Miền quê đáng sống

23/07/2019 16:13 Số lượt xem: 3167
Một vùng nông thôn mới đang vươn lên mạnh mẽ từ bàn tay, khối óc người dân nơi đây. Ở đó, ý thức và hành động của người dân được nâng lên rõ rệt. Các giá trị đời sống văn hóa, nhất là bản sắc văn hóa làng xã được bảo tồn, phát huy. Về Mộ Đạo (Quế Võ), người ta cảm thấy nơi đây đang dần hình thành một nếp sống văn hóa cộng đồng, đoàn kết được kết tinh từ “Ý Đảng-Lòng Dân”.

Kỳ 1: Chuyện ở xã không đơn thư khiếu nại, tố cáo

15 năm qua, xã Mộ Đạo (Quế Võ) không còn tình trạng người dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc nhỏ, việc lớn trong đời sống nhân dân, đến tinh thần thái độ, trách nhiệm với công dân của cán bộ, công chức đều được cấp ủy, chính quyền bàn bạc, thảo luận tại các cuộc họp giao ban, đối thoại với người dân nhằm tìm ra giải pháp kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội.

 

Một buổi họp giao ban của cán bộ, công chức  xã Mộ Đạo.
 
Người “Chỉ huy” hòa giải…
Những ngày tháng 6, trời nắng như đổ lửa, đưa chúng tôi về thôn Trúc Ổ, Chủ tịch UBND xã Mộ Đạo Nguyễn Công Kiên chỉ: “Nhìn cơ ngơi khang trang và mô hình kinh tế V.A.C xanh mướt, trù phú của vợ chồng anh Trần Đức Biền, sinh năm 1976 và chị Đào Thị Huyền, ai cũng mừng vui, chúc phúc cho họ. Hơn 10 năm về trước, cuộc sống của anh Biền, chị Huyền gặp nhiều sóng gió, bởi gia cảnh bần hàn, ý thức hệ “trọng nam khinh nữ” còn đeo bám ở làng quê nghèo khó… Mâu thuẫn gia đình nảy sinh, người chồng sinh ra “trái tính, trái nết”, một mực làm đơn đòi ly hôn. Khi nhận đơn ly hôn, chúng tôi nhận định, anh Biền vốn là thanh niên hiền lành, chịu thương chịu khó làm ăn. Chỉ vì suy nghĩ nóng vội, nên có những hành động nhất thời. Ban hòa giải cùng nhau bàn bạc, đối thoại, phân tích điều hay, lẽ phải. Vợ chồng chia tay, các con anh chị biết đi về đâu? Con xa bố hay mẹ đều làm tổn thương tâm hồn và tương lai của con trẻ. Xã hội bây giờ người ta đang khuyến khích đẻ con gái cho cân bằng giới tính, mà anh lại còn “cổ hủ”… Nghe những lời chia sẻ thân tình của các thành viên trong Ban hòa giải, đôi mắt anh Biền từ hậm hực dần chuyển sang đỏ hoe bừng tỉnh, rồi xin dẫn vợ ra về đoàn tụ…”. Từ đó đến nay, vợ chồng anh Biền, chị Huyền coi ông Kiên như người thân trong gia đình. Rót chén trà mời khách, anh Trần Đức Biền cho biết: “Sông có khúc, người có lúc”, bây giờ ngoài thời gian làm công nhân ở khu công nghiệp Quế Võ, vợ chồng tôi còn đào ao thả cá kết hợp nuôi gần 1.000 con vịt đẻ trứng, trồng cây ăn quả, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm”.
Còn nhớ, năm 2002, sau khi nhận được thông tin người dân thôn Mai Ổ phản ánh: Gia đình ông Lê Kim Thành xây dựng tường rào trên phần diện tích lối đi
Theo số liệu thống kê của UBND xã Mộ Đạo: Từ năm 2005 đến nay, địa phương không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; chỉ có 89 đơn đề nghị, kiến nghị: 30 đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai; 33 đơn ly hôn… UBND xã tiến hành giải quyết 26/30 đơn về lĩnh vực đất đai và tuyên truyền vận động 04 trường hợp rút đơn; hòa giải thành công 9/33 đơn ly hôn. 
chung của ngõ, UBND xã Mộ Đạo đã cử cán bộ chuyên trách xuống nắm bắt tình hình, lập biên bản vi phạm và ra Quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Nhận thức được việc làm của mình, từ đó đến nay, ông Lê Kim Thành luôn gần gũi, thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương về những vấn đề bất cập như: Ô nhiễm nguồn nước trên sông Tào Khê, dịch cúm gia súc, gia cầm, an ninh trật tự…
Hay như trường hợp gia đình ông Nguyễn Trọng Điền ở thôn Mộ Đạo xây dựng nhà cao tầng lấn sang đất của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến hơn 20 cm, khiến cho mâu thuẫn 2 gia đình căng thẳng vào năm 2013. Mặc dù không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng UBND xã chủ động cùng Chi bộ, đoàn thể thôn Mộ Đạo tích cực vận động, tuyên truyền, hòa giải. Ông Nguyễn Công Kiên kể lại: “Sau khi ông Nguyễn Trọng Điền xây dựng nhà xong, gia đình ông Tiến yêu cầu ông Điền phải tháo dỡ, trả lại mặt bằng. Sau nhiều lần đối thoại, hòa giải, gia đình ông Tiến đã chấp thuận theo phương án đền bù đất và họ sống gần gũi, coi như anh em một nhà…”.
Ba câu chuyện nhỏ tuy đã diễn ra thời gian dài, nhưng người dân xã Mộ Đạo vẫn kể lại cho nhau nghe và họ coi đó là những bài học quý giá về nghĩa vợ chồng thủy chung, tình làng, nghĩa xóm sâu nặng.   
Cán bộ phải biết lắng nghe
Năm 2002, Đảng ủy xã Mộ Đạo ra Nghị quyết thành lập Ban hòa giải gồm 9 thành viên, do đồng chí Nguyễn Công Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Ban hòa giải có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý đơn thư, ý kiến phản ánh của công dân. Mỗi sự việc nảy sinh, từ mâu thuẫn gia đình đến tranh chấp đất đai, an ninh trật tự… các thành viên trong Ban hòa giải luôn tận tâm, tận lực, cùng nhau phân tích, bàn bạc, đánh giá chỉ rõ thực trạng, tìm ra nguyên nhân và đề xuất với Đảng ủy xã giải pháp khắc phục. Ông Nguyễn Công Kiên bật mí: “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các thành viên trong Ban hòa giải phải chủ động nắm chắc tình hình, xác định rõ nguyên nhân, tăng cường tiếp xúc tại nơi xảy ra vụ việc, tổ chức đối thoại ngay từ khi phát sinh. Song, điều quan trọng nhất là phải đặt bản thân mình vào vị trí, hoàn cảnh và quyền lợi của người dân. Đó là nguyên tắc đảm bảo tính khách quan, dân chủ trong quá trình giải quyết, xử lý hiệu quả những vấn đề đặt ra”.
Chủ tịch UBND xã Mộ Đạo Nguyễn Công Kiên thăm trang trại của gia đình anh Trần Đức Biền, thôn Trúc Ổ.

Từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy xã Mộ Đạo triển khai Nghị quyết mỗi quý, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã và các đoàn thể xuống cơ sở nắm bắt tình hình, đối thoại với chi bộ và nhân dân về những vấn đề bức xúc, phát sinh như: Tuyên truyền vận động hộ gia đình ông Nguyễn Vượng ở thôn Mộ Đạo tự nguyện tháo dỡ công trình chăn nuôi vịt trên phần đất của thôn Yên Giả, xã Yên Giả; giải quyết dứt điểm tranh chấp con đường giữa thôn Trúc Ổ và Trạc Nhiệt… Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc của tổ chức, người dân.
Đồng chí Nguyễn Tiến Tiêm, Chánh Thanh tra huyện Quế Võ nhận xét: “Đặt mình vào vị thế người dân để giải quyết công việc của dân. Tinh thần tôn trọng nhân dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc bức xúc của dân ở Mộ Đạo đóng vai trò rất quan trọng. Họ chính là người làm dịu đi những căng thẳng, bức xúc mà người dân dồn nén khi đến cơ quan công quyền. Đó là một tập thể đoàn kết, biết phát huy quy chế tập trung dân chủ ở cơ sở; biết lựa chọn cán bộ, đảng viên có năng lực, phẩm chất, trí tuệ trong giải quyết đơn thư”.
Đảng ủy xã không chỉ bám sát cơ sở, giải quyết những vấn đề nảy sinh thấu tình, đạt lý mà còn tích cực chỉ đạo Ban Công an xã, tổ dân phòng giữ gìn an ninh trật tự. Nhiều năm qua, xã Mộ Đạo không có người nghiện ma túy và buôn bán ma túy trái phép. Trong chuyến thăm và làm việc tại xã Mộ Đạo vào tháng 2-2019, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ấn tượng: “… Với một miền quê không có ma túy và hàng chục năm liền không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, thì đây thực sự là một điểm sáng, cần nhân rộng”.
 Năm 2019, một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Bắc Ninh là kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài, điểm nóng phát sinh. Nhìn từ bức tranh tổng thể, Mộ Đạo đã và đang là điểm sáng của tỉnh trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đó là động lực to lớn, tạo ra sức mạnh tổng hợp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đoàn kết, thống nhất trong các phong trào xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.  
Đón đọc kỳ 2: Làng mới 

 

Xuân Bình-Phong Vân