Lớp học tiếng Anh của thầy giáo làng đặc biệt

14/11/2018 09:15 Số lượt xem: 977
Học tiếng Anh chủ động, tích cực, không theo sách giáo khoa là điều mà các em nhỏ vô cùng thích thú ở lớp học này. Hơn nữa, người thầy ấy không làm nghề giáo, cũng không có bằng cấp chuyên môn về sư phạm hay ngoại ngữ nhưng lại giảng dạy một cách khoa học và  hiệu quả nhất.


Ngày nay, nhiều người đầu tư cho con cái đi học ngoại ngữ vì thấy đó là nhu cầu thiết yếu và quan trọng. Các trung tâm ngoại ngữ lớn nhỏ mọc lên như nấm, tất cả đều quảng cáo về hiệu quả đào tạo tốt nhất  mà các em nhỏ thu được. Nhưng ở lớp học nhỏ của thầy Đỗ Văn Tá,  thôn Hưng Phúc, xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn dù số lượng chưa tới 20 em nhưng không khí học tập luôn say mê, hào hứng. Lớp học đặc biệt này được tận dụng từ ngôi nhà vốn cũng có diện tích khiêm tốn, vừa là nơi sinh sống, nơi làm việc của thầy giáo. Sau một ngày làm việc, thầy Tá lại xếp gọn đồ đạc của gia đình mình và kê ngay giữa nhà vài bộ bàn ghế để dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học.
Mỗi ngày lên lớp, thầy và trò cùng nhau giao tiếp bằng tiếng Anh, học cách luyện âm, học nghe và đọc thật chính xác, trong lớp các bạn chủ động giao tiếp với nhau theo sự hướng dẫn và kiểm tra của thầy. Không khuôn mẫu theo sách giáo khoa, không đọc vẹt hay ghi chép nhiều như ở trường, mỗi em được thầy hướng dẫn theo cách cụ thể riêng với khả năng của từng người. Cứ hết khoảng 5 chủ đề quen thuộc với lứa tuổi học sinh tiểu học là tất cả lại quay lại học ôn và tập trung vào giao tiếp cho thành thạo.
Ở thôn Hưng Phúc, ai cũng biết đến thầy giáo làng ấy và gọi bằng cái tên thân mật là: thầy giáo đi chân đất dạy tiếng Anh. Nhiều bậc phụ huynh trong làng xã tin tưởng đưa con đến theo học thầy-học chủ động, kiên trì mọi kỹ năng mà học sinh chưa có điều kiện học ở những nơi khác. Nhiều học sinh thích thú vì mỗi giờ lên lớp được truyền giảng hết tâm huyết và kinh nghiệm của thầy. Công việc chính hàng ngày là kinh doanh đồ gia dụng tại nhà nhưng vì yêu thích công việc dạy học và lại luôn đau đáu với khả năng tiếp thu hạn chế tiếng Anh của học sinh mà người thầy không chuyên này mở lớp dạy thêm vào buổi tối. Học phí chỉ là rất thấp so với các lớp học thêm khác hoặc ở các trung tâm ngoại ngữ nhưng chất lượng thì ai đã học rồi không muốn bỏ đi chỗ khác. Dạy học với niềm say mê ngoại ngữ nên ngay cả khi học sinh muốn học thêm giờ hay phụ huynh đón con muộn thì thầy cũng quên giờ luôn. Ngoài ra, hàng tháng, thầy Tá đều trích một phần trong tổng số tiền học phí nho nhỏ của lớp học để làm quỹ từ thiện ủng hộ những gia đình khó khăn tại địa phương. Với người thầy giản dị này, được làm những việc như thế là cảm thấy mình thật giàu có và hạnh phúc .
Người thầy 7x này thường nhắc nhở những cô cậu học trò của mình rằng: dù học ai, học ở đâu thì cần nhất vẫn là lòng kiên trì cùng với niềm vui thích. Bản thân mỗi người phải tìm thấy niềm vui và động lực ở việc học thì dù khó khăn đến mấy cũng sẽ đạt được kết quả tốt. Như hoàn cảnh xưa kia của thầy, vì gia đình khó khăn nên không có điều kiện học lên cao, bản thân thầy phải tự tìm tòi, vừa làm, vừa học, tránh tụt hậu và thiếu hiểu biết. Cho đến bây giờ, dù khả năng nói tiếng Anh được như người bản địa nhưng khi đi đâu, thầy vẫn luôn mang kèm sổ và bút để tự học, tự rèn kiến thức ngoại ngữ cho mình.

Hảo Nguyễn, Trung tâm Lưu trữ tỉnh