Lương Tài chăm lo khuyến học, khuyến tài

15/11/2018 09:14 Số lượt xem: 1284
Vẫn là huyện thuần nông khó khăn, nhưng nhiều năm qua Lương Tài luôn vinh dự là điểm sáng của tỉnh về giáo dục và khuyến học. Năm học 2017-2018, chất lượng giáo dục toàn diện của huyện Lương Tài xếp thứ 2 toàn tỉnh, chỉ sau thành phố Bắc Ninh. Trong đó chất lượng giáo dục mũi nhọn (thể hiện tại cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS) xếp Nhất tỉnh... Đạt kết quả đáng ghi nhận đó là nhờ sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo huyện, ngành và cộng đồng xã hội.

Lãnh đạo huyện Lương Tài đón nhận những tấm lòng hảo tâm ủng hộ kinh phí xây dựng Quỹ khuyến học.

 


Ngày 31-10 vừa qua, huyện Lương Tài tổ chức Đại hội thi đua khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2013-2018, với nhiều kết quả nổi bật. Đáng chú ý là công tác phát triển Hội và hội viên phát triển mạnh cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Năm 2013, toàn huyện có gần 18.400 hội viên khuyến học các cấp thì đến nay là 31.300 người, tăng hơn 40%; số tổ chức Hội tăng từ 28 lên 36; số chi hội và các ban khuyến học tăng từ 452 lên 678; rất nhiều xã làm tốt công tác Hội như Lâm Thao, Quảng Phú, Lai Hạ, Trừng Xá, An Thịnh, Bình Định… Bên cạnh sự phát triển về quy mô, chất lượng hoạt động của các tổ chức khuyến học từ dòng họ, thôn đến xã cũng được đánh giá tốt hơn, bài bản và hiệu quả hơn.
Để công tác khuyến học, khuyến tài phát triển bền vững, những người có trách nhiệm rất quan tâm tuyên truyền vận động các tập thể, cá nhân, những người con quê hương thành đạt chung tay ủng hộ xây dựng Quỹ khuyến học để tuyên dương, khen thưởng những học sinh tiêu biểu xuất sắc, học sinh vượt khó vươn lên. Tại Đại hội khuyến học lần thứ 4 năm 2016, Hội Khuyến học huyện quyên góp được hơn 500 triệu đồng ủng hộ Quỹ khuyến học huyện. Ngoài Quỹ khuyến học huyện, các xã, thị trấn; các cơ quan, trường học, doanh nghiệp; các thôn, khu phố và nhiều dòng họ cũng rất quan tâm xây dựng quỹ khuyến học làm điểm tựa cho các tài năng trẻ phấn đấu vươn lên trên con đường học vấn.
Trong 5 năm phát động thi đua, Quỹ khuyến học toàn huyện thu được hơn 17 tỷ đồng trong đó cấp huyện gần 1,3 tỷ đồng; cấp xã gần 16 tỷ đồng. Cũng trong 5 năm qua, ngành giáo dục Bắc Ninh đã ghi nhận nhiều tài năng trẻ xuất sắc là người Lương Tài trong đó tiêu biểu nhất là em Nguyễn Việt Dũng (xã Trung Chính) giành Huy chương Bạc Olimpic Tin Quốc tế tại Italia năm 2013; Lương Tài cũng có nhiều thủ khoa Đại học, nhiều học sinh giỏi quốc gia... Trên địa bàn huyện hiện có 52 cơ sở giáo dục với gần 3 vạn học sinh. Hàng năm, huyện có khoảng 400 học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học công lập nguyện vọng 1; gần 200 em học Cao đẳng và các trường chuyên nghiệp.
Đại hội thi đua khuyến học, khuyến tài huyện Lương Tài giai đoạn 2013-2018 được tổ chức rất trang trọng. Đây là dịp để lãnh đạo huyện cũng như ngành giáo dục, các tổ chức khuyến học đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của giáo dục, khuyến học đối với sự phát triển toàn diện và bền vững của quê hương, đất nước trong tương lai, từ đó có những hướng đi, những sự quan tâm cần thiết và phù hợp.
Phát huy truyền thống hiếu học cũng như những kết quả nổi bật trong công tác giáo dục và khuyến học, tại Đại hội thi đua khuyến học, khuyến tài Lương Tài giai đoạn 2013-2018, hưởng ứng phát động của lãnh đạo huyện, rất nhiều tổ chức, cá nhân và người con quê hương Lương Tài thành đạt đã về tham dự và tích cực ủng hộ kinh phí xây dựng Quỹ khuyến học với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.
Số tiền ủng hộ xây dựng Quỹ khuyến học sẽ được Hội khuyến học huyện quản lý, sử dụng công khai, minh bạch và hiệu quả góp phần đồng hành, nâng cánh những ước mơ, những khát vọng của tuổi trẻ trên quê hương Lương Tài, cùng góp phần thắp sáng truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương Kinh Bắc thân yêu.

Trọng Khánh