Mang Tết lên vùng cao Hoà Bình

17/01/2018 17:46 Số lượt xem: 620
Khởi hành từ thành phố Bắc Ninh khi nhà nhà còn chìm sâu trong giấc ngủ, chúng tôi cùng Đoàn công tác do Thành Đoàn, Hội LHTN, Hội đồng Đội thành phố Bắc Ninh tổ chức đến huyện Tân Lạc (tỉnh Hoà Bình) khi đồng hồ đã điểm gần 9 giờ sáng.

Những ngôi nhà sàn của người dân tộc Mường, Thái xã Tuân Lộ vẫn còn lấp ló dưới những thung lũng, trên sườn đồi trong sương mù huyền ảo đặc trưng của miền sơn cước. Mỗi thành viên trong Đoàn tình nguyện ai nấy đều rưng rưng xúc động và mong gửi đến bà con nơi đây những món quà ý nghĩa.

Chuyến đi đúng ngày gió mùa đông bắc tăng cường, ngồi trong xe vẫn thấy lạnh tê tái, đồng chí Trưởng Đoàn, Bí thư Thành Đoàn Bắc Ninh Nguyễn Thị Hải chia sẻ: “Đã thành thường lệ nhiều năm, nhưng mỗi năm, mỗi nơi đến lại cho ta một cảm xúc thật đặc biệt. Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Điện Biên, Lai Châu, Hoà Bình… núi tiếp núi trùng điệp, những thung lũng, nhà sàn nhấp nhô trong mây mù thật nên thơ nhưng vẫn không giấu nổi cái nghèo đeo bám. Những đôi chân co cước, chiếc áo mỏng tang vá víu chống chọi với cả một mùa đông giá lạnh, bữa ăn có khi cả tháng mới biết đến thịt… ước có thật nhiều chuyến tình nguyện như thế đến đồng bào dân tộc vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của dải đất hình chữ S”.

 

 

Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thành phố Bắc Ninh tư vấn, khám, cấp thuốc miễn phí \cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã Tuân Lộ, huyện Tân Lạc (Hoà Bình).

 

Tuân Lộ là xã vùng cao của huyện Tân Lạc với 574 hộ, 2.600 nhân khẩu; tỷ lệ hộ nghèo của địa phương chiếm tới 24%, là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Tân Lạc, cũng như của tỉnh Hoà Bình. Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Bùi Văn Thâm vừa dẫn Đoàn chúng tôi đi thăm điểm Trường liên cấp Tiểu học-Trung học cơ sở Tuân Lộ, một vài xóm (xóm tương đương với thôn ở dưới xuôi), cheo leo trên lưng chừng núi vừa phân trần: “Đồng bào ở đây còn khó khăn lắm các bạn ạ. Địa hình chủ yếu đồi núi, đất ruộng ít giành trồng lúa, ngô lại phụ thuộc thời tiết. Được mùa còn đỡ, bão lũ mất mùa là thôi nhiều gia đình phải đong ăn từng ngày. Xong việc ngoài nương, bà con lại tranh thủ đi làm thuê quanh năm suốt tháng trên thị trấn, lên cả thành phố Hoà Bình để kiếm việc. Ai thuê gì làm nấy. Vì thế mà con cái ở nhà chúng phải tự lo mọi thứ. Cảm ơn Thành Đoàn, Hội LHTN, Hội đồng Đội, tuổi trẻ thành phố Bắc Ninh có chương trình thật ý nghĩa. Những việc làm của các bạn đã chạm vào trái tim chúng tôi”.

 

 

Đoàn công tác cùng lãnh đạo địa phương trao tặng quà cho học sinh Trường liên cấp Tiểu học-Trung học cơ sở Tuân Lộ, huyện Tân Lạc (Hoà Bình).

 

Trong chương trình tình nguyện, Đoàn công tác thăm hỏi và trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa gồm: 1.000 quyển vở, 50 cặp sách, 30 đèn học, 300 ghế nhựa, 60 áo, 30 chăn, 10 đệm, 26 suất quà bằng tiền mặt… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thành phố Bắc Ninh tư vấn, khám, cấp thuốc miễn phí cho 130 trẻ em; trao tặng 3 chiếc máy lọc nước và đồ chơi (gồm cầu trượt xoắn ốc và 3 đĩa bay) cho 2 Trường Mầm non và Trường liên cấp Tiểu học-Trung học cơ sở Tuân Lộ; trao 126 suất quà là nhu yếu phẩm như gạo, bột giặt, nước mắm, bột canh cho 126 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương (tổng giá trị gần 200 triệu đồng từ nguồn đoàn viên, thanh thiếu nhi quyên góp và xã hội hoá từ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Bắc Ninh). Anh Nguyễn Quang Hải, hội viên Hội Doanh nhân trẻ thành phố Bắc Ninh, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Long chia sẻ: “Chuyến đi thật đặc biệt. Những món quà chúng tôi mang đến nơi đây có thể không thấm thía là bao so với nhu cầu thiếu yếu của bà con. Song tôi tin rằng đó sẽ là nguồn động viên, khích lệ để họ cố gắng, cho mỗi em thơ đến trường vơi bớt những nhọc nhằn, ước mơ một tương lai tươi sáng”.

Chia tay đồng bào vùng cao Tuân Lộ khi chiều đã buông, dọc tuyến đường về xuôi, thi thoảng anh em thành viên trong Đoàn lại chỉ tay vẫy chào những chiếc xe xuôi ngược: “Ô! Cũng có Đoàn của Bắc Ninh mình lên Tây Bắc tình nguyện này”; “Đoàn sinh viên Hà Nội”; “Đoàn từ thiện của tỉnh Nam Định”… Mỗi người một niềm cảm xúc và qua ánh mắt các thành viên trong Đoàn như chất chứa một ước nguyện thật đơn giản: Mong sao có thật nhiều những chuyến xe thiện nguyện như thế đến với đồng bào vùng cao còn khó khăn, chia ngọt sẻ bùi và chúc cho họ đón một cái Tết trong trọn vẹn, vui tươi.

Nguồn: Hạnh Phúc