều năm qua, Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh luôn bám sát chỉ đạo của Hội Nhà báo tỉnh, của Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Bắc Ninh, nhờ đó, hoạt động trong công tác hội có nhiều đổi mới, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng tờ báo, tiếp cận với phong cách làm báo hiện đại.

Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh hiện có 72 hội viên. Mỗi cán bộ, hội viên ở từng bộ phận chuyên môn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tận tụy, vượt mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Hội viên là phóng viên chiếm nhiều nhất trong tổng số hội viên, với hơn 50 người. Đây cũng là lực lượng nòng cốt, luôn nhanh nhạy nắm bắt thông tin, xông xáo đi đầu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Để các hội viên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, đạo đức và nghiệp vụ, Chi hội tham mưu tổ chức nhiều hoạt động như tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên nhằm từng bước thay đổi phương pháp tác nghiệp, chuyển đổi tư duy báo in sang báo điện tử. Qua các khóa học,  lớp bồi dưỡng, trình độ nghiệp vụ của các hội viên đã nâng lên rõ rệt, đóng góp tích cực vào hoạt động chung của Chi hội, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo Bắc Ninh, đặc biệt là sự thay đổi rõ rệt về chất lượng trên báo điện tử. Với việc nâng cao trình độ nghiệp vụ như vậy, trong những năm qua nhiều hội viên đã có tác phẩm báo chí tốt, mang hơi thở cuộc sống, phản ánh đậm nét công cuộc đổi mới của Đảng, những bước phát triển mạnh mẽ của đời sống nhân dân.
Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt với mạng xã hội như hiện nay, Báo Bắc Ninh đã khẳng định và đề cao việc đưa tin chính xác, trung thực, thông tin chính thống. Không những thế, các phóng viên, biên tập viên còn tận dụng tối đa thế mạnh của báo chí đa phương tiện nhằm đem lại thông tin toàn cảnh và hấp dẫn cho công chúng. Bên cạnh đó, Chi hội cũng làm tốt công tác chính trị tư tưởng, thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, ứng xử của nhà báo trên mạng xã hội. Mỗi cán bộ, hội viên đều ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, tuân thủ đúng Luật Báo chí, chấp hành nghiêm túc quy chế hoạt động, tuyên truyền đúng định hướng, không sai lệch quan điểm tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng.
Nét nổi bật thời gian qua, Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh đã có những bước trưởng thành, đạt kết quả xuất sắc trong công tác chuyên môn, công tác hội. Với việc báo đã đạt nhiều giải cao trong giải báo chí của tỉnh và quốc gia, trong đó, báo Bắc Ninh đã được Ban chỉ đạo Trung ương trao giải B về sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải B vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc; các giải Khuyến khích: Giải báo chí Quốc gia, giải Búa liềm vàng… cùng nhiều giải báo chí của các bộ, ngành tổ chức.
 Không phải ngẫu nhiên hằng năm Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh luôn được đánh giá là giành nhiều giải báo chí Ngô Gia Tự. Có được kết quả đó, Ban Biên tập, Ban Thư ký Chi hội luôn động viên hội viên, phóng viên có kế hoạch đầu tư cho những bài viết có vấn đề, tạo điều kiện về thời gian, bố trí, sắp xếp công việc để phóng viên có thể hoàn thành bài tốt nhất. Những hội viên, phóng viên đoạt giải cao đều được xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cuối năm. Đây là một trong những nguồn động viên, khích lệ lớn đối với phóng viên, hội viên trong việc tham gia các giải báo chí…
Phát huy kết quả, thời gian tới, Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Biên tập, của Hội Nhà báo tỉnh để tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh thực hiện hiệu quả hoạt động chuyên môn; không ngừng đổi mới và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, hội viên, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng tờ báo, xứng đáng là một tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp tin cậy của những người làm báo.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi chúc mừng nhóm tác giả của Báo Bắc Ninh được Ban Chỉ đạo Trung ương trao giải B về sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020.


Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh-Truyền hình Bắc Ninh
Trước yêu cầu thực tiễn ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của báo chí, Chi hội Nhà báo Đài PT- TH tỉnh không ngừng đổi mới để làm tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết hội viên. Những hoạt động nổi bật của chi hội góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền, giúp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ những năm qua.
Cuối năm 2017, được sự định hướng của Chi hội Nhà báo và sự cho phép của Ban Giám đốc, Câu lạc bộ Nhà báo Thanh niên ngành Phát thanh-Truyền hình Bắc Ninh được thành lập. Gần 3 năm qua, CLB duy trì sinh hoạt nền nếp cho gần 80 nhà báo trẻ trong ngành PT- TH của tỉnh. CLB trở thành diễn đàn bổ ích để các phóng viên, nhà báo trẻ rèn rũa, trao đổi kinh nghiệm làm báo, nhất là báo chí đa phương tiện. Cũng qua những buổi sinh hoạt, những lần trao đổi nghiệp vụ mà nhiều phóng viên trưởng thành, có những tác phẩm chất lượng, đạt giải báo chí của tỉnh, huy chương tại các  cuộc liên hoan Phát thanh-Truyền hình khu vực và toàn quốc…
Đó chỉ là một trong nhiều hoạt động nổi bật mà Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức trong những năm qua. Theo nhà báo Nguyễn Tiến Nghị, Thư ký Chi hội thì: “Thời gian qua, Ban Thư ký Chi hội đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, khuyến khích, tạo điều kiện cho các hội viên phát huy hết khả năng trong công việc… Nhiều hoạt động nổi bật của Chi hội được các cấp, ngành ghi nhận và đóng góp tích cực vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền”.

Là Chi hội có số lượng hội viên lớn nhất (105) trong các chi hội, các hội viên ở nhiều cơ quan, đơn vị (từ Đài PT- TH tỉnh đến Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố) vì thế, công tác tập hợp hội viên gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên nhờ chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nên Ban Thư ký chi hội tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, sát với thực tiễn, gần gũi với hội viên. Đặc biệt, Ban Thư ký chi hội tham mưu cho Ban Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên quán triệt, tổ chức học tập đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng và Hội Nhà báo cấp trên nhằm nâng cao nhận thức và phát huy tinh thần trách nhiệm của hội viên.

Phóng viên Đài PT- TH tỉnh tác nghiệp tại hiện trường (tháng 5-2020).

Hoạt động nổi bật nhất phải kể đến công tác tác bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo, hội viên. Bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, phương tiện, kỹ thuật làm báo có sự thay đổi mạnh mẽ; phương pháp tác nghiệp cũng cần thay đổi nhanh hơn, chính xác và đa chiều… mới đáp ứng yêu cầu và nhu cầu thưởng thức thông tin ngày càng cao của khán giả, thính giả, vì thế Ban Thư ký chi hội đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo cơ quan triển khai hằng loạt hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Nhiều giảng viên, nhà báo có kinh nghiệm của Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam… đã được mời về trực tiếp truyền đạt. Không ít cuộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm làm Phát thanh-Truyền hình với các cơ quan báo chí Trung ương, các tỉnh được tổ chức… Từ những lần “cầm tay chỉ việc” này, không ít nhà báo trẻ, hội viên lĩnh hội được những kỹ năng, phương pháp mới để vận dụng sáng tạo vào những tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử và đặc san Phát thanh- Truyền hình của Đài. Cũng nhờ đó, nhiều hội viên, nhà báo đã đạt giải thưởng những năm qua, như: Giải Bạc tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc, giải báo chí viết về Dân vận khéo Trung ương; Liên hoan Phát thanh - Truyền hình toàn quốc; Giải báo chí Ngô Gia Tự của tỉnh…
Xuất phát từ yêu cầu đổi mới tuyên truyền, chi hội tham mưu cho lãnh đạo Đài PT- TH tỉnh mở thêm nhiều chuyên mục, chuyên đề trên các loại hình nhằm tuyên truyền hiệu quả các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, tỉnh; phản ánh kịp thời kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và công tác xây dựng Đảng; phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, những vẫn đề bức xúc trong đời sống xã hội qua đó góp phần giúp cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đang có nhiều đổi mới. Những nỗ lực, quyết tâm của Chi hội Nhà báo Đài Phát Thanh-Truyền hình tỉnh, của mỗi hội viên sẽ góp phần tích cực vào việc đổi mới ấy để bắt kịp xu thế phát triển, thực hiện tốt hơn mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng nhu cầu về thông tin, giải trí ngày càng cao của công chúng trong và ngoài tỉnh.

Các hội viên chi hội Nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc và các đại biểu tại Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2022.


Chi hội nhà báo Tạp chí người Kinh Bắc
So với các chi hội Nhà báo trong tỉnh, Chi hội Nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc còn rất non trẻ, nhưng toàn chi hội luôn đoàn kết gắn bó, năng động sáng tạo, có nhiều tác phẩm báo chí và văn học nghệ thuật (VHNT) chất lượng phục vụ công chúng, góp phần vào công tác định hướng xã hội, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
Chi hội Nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc được thành lập năm 2014, hiện có 17 hội viên. Từ ngày thành lập đến nay, hội viên của Chi hội luôn tích cực lao động sáng tạo, có nhiều tác phẩm báo chí và văn học nghệ thuật (VHNT) phục vụ công chúng.
Để hoạt động chi hội thêm phong phú, sinh động, Ban thư ký chi hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; các qui định trong hoạt động báo chí. Ban thư ký chi hội có sự định hướng cho các hoạt động sáng tác, sáng tạo tác phẩm báo chí, đồng thời tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi nghiệp vụ, gắn kết, tập hợp hội viên tham gia vào các hoạt động như vận động hội viên tham gia sáng tác tác phẩm báo chí, VHNT đăng trên các ấn phẩm của Hội Nhà báo tỉnh, Tạp chí Người Kinh Bắc, Báo Bắc Ninh, các báo Trung ương; tham gia các cuộc thi báo chí; thăm quan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động báo chí tại một số địa phương; thăm hỏi hội viên và người thân đau ốm hoặc qua đời... 
Trách nhiệm với tổ chức Hội, với xã hội, các hội viên trong Chi hội luôn gương mẫu, tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh, chi hội phát động đồng thời chủ động, tích cực tham gia sáng tác và giành khá nhiều giải cao, góp phần xây dựng chi hội, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vững mạnh. Nhiều tác phẩm của hội viên Chi hội Nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc được đánh giá cao, nhận giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng Nông thôn mới”, giải báo chí Ngô Gia Tự, các giải của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, đặc biệt là Giải thưởng VHNT tỉnh lần thứ Nhất, giai đoạn 2012 - 2017.
Nhờ tích cực đầu tư công sức và tâm huyết, nhà viết kịch, hội viên Hội Nhà báo Thượng Luyến đã công bố được nhiều kịch bản sân khấu, trong đó có 2 vở chèo dài là: “Gió đại ngàn” và “Tiếng trống hội làng”, cùng một vở kịch nói mang tên “Chuyên án Z5” đã được Đài Truyền hình Việt Nam cùng một số đoàn nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn và phát sóng. Riêng vở “Gió đại ngàn” được tặng giải thưởng và Bằng khen của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Hiện là thành viên Ban biên tập của Tạp chí Người Kinh Bắc, nhà thơ, hội viên  Nguyễn Anh Thuấn không chỉ sáng tác nhiều tác phẩm báo chí và văn học, tác giả còn ra mắt bạn đọc tập thơ thứ 7 với tựa đề “Không chỉ là giấc mơ”, cùng bản thảo tập tản văn đề cập đến nhiều nội dung, sự kiện của xã hội mà bạn đọc quan tâm. Các hội viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Phan, Lê Kham, Lê Thanh Huyền và Ngọc Sơn cũng dành thời gian đi đến nhiều nơi sáng tạo nhiều bức ảnh vừa đẹp về hình thức vừa có chiều sâu về nội dung, tư tưởng. Hội viên Trần Phan và Lê Kham còn có ảnh tham dự triển lãm khu vực Đồng bằng sông Hồng, toàn quốc và quốc tế. Hội viên Hoàng Ngọc Bính đã có nhiều bài viết đăng trên các báo và tạp chí, được nhận nhiều giải thưởng báo chí Ngô Gia Tự, giải thưởng báo chí viết về đề tài “Xây dựng nông thôn mới”, LLVT và người lính Cụ Hồ trong thời kỳ mới, giải thưởng VHNT tỉnh lần thứ Nhất. Các hội viên Ngô Hồng Giang, Nguyễn Công Hảo, họa sĩ Lê Xuân Khánh, nhà thơ Trần Anh Trang, Thành Hương… đã tích cực sáng tạo và có nhiều tác phẩm báo chí và VHNT được sử dụng trên Báo Bắc Ninh và Tạp chí Người Kinh Bắc. Nhạc sỹ Nguyễn Trung và Kim Oanh sáng tác nhiều ca khúc đặc sắc ca ngợi Đảng và Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương đất nước. Nhà báo Phúc Bằng đã trở thành một trong những thành viên nòng cốt của Ban biên tập Tạp chí Người Kinh Bắc.
Có thể nói, những kết quả đạt được của Chi hội Nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc là rất đáng ghi nhận, tạo tiền đề chi hội tiếp tục hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Đỗ Xuân-Đức Quý-Hoàng Ngọc Quân