Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học trực tiếp, tránh để giáo viên bị quá tải

15/09/2021 15:06 Số lượt xem: 3300
Ngày 15-9, hơn 150 nghìn học sinh 7 khối lớp: 1, 2, 5, 6, 9, 10 và 12 của tỉnh đến trường học trực tiếp buổi đầu tiên của năm học 2021-2022. Đây đều là học sinh ở địa bàn đang áp dụng trạng thái bình thường mới hoặc Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám (phường Võ Cường, TP Bắc Ninh) trong buổi học trực tiếp đầu tiên năm học 2021-2022 (sáng 15-9)

 

Các khối lớp còn lại tiếp tục học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới; riêng khối mầm non chưa tổ chức dạy học.

Do dạy học trực tiếp phải chia lớp thành 2 ca để bảo đảm giãn cách (một ca học sáng, một ca học chiều), Sở GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học, xây dựng thời khoá biểu phù hợp tránh để giáo viên bị quá tải; chưa tổ chức dạy thêm, học thêm trực tiếp; chú ý chuẩn bị các phòng học bộ môn, rà soát thiết bị dạy học, thí nghiệm, thực hành bảo đảm tốt việc tổ chức các hoạt động dạy học, nhất là với học sinh đầu cấp, đặc biệt lớp 6 vì là năm đầu tiên học theo chương trình SGK mới.

Riêng cấp tiểu học, trong thời gian dạy giãn cách, các trường dạy không quá 4 tiết/buổi, tập trung dạy học các môn: Toán, Tiếng Việt (đối với lớp 1); Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội (đối với lớp 2); Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử và Địa lý (đối với lớp 5); không tổ chức các hoạt động tập thể trong các buổi học.

Đối với việc dạy trực tuyến cấp tiểu học: Các trường tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả, chất lượng và an toàn trong dạy học trực tuyến; đảm bảo linh hoạt, vừa sức và phù hợp tâm lý học sinh (dạy không quá 1 tiết/ngày đối với lớp 1; không quá 2 tiết/ngày đối với học sinh lớp 2; không quá 3 tiết/ngày đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5)… Thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh trong tổ chức dạy học trực tuyến, trong đó chú ý hướng dẫn và quản lý học sinh sử dụng thiết bị an toàn, hiệu quả; có giải pháp hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi học trực tuyến.

Sở GD-ĐT đề nghị các trường trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến và trực tiếp, nếu gặp vướng mắc phải kịp thời báo cáo để Sở GD-ĐT có giả pháp tháo gỡ. Sở GD-ĐT sẽ nắm bắt tình hình diễn biến của dịch để tham mưu với UBND tỉnh kế hoạch dạy học phù hợp ở tất cả các khối lớp, nhằm tận dụng tối đa “thời gian vàng” cho học sin được học trực tiếp ở trường.

Thanh Tú