Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS

26/11/2022 16:09 Số lượt xem: 3211
Ngày 26-11, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, Bộ Y tế, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh tổ chức chương trình mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1-12).

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh và đại diện UNAIDS khu vực châu Á Thái Bình Dương trao tặng quà cho trẻ em nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

 

Dự mít tinh có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ông Taoufik Bakkali, Quyền Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND,  Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh và hơn 1.500 cán bộ, công chức, viên chức, ĐVTN, sinh viên, học sinh trong tỉnh.

Hoạt động nhảy flashmob của ĐVTN, học sinh, sinh viên hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống AIDS.

 

Đại dịch HIV/AIDS đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người; ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội và tương lai nòi giống của các dân tộc. Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ năm 2020 đến nay, dịch HIV đã có xu hướng gia tăng. Từ năm 2017 – 2019, mỗi năm phát hiện được khoảng 10.000 trường hợp nhiễm HIV thì 2 năm qua, mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc xét nghiệm HIV, nhưng mỗi năm Việt Nam có hơn 13.000 trường hợp nhiễm HIV được báo cáo. Xu hướng dịch HIV đang thay đổi từ lây nhiễm chủ yếu từ đường máu sang lây qua đường tình dục. Trong các trường hợp nhiễm mới HIV, có 85% là nam giới và gần 50% trong độ tuổi trẻ (từ 16-29 tuổi).

Năm 2022, Bộ Y tế cùng các địa phương nỗ lực triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nhất là tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm, điều trị HIV để đảm bảo độ bao phủ cao nhất cũng như cung cấp các dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trên bản đồ phòng, chống HIV/AIDS thế giới. Từ 2001 đến nay, việc triển khai các can thiệp phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam đã cứu được hơn 960 nghìn người không bị nhiễm HIV.

ĐVTN Bắc Ninh tham gia diễu hành tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại thành phố Bắc Ninh.

 

Phát biểu tại lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn các địa phương, Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng, sự nỗ lực, hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và các tổ chức xã hội có những đóng góp tích cực vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua. Đề nghị các cấp, ban, ngành, đoàn thể T.Ư, UBND các tỉnh, thành phố căn cứ cơ sở pháp lý đã ban hành và Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030 chủ động xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn,  đầu tư phân bổ ngân sách bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS; Ngành  Y tế tiếp tục mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, triển khai đồng bộ, toàn diện các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS theo chiến lược tiếp cận từ xét nghiệm, dự phòng đến điều trị; các tổ chức cộng đồng cần tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn trong góp ý xây dựng chính sách; Đoàn Thanh niên các cấp nâng cao nhận thức cho thanh niên về sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS, trong đó chú ý nhóm thanh niên trẻ trong khu vực trường học, Khu công nghiệp; các tổ chức quốc tế và Chính phủ các nước tiếp tục quan tâm ủng hộ về tài chính và kỹ thuật để giúp Việt Nam tiến dần đến tự chủ tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS và tiếp cận nhanh hơn với khoa học kỹ thuật, các sáng kiến mới, giúp Việt Nam có thể đạt được các mục tiêu đề ra.

Nhân dịp này, Công ty TNHH Nam Trung, tổ chức AHF Việt Nam trao tặng 23 xe đạp cho trẻ em nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Ngay sau buổi lễ, diễn ra hoạt động nhảy flashmob, tuyên truyền lưu động của các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống AIDS.

Trần Thư