Làng “5 không”

25/11/2022 20:34 Số lượt xem: 2006
So với các thôn của xã Việt Thống (Quế Võ), Việt Hưng là địa phương có diện tích và dân số nhỏ nhất, với 127 hộ, 474 nhân khẩu. Song những gì Việt Hưng làm được thật đáng ghi nhận: Nhiều năm liên tục, Chi bộ thôn đều đạt xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”, các tổ chức Chi hội đoàn thể đạt vững mạnh, địa phương không có đơn thư, khiếu kiện vượt cấp…

Nhiều hộ dân trong thôn tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông.

 

Dạo bước trên triền đê sông Cầu, ngắm nhìn làng quê thanh bình với những ngôi nhà tầng khang trang mọc lên ngày càng nhiều, khu tâm linh được người dân quyên góp xây dựng vừa khánh thành đưa vào sử dụng… ông Nguyễn Văn Thức, Bí thư Chi bộ thôn Việt Hưng tự hào: “Có được thành quả ấy, điều cốt yếu nhất chính là từ lâu nay địa phương duy trì được truyền thống đoàn kết từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân, xây dựng mối gắn kết keo sơn tình làng nghĩa xóm, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Như lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.  
Đặc biệt, để duy trì, thực hiện tốt phong trào xây dựng “Khu dân cư 5 không” (gồm: Không có ma túy, mại dâm; Không đánh bạc dưới mọi hình thức; Không tàng trữ, buôn bán vật liệu nổ, pháo nổ; Không sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy sản; Không khiếu kiện vượt cấp, đông người), gắn với các nội dung thi đua của địa phương, nhất là trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Chi ủy, Chi bộ thôn Việt Hưng ngay từ đầu nhiệm kỳ và đầu năm, cũng như qua các buổi sinh hoạt thường kỳ hằng tháng, xây dựng, thống nhất Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo. Với quan điểm “nói cho dân biết, làm cho dân theo”, mọi công việc từ nhỏ đến lớn ở địa phương đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ minh bạch, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong triển khai các công việc chung ở cơ sở.
Nổi bật trong xây dựng nông thôn mới, với những chủ trương, biện pháp đúng đắn, chú trọng công tác tuyên truyền vận động, địa phương đã huy động được nguồn lực lớn trong quần chúng nhân dân để thực hiện các tiêu chí, góp phần đưa xã Việt Thống về đích nông thôn mới từ năm 2015 và hiện nay thôn đã hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Kết quả cụ thể, thôn huy động nhân dân tham gia hiến hơn 1.000 m2 đất và hơn 2,5 tỷ đồng, cùng khoảng 500 ngày công để mở rộng đường giao thông, xây dựng đình, chùa thôn.
Bà Ngô Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Việt Hưng, một trong những hộ dân tham gia hiến đất chia sẻ: “Cán bộ đi trước, làng nước theo sau”, ngay khi có chủ trương hiến đất để xây dựng đình làng, tôi bàn bạc thống nhất cùng gia đình, hiến khoảng 200m2 đất cho địa phương để giải phóng mặt bằng. Mình là cán bộ, là đảng viên phải gương mẫu, tiên phong thì quần chúng nhân dân mới ủng hộ và hưởng ứng”.
Trong những năm qua, Việt Hưng cũng là địa phương đi đầu trong thực hiện các mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội: Công tác khuyến học, khuyến tài được duy trì, 100% dòng họ trong thôn đều có quỹ khuyến học; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc, cưới việc tang, lễ hội được thực hiện nghiêm, với tinh thần chung tiết kiệm, gọn nhẹ, bài trừ các hủ tục lạc hậu, lãng phí; vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 ước đạt 70 triệu đồng/người/năm; toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Trong nhiều năm qua, địa phương không có khiếu kiện vượt cấp, đông người, không có người nghiện ma túy, không có tệ nạn cờ bạc…
Chia sẻ về một số công việc lớn trong thời gian tiếp theo, Bí thư Chi bộ  Nguyễn Văn Thức phấn chấn: Nhà văn hóa hiện tại xây dựng đã lâu, hiện chúng tôi đã phối hợp, tham mưu hoàn thiện quy hoạch dự án xây dựng khu Nhà văn hóa ở vị trí mới trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt, trong đó sẽ quy hoạch cả khuôn viên, khu vui chơi cho trẻ em, khu vực trồng cây xanh, sân bóng đá, khu tập luyện thể thao, bãi đỗ xe… cho người dân, bảo đảm các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”.

Xuân Me