Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác ở Gia Bình

03/10/2018 08:30 Số lượt xem: 1111
Huyện Gia Bình qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả tích cực, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình.

Diện mạo làng quê xã Bình Dương từng ngày đổi mới.

 

Chúng tôi về xã Bình Dương, một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đây cũng là xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới sớm nhất huyện nên dễ nhận ra vóc dáng của làng quê hiện đại với những ngôi trường tươi mới, đường làng thênh thang, nhà cao tầng san sát. Có được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội một phần là nhờ việc xã đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy xã Bình Dương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, quán triệt, tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc học Bác. Đảng ủy xã tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng nhằm thay đổi nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; chọn những khâu đột phá là xây dựng công sở văn hóa (với 3 nội dung là xây dựng môi trường có kỷ cương, dân chủ và đoàn kết; xây dựng môi trường có mối quan hệ giao tiếp, phong cách làm việc, ứng xử có văn hóa với đồng nghiệp và những người đến giao tiếp, liên hệ; xây dựng môi trường biết trân trọng, giữ gìn của công, thực hành tiết kiệm) và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong việc tang, việc cưới, mừng thọ… Từng cán bộ, đảng viên sau khi được quán triệt, triển khai đã tự đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi tổ chức tự soi, tự sửa, tự phấn đấu và coi đây là công việc thường xuyên…
Từ sự chỉ đạo sát sao, sự tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đưa lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhất là trong thái độ ứng xử, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ xã. Việc thực hiện nếp sống văn minh cũng có chuyển biến tích cực, việc cưới, việc tang diễn ra văn minh, lành mạnh, không phô trương, lãng phí, tỷ lệ hỏa táng, điện táng ngày càng tăng. Các thôn tổ chức lễ hội đúng quy định, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống… 
Bên cạnh những tập thể tiêu biểu, ở Gia Bình cũng có nhiều cá nhân với những cách làm hay, việc làm ý nghĩa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Gia Bình là người đưa ra ý tưởng xây dựng “Hũ gạo tình thương” tặng phụ nữ gặp khó khăn. Khi nhận trọng trách Chủ tịch Hội LHPN thị trấn, chị luôn trăn trở, tìm hiểu và đưa ra những phong trào, việc làm tích cực. Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 3-2017 chị cùng BCH phát động phong trào “Hũ gạo tình thương” nhằm tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ và nhân dân thực hành tiết kiệm để ủng hộ gạo tặng những phụ nữ gặp khó khăn trong cuộc sống. Bản thân chị trực tiếp cùng các đồng chí trong BCH, các chi hội xuống từng thôn để tuyên truyền, vận động.

 

Người dân thị trấn Gia Bình ủng hộ gạo để Hội LHPN tặng phụ nữ khó khăn.
 

Từ khi phát động đến nay, có hàng trăm hội viên được nhận gạo hỗ trợ. Riêng năm 2017, các cấp hội Phụ nữ tặng gạo cho hội viên với giá trị gần 36 triệu đồng. Việc làm ý nghĩa, đầy tính nhân văn ấy góp phần thắp sáng tinh thần “Tương thân tương ái”, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống đồng thời gắn kết, thu hút hội viên tham gia phong trào.
Đồng chí Nguyễn Quang Ba, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gia Bình cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gia Bình tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng, ban hành kế hoạch, hướng dẫn thực hiện, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 05 và triển khai kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy, MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện với hình thức phù hợp. Trong quá trình thực hiện chú trọng công tác tuyên truyền những điểm mới, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
Huyện ủy Gia Bình lựa chọn những vấn đề phức tạp, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết và xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo Bác, trong đó có các vấn đề như giải phóng, đền bù đất khu công nghiệp tập trung; giải phóng mặt bằng bãi rác thải tập trung... 54/54 chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy lựa chọn những vấn đề trọng tâm như: Đền bù giải phóng mặt bằng làm đường giao thông; xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường; cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, ngăn chặn tình trạng cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân…
Sau nhiều năm triển khai với những việc làm thiết thực, cụ thể, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự lan tỏa trên vùng đất Gia Bình. Kết quả ấy góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương đề ra, xây dựng Gia Bình ngày càng phát triển.

Lê Đại-Đức Quý-Minh Vũ