Lương Tài phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN

12/11/2018 09:34 Số lượt xem: 790
Những năm qua, huyện Lương Tài luôn chú trọng chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động.


Theo thống kê, đến hết tháng 9-2018, huyện Lương Tài có 5.028 người đang tham gia BHXH bắt buộc, 516 người tham gia BHXH tự nguyện; số người tham gia BHYT là trên 76.700 người. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 92 tỷ đồng, đạt 72% so với kế hoạch được giao. Số lao động phát triển được trong 9 tháng là 22 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; BHXH tự nguyện 71 người, BHYT hộ gia đình 4.971 người. Số đơn vị phát triển được là 8 đơn vị. Để nâng cao, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH huyện Lương Tài phối hợp xây dựng kế hoạch khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu thu BHXH tự nguyện cho 17 đại lý thu trên địa bàn huyện năm 2018 là 726 người. Phát động phong trào thi đua “Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện”; động viên cán bộ, viên chức trong ngành, tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó giám đốc BHXH huyện Lương Tài cho biết: Hiện nay, một số đối tượng tham gia BHXH có nhu cầu thanh toán BHXH một lần cao, BHXH huyện đã tập trung phân tích, tuyên truyền, động viên các đối tượng tiếp tục tham gia đóng để đảm bảo được quyền lợi của bản thân. Ngoài ra, cũng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị như: Chi cục thuế, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Bưu điện huyện, Đài phát thanh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Phối hợp với Đại lý thu Hội nông dân tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền tại các xã; thường xuyên thông tin bằng văn bản tới các đại lý thu khi có những quy định, hướng dẫn mới về chế độ BHXH, BHYT và chấn chỉnh các đại lý thu, nhân dân đại lý thu thực hiện không đúng quy định. Ngoài ra, cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 3 cuộc kiểm ra việc thực hiện Luật BHXH, BHYT tại 3 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện, góp phần đảm bảo quyền lợi cho nguời lao động.
Để phát triển đối tượng tham gia, huyện Lương Tài cũng tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban ngành thực hiện tốt quy chế phối hợp để thông tin, phối hợp xử lý tình hình thực hiện Luật BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm luật. Công khai thông tin các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm về việc trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, vi phạm Luật BHXH, BHYT. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra; phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn, kéo dài… Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn đưa nội dung, mục tiêu kế hoạch thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tăng cường tổ chức cho cán bộ đoàn thể lồng ghép trong các cuộc họp nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT để người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT. Rà soát lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng được hưởng ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng theo quy định. Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần phục vụ người bệnh; kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực, lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, phân biệt đối xử với người khám chữa bệnh có thẻ BHYT với người khám chữa bệnh theo dịch vụ để tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT.
Tuy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, song tỷ lệ thu, phát triển đối tượng còn thấp so với tiềm năng phát triển của huyện; thời gian tới, BHXH huyện Lương Tài tiếp tục phối hợp với Chi cục thuế huyện khai thác và phát triển đối tượng tham gia; chú trọng vào các hộ kinh doanh cá thể chưa hoạt động theo Luật doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đơn vị, doanh nghiệp thực hiện Luật BHXH, BHYT và người dân tham gia BHXH, BHYT. Kịp thời hướng dẫn nâng cao trình độ nghiệp vụ, tác phong, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ, quyền lợi cho người tham gia theo quy định, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân, thực hiện đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Phượng Duyên, Đài Lương Tài