Lương Tài quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

22/10/2019 08:36 Số lượt xem: 3569
Trong 3 năm 2015, 2016 và 2017, khi Bộ GD-ĐT quyết định Cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức đã nảy sinh nhiều bất cập, nhất là với các trường THCS đặc thù, trường chất lượng cao. Tại Bắc Ninh, quyết định trên ảnh hưởng trực tiếp đến 8 trường THCS trọng điểm 8 huyện, thị xã, thành phố. Bởi các trường này không phải trường đại trà mà là trường chất lượng cao, do Phòng GD-ĐT trực tiếp quản lý, tuyển sinh bằng hình thức thi, đối tượng tuyển ở phạm vi cấp huyện…

Trong 3 năm đó, ngành GD-ĐT Bắc Ninh mặc dù có nhiều giải pháp tích cực, nhưng vẫn không tuyển được tối đa những học sinh tiêu biểu xuất sắc của các huyện, thị xã, thành phố vào 8 trường THCS trọng điểm, làm nguồn tuyển liên thông, đáp ứng yêu cầu Đề án Phát triển Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 8 trường THCS trọng điểm của UBND tỉnh. 
Trong nhiều hội nghị về tuyển sinh của Sở GD-ĐT, ông Trần Quốc Hoàn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lương Tài đều thẳng thắn cho rằng, quy định cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức đã khiến cho việc tuyển sinh vào lớp 6 các trường THCS trọng điểm rất bất cập, làm nảy sinh tiêu cực. Không ít phụ huynh lách luật, bằng các mối quan hệ riêng đã cậy nhờ giáo viên chủ nhiệm (lớp 5) nâng đỡ, tạo ra bảng điểm đẹp giúp con đủ điều kiện trúng tuyển vào trường trọng điểm. Thế mới có chuyện học sinh trúng tuyển, có thể sau 1 năm học thậm chí 1 học kỳ không theo kịp lại chuyển về trường… xã. 

 

Trường THCS Hàn Thuyên, trường trọng điểm chất lượng cao của huyện Lương Tài.

 

 

Rất may, trước dư luận và thực tiễn, từ năm 2018, Bộ GD-ĐT lại nới quy chế tuyển sinh vào lớp 6 trường đặc thù. Đây thực chất là sự thừa nhận bất cập của quyết định trên. Tại Bắc Ninh, việc tuyển sinh vào lớp 6 của 8 trường THCS trọng điểm diễn ra theo 2 bước gồm sơ tuyển và tuyển (thí sinh làm bài kiểm tra đánh giá năng lực theo đề chung của Sở GD-ĐT). Chính nhờ vậy, cũng như các huyện, thị xã, thành phố, ngành GD-ĐT Lương Tài lại có nhiều cơ hội tuyển chọn tối đa những học sinh tiêu biểu xuất sắc vào trường trọng điểm của huyện là THCS Hàn Thuyên. Thêm đó, trong quản lý chỉ đạo, nhờ kiên trì, quyết liệt nhiều giải pháp tích cực nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn (chủ lực là trường THCS Hàn Thuyên), trong 2 năm học 2017-2018 và 2018-2019, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Lương Tài đều xếp thứ Nhất tỉnh; trước đó, năm học 2016-2017 xếp thứ Ba tỉnh, đây là những kết quả rất đáng ghi nhận đối với huyện thuần nông khó khăn như Lương Tài.
Những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện được ông Trần Quốc Hoàn, Trưởng phòng GD-ĐT Lương Tài chia sẻ như sau: Đối với giáo viên, phải lựa chọn những người giàu năng lực, tâm huyết, có khả năng giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường THCS trên địa bàn gắn bó với đội tuyển; kiên quyết luân chuyển giáo viên không đáp ứng được nhiệm vụ giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, dù đó là giáo viên trường trọng điểm. Tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp huyện nghiêm túc giúp lựa chọn được những nhân tố tiêu biểu để tiếp tục bồi dưỡng, tạo nguồn thi cấp tỉnh, bất kể đó là học sinh trường THCS trọng điểm Hàn Thuyên hay trường đại trà. Học sinh được chọn vào đội tuyển phải là nhân tố phù hợp nhất ở từng môn học, chỉ như vậy các em mới phát huy tối đa năng lực bản thân. Có cơ chế động viên khen thưởng và khích lệ kịp thời nhằm khơi dậy lòng quyết tâm của cả giáo viên và học sinh trước kỳ thi… Phòng GD-ĐT cũng yêu cầu nhà trường, nhất là những giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi phải liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh để thông báo tình hình học tập của các em; cùng phụ huynh học sinh tạo điều kiện tốt nhất cho các em ôn và thi đạt kết quả cao như mong muốn…
Kết thúc năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT Lương Tài cùng với thành phố Bắc Ninh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua, được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị xuất sắc; Trường THCS Hàn Thuyên (trường trọng điểm của huyện Lương Tài) thì được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Đây là minh chứng, là thành quả của sự nỗ lực bền bỉ của giáo dục vùng khó nhưng không ngừng vươn lên trở thành điểm sáng của ngành GD-ĐT Bắc Ninh…

Trọng Khánh