Liên kết “4 nhà” trong sản xuất cây màu vụ đông

08/11/2018 08:40 Số lượt xem: 1699
Vụ đông năm nay huyện Gia Bình sẽ gieo trồng 1.200 ha cây rau màu. Bên cạnh duy trì vững chắc các mô hình trồng rau chất lượng cao, huyện Gia Bình đã mở rộng diện tích một số cây màu như bí, cà rốt, hành, tỏi nhằm từng bước xây dựng vùng sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa, đưa vụ đông trở thành vụ chính.

Năm nay các Hợp tác xã (HTX) đã phát huy được vai trò của mình, chủ động phương án sản xuất kinh doanh, tự quyết định trồng các loại cây màu phù hợp với thổ nhưỡng và có hiệu quả kinh tế cao. Tại xã Vạn Ninh, cây bí xanh được xác định là cây trồng chủ lực trên đất 2 lúa trong vụ đông năm nay, bởi đây là cây trồng có chi phí thấp, đầu ra tiêu thụ tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm nay xã Vạn Ninh đã trồng tới 50 ha bí xanh, cao hơn năm trước 5 ha. Còn tại xã Nhân Thắng, diện tích cây màu vụ đông mở rộng lên 55 ha, cao hơn năm trước 15 ha, trong đó diện tích mở rộng tập trung vào cây hành, tỏi, bí xanh, bí đỏ. Trên vùng đất bãi ven sông, diện tích cây cà rốt đã thay thế hầu hết các loại cây màu khác, đưa cây cà rốt trở thành cây màu chủ lực mang thương hiệu Cà rốt Gia Bình. Trong khi đó các HTX chuyên về sản xuất rau sạch như: HTX Ngăm Mạc, xã Lãng Ngâm đã mở rộng quy mô sản xuất lên 20 ha, tăng gấp đôi so với năm trước; HTX nông nghiệp Hoàng Gia, xã Bình Dương, mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng có trên 3ha  trồng rau muống thủy canh.    
Huyện Gia Bình đang hướng tới xây dựng thành các vùng chuyên canh sản xuất cây màu hàng hóa. Bên cạnh thực hiện chỉ đạo chặt chẽ về cơ cấu cây trồng, mùa vụ, hỗ trợ sản xuất, huyện tăng cường liên kết sản xuất, khuyến khích các công ty, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xây dựng  các  mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, có sự liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”. Theo đó, huyện đóng vai trò kết nối các doanh nghiệp với các HTX, quản lý chất lượng các loại vật tư, phân bón và giám sát thực hiện hợp đồng giữa HTX với các doanh nghiệp. Các công ty sẽ cung ứng giống, vật tư, phân bón, chuyển giao KHKT và bao tiêu sản phẩm. Trong khi đó vai trò của HTX là tổ chức sản xuất, thực hiện các khâu dịch vụ từ làm đất, bảo vệ thực vật, bảo vệ đồng điền và thu hái sản phẩm cho công ty theo giá thỏa thuận. Để khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, các xã cũng đã có những hình thức động viên cụ thể như: Hỗ trợ công làm đất, bảo vệ đồng điền, khen thưởng tập thể, cá nhân hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia trồng cây màu vụ đông.
Từ chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sản xuất cây màu vụ đông trên địa bàn huyện Gia Bình diễn ra khá khẩn trương. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được 1.100ha đạt 92% kế hoạch. Trong đó một số cây màu như cà rốt, bí xanh, hành, tỏi… vượt chỉ tiêu đề ra. Hiện huyện đang chỉ đạo các địa phương phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra của một số cây màu đang còn trong khung thời vụ như khoai tây, khoai lang và một số cây rau màu khác.    
 

Nguyễn Văn Khôi