Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa trong cộng đồng

06/04/2021 20:05 Số lượt xem: 977
Bây giờ, ở nhiều nhà hàng ăn, uống hay hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trong các cuộc hội họp… không khó bắt gặp hình ảnh những chiếc cốc làm bằng giấy, ống hút giấy dùng một lần, hay uống nước bằng cốc, chén thủy tinh thay bằng những chai nước uốc, ống hút bằng nhựa như trước. Điều này cho thấy phong trào chống rác thải nhựa dần lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành hành động đẹp trong công cuộc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, vì sự phát triển bền vững.

Chống rác thải nhựa mang lại thông điệp sống xanh trong cộng đồng.

 

Thực tế đã chứng minh, ô nhiễm rác thải nhựa và biến đổi khí hậu là hai mối đe dọa ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc. Chính vì vậy, mỗi người đều phải chung tay hành động để bảo vệ sự sống của chính mình thông qua việc thay đổi thói quen sử dụng đồ dùng, dụng cụ sinh hoạt, bao bì bằng nhựa dùng một lần sang sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, nhằm từng bước hướng tới môi trường sống trong lành. Theo thống kê của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), mỗi năm, Việt Nam thải ra môi trường khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Còn mỗi phút, toàn thế giới tiêu thụ khoảng 1 triệu chai nhựa, mỗi năm, thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, gần tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu. Những con số này cho thấy rác thải nhựa đang dần “bức tử” cuộc sống của chúng ta, đòi hỏi những giải pháp cấp bách, quyết liệt ngăn ngừa nạn rác thải nhựa phát sinh.
Cùng với Đề án tổng thể bảo vệ môi trường Bắc Ninh giai đoạn 2019-2025, tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện phong trào chống rác thải nhựa đến năm 2025 với mục tiêu giải quyết cơ bản vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra. Tỉnh Đoàn là một trong những đơn vị điển hình hưởng ứng tích cực phong trào Chống rác thải nhựa trong cộng đồng. Với lực lượng thanh niên hùng hậu, Tỉnh Đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân hạn chế sử dụng túi nilon, chai, cốc nhựa dùng một lần chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đến thời điểm này, 100% huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai, hưởng ứng thực hiện các hoạt động trọng tâm trong chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu như các phong trào “Ngày Thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ Nhật xanh, “Tuổi trẻ Bắc Ninh hành động chống rác thải nhựa”…  Đồng chí Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa của tỉnh cũng như của Trung ương Đoàn phát động, Tỉnh Đoàn tổ chức khảo sát xây dựng các mô hình cộng đồng “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” và “Chung cư hạn chế rác thải nhựa”, đã thu hút hơn 20.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia. Tỉnh Đoàn còn thành lập Đội thanh niên tình nguyện tham gia tập huấn, tuyên truyền trực tiếp tại chợ Nhớn, khu Chung cư, vận động người dân và các chủ quầy hàng hiểu rõ hơn về mối nguy hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống hàng ngày và hướng dẫn cách tái chế, sử dụng các bao bì có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường. Đây là cách làm hữu hiệu để dần thay đổi thói quen, cách sử dụng các sản phẩm nhựa cũng như túi nilon theo hướng tiết giảm sử dụng nhất có thể.
Đồng chí Lưu Xuân Hùng, Trưởng Chi cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận định: Ngay sau khi Kế hoạch hành động chống rác thải nhựa của tỉnh được ban hành, Chi cục phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, các tổ chức doanh nghiệp trong việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy để bảo vệ môi trường thông qua các kênh truyền thông; treo băng rôn, áp phích, khẩu hiệu; phát tờ rơi trên các tuyến đường, khu vực chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và khu vực đông dân cư; tổ chức các nhóm thanh niên tình nguyện diễu hành trên các trục đường chính, nơi công cộng gắn kèm với các hình ảnh, khẩu hiệu tuyên truyền sinh động, thực tế. Đồng thời đưa chương trình giáo dục, tuyên truyền vào trường học bằng hình thức hoạt động ngoại khóa, từng bước hướng dẫn học sinh cách thức phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa để hình thành thói quen tốt ngay từ nhỏ cho các em học sinh.
Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, phong trào chống rác thải nhựa đã dần lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng. Một số khu chung cư đã hình thành thói quen, nền nếp đi chợ bằng làn, túi, đựng thực phẩm bằng hộp thủy tinh… Tại một số sạp hàng thực phẩm trong chợ Nhớn treo biển “nói không với rác thải nhựa”. Trong các nhà hàng, siêu thị khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nhiều trường học khuyến cáo học sinh không sử dụng túi nilon bọc sách vở, thay bằng bọc giấy, bìa cát tông mềm… dần hướng tới mục tiêu “nói không với rác thải nhựa” trong cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững.

Hoài Anh