Một giải đấu ấn tượng, thành công

18/06/2018 16:09 Số lượt xem: 1075
Sau 8 ngày tranh tài, trải qua hơn 50 trận đấu, giải Vô địch Bóng chuyền U19 châu Á- Cúp LienVietPostbank năm 2018 đã tìm ra được hai đội xứng đáng nhất là U19 Nhật Bản và Trung Quốc để góp mặt trong trận chung kết diễn ra lúc 20 giờ, ngày 17- 6, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh. Đây được xem là trận đối đầu đỉnh cao, đẳng cấp, bởi cả hai đều là những đội bóng hàng đầu châu lục lại đang sở hữu những VĐV trẻ triển vọng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Liên đoàn Bóng chuyền châu Á, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và Ban tổ chức trao Cúp vô địch cho U19 Nhật Bản.

 

Đặc biệt trận chung kết của giải nhận được sự quan tâm, theo dõi của các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đăng Túc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Thu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Liên Đoàn Bóng chuyền châu Á, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, đại diện nhà tài trợ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt... Sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ các VĐV dưới sân thi đấu quyết tâm, hết mình “vì mầu cờ sắc áo”.

Trận chung kết được mong chờ nhất mùa giải là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng trẻ đến từ hai đất nước có nền bóng chuyền phát triển hàng đầu châu lục là U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại U19 Nhật Bản lại được đánh giá cao hơn hẳn U19 Trung Quốc, bởi trước đó tại vòng loại (bảng A) Nhật Bản từng dễ dàng đánh bại Trung Quốc với tỉ số cách biệt 3- 0.

Gặp lại nhau trong trận chung kết của giải, các cô gái đến từ đất nước mặt trời mọc nhanh chóng kiểm soát thế trận dồn ép đối thủ bằng những cú đập uy lực, hiểm hóc, đem về chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3- 0 trước U19 Trung Quốc, qua đó giành ngôi vị cao nhất giải đấu một cách đầy thuyết phục.

Ở giải đấu năm nay, U19 Nhật Bản được đánh giá vượt trội hơn hẳn các đối thủ về mọi mặt, ngoài lối chơi tốc độ, biến hóa, các VĐV của Nhật Bản còn được trang bị kỹ thuật cá nhân rất hoàn chỉnh, vì thế trong hành trình chinh phục đỉnh cao năm nay, họ chưa để thua bất cứ set đấu nào trước các đối thủ. Trước đó ở trận đấu tranh hạng 3, U19 Thái Lan đã đánh bại Đài Loan với tỉ số 3-1 để giành được tấm HCĐ.

Có thể khẳng định, giải Vô địch Bóng chuyền U19 châu Á- Cúp LienVietPostbank năm 2018 tổ chức tại Bắc Ninh đã thành công tốt đẹp. Điều này đúng như kỳ vọng của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á, và sự tin tưởng từ phía Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam khi giao quyền đăng cai tổ chức giải cho tỉnh. Khi đó, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục TDTT khẳng định: Chọn Bắc Ninh để tổ chức giải không chỉ vì nơi đây là vùng đất văn hiến, cách mạng với nhiều di tích, di sản văn hóa vẫn đang được bảo tồn, phát huy trong sự phát triển vươn lên mạnh mẽ của một tỉnh công nghiệp mà nơi đây còn có rất nhiều khán giả đam mê môn bóng chuyền, luôn cổ vũ nhiệt tình cho những trận đấu hay, pha bóng đẹp.

Dù đã không ít lần tổ chức các giải bóng chuyền tầm cỡ Quốc gia, Quốc tế, nhưng lần tổ chức này lại nhận được sự quan tâm, dõi theo rất sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Điều này được thể hiện ngay từ khâu chuẩn bị, phân công lực lượng phục vụ giải đấu của Ban tổ chức địa phương, như thành lập các tiểu ban phục vụ chuyên môn; lễ tân, khánh tiết; an ninh, y tế; tuyên truyền. Đặc biệt trước khi giải đấu diễn ra, đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã cùng với thành viên trong Ban tổ chức địa phương trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị cho giải đấu. Bên cạnh đó tỉnh còn tạo tối đa các điều kiện cho các đoàn về ăn, nghỉ tại, đi lại, tập luyện. Các phương án bảo đảm an ninh được xây dựng kỹ lưỡng, bài bản, khoa học. Trước, trong và sau giải đấu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn.

Một trong những yếu tố tạo lên sự thành công cho giải là sự cuồng nhiệt, cổ vũ vô tư, hết mình của khán giả trong và ngoài tỉnh tới Nhà thi đấu đa năng tỉnh để cổ vũ cho các đội tuyển. Ở những trận đấu giữa các đội đẳng cấp hàng đầu châu lục luôn thu hút được một lượng lớn khán giả đông đảo tới xem và cổ vũ. Người tới từ Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, người xuống từ Lạng Sơn, Bắc Giang đều đồng thanh, hòa sắc với khán giả Bắc Ninh cùng cổ vũ cho pha bóng hay, trận đấu đẹp.

Không khí ở Nhà thi đấu đa năng tỉnh càng thêm sôi động khi có sự cổ vũ cuồng nhiệt, mang đậm phong cách bản xứ của các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan…tạo nên không khí sôi động, tươi mới cho giải. Bên ngoài tiền sảnh Nhà thi đấu ban tổ chức đã khéo léo trưng bày, giới thiệu những bức ảnh của các nhiếp ảnh gia ghi lại những khoảnh khắc ấn tường của giải, điều này giúp cho khán giả khám phá thêm được những pha bóng hay, những sự kiện của giải đấu.

Pha bóng trong trận chung kết giữa đội U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc.

 

15 đội bóng dự giải là 15 mầu sắc khác nhau, nhưng họ cùng nhau tạo lên một mùa giải thành công khi đã thi đấu hết mình, cống hiến những pha bóng hay, những trận cầu kịch tính, làm mãn nhãn người xem. Chắc hẳn mỗi VĐV dự giải khi chia tay Bắc Ninh sẽ không khỏi vấn vương, lưu luyến về mảnh đất trọn nghĩa, vẹn tình này. Và dù cho những trận đấu căng thẳng, kịch tính của giả đã qua thì dư vẫn còn đọng mãi trong lòng người hâm mộ.

     Kết thúc, Ban tổ chức trao cúp vô địch cho U19 Nhật Bản, giải Nhì cho U19 Trung Quốc, U19 Thái Lan giành giải Ba, giải Tư thuộc về U19 Đài Loan, đứng thứ 5 là U19 Hàn Quốc, U19 Việt Nam xếp vị trí thứ 6. Ngoài phần thưởng nhận được từ Ban tổ chức giải đấu, U19 Việt Nam còn được Ngân hàng Bưu điện LienVietPostBank tặng thêm 100 triệu đồng nhằm khích lệ động viên tinh thần cho đội hướng tới những mục đích xa hơn, cao hơn trong tương lai.

 Ngoài ra, BTC còn trao các giải phụ, gồm: Cặp chủ công xuất sắc nhất, cặp phụ công xuất sắc nhất, chuyền 2 xuất sắc nhất, đối chuyền xuất sắc nhất, Libero xuất sắc nhất, VĐV toàn diện nhất.

Đức Quý