Lan tỏa việc học và làm theo Bác ở Thuận Thành

19/09/2022 18:40 Số lượt xem: 1116
Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Thuận Thành đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của huyện.

Về xã Nguyệt Đức hôm nay, chúng tôi thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của vùng quê thuần nông, với những con đường được trải nhựa phẳng lỳ, bê tông kiên cố, những ngôi nhà tầng “mọc lên” san sát. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Sự đổi thay đó gắn liền với những nỗ lực, quyết tâm và cách làm sáng tạo của Đảng bộ xã trong việc vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, nhiệt tình đóng góp tiền của, công sức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Được biết từ năm 2016 đến nay, các cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương đã đóng góp, ủng hộ hàng chục tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng tại địa phương. Một số hộ dân tại các thôn Đào Viên, Lê Xá đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn như gia đình các ông: Đoàn Văn Triện, Đỗ Văn Hòe, thôn Đào Viên; bà Nguyễn Thị Nhượng, thôn Lê Xá,… Bí thư Đảng ủy xã Nguyệt Đức Dương Văn Thắng chia sẻ: Hiệu quả tích cực trong việc học tập và làm theo Bác trong Đảng bộ thời gian qua chính là việc nâng cao được ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân. Cũng chính từ việc học tập và làm theo Bác đã tạo ra phong trào sôi nổi, mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.
Xã Trạm Lộ từng được biết đến là “điểm nóng” về mất đoàn kết, vi phạm dân chủ, tính phê bình và tự phê bình chưa cao, trên địa bàn còn xảy ra việc cán bộ sai phạm. Qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, BCH Đảng bộ xã đã nhận diện rõ tồn tại trên và xây dựng lộ trình khắc phục gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Để gây dựng đoàn kết nội bộ, Đảng bộ xã phân tích rõ những yếu kém của công tác cán bộ, từ đó đưa ra giải pháp làm tốt công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng, kiện toàn cán bộ từ xã đến thôn trên tinh thần công khai dân chủ, nhất là chú trọng bồi dưỡng, bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn. Với quy trình bài bản, đúng quy định, công tác cán bộ nhiệm kỳ mới 2021- 2025 được sự đồng tình nhất trí cao trong BCH, BTV Đảng ủy. Đồng chí Nguyễn Phương Đông, Bí thư Đảng ủy xã Trạm Lộ cho biết: Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo biết tập hợp đoàn kết, ý Đảng hợp lòng dân nên các chủ trương của địa phương được nhân dân đồng thuận cao. Điều đó được khẳng định, trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Trạm Lộ luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.  

 

Lãnh đạo xã Nguyệt Đức trao quà hỗ trợ gia đình khó khăn trong xã.

 

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đến nay, 51/51 TCCS đảng trên địa bàn huyện Thuận Thành đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo gắn với trách nhiệm chức trách của cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu. Đối với các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, làm theo phong cách của Bác là “gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân”, tập trung hướng về cơ sở, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân.
Từ thực tế thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, cơ quan, đơn vị cho thấy việc phát huy tinh thần nêu gương, tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cả một tập thể, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Học và làm theo Bác, nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn huyện đã quan tâm hơn đến việc đổi mới lề lối làm việc, xây dựng phong cách làm việc khoa học, gần dân, sát dân, từng bước tạo được lòng tin trong nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
Với những cách làm sáng tạo, đến nay, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 ở huyện Thuận Thành đã thực sự có những bước lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ. Trong đó, hàng loạt mô hình học và làm theo Bác đã được triển khai và đang mang lại những hiệu ứng tích cực. Điển hình như các mô hình: “Mỗi tổ chức Hội là một địa chỉ an sinh xã hội” ở Đảng bộ xã Song Hồ; mô hình “Giáo viên gương mẫu, nói đi đôi với làm” ở Chi bộ Trường THCS xã Mão Điền; phong trào “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”,  “Thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác, nuôi dạy con chăm ngoan học giỏi” của Hội Phụ nữ, “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên; “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” của Hội Cựu Chiến binh huyện; “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững” của Hội Nông dân… Chỉ tính riêng với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững” trên cơ sở học và làm theo Bác, nhất là đức tính cần cù, sáng tạo của Người, bình quân hằng năm đã có hơn 3.000 lượt hội viên nông dân Thuận Thành đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp;…
Về định hướng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong thời gian tới, đồng chí Văn Quốc Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thuận Thành cho biết: “Trước hết, phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu chi, đảng bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. Đồng thời, phát hiện nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa một cách sâu rộng trong toàn Đảng bộ”.

Xuân Bình