Làm theo Bác trở thành việc thường xuyên

21/03/2019 08:32 Số lượt xem: 590
Gần 3 năm qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên tại hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng và cũng là việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Các điển hình tiên tiến của thành phố Bắc Ninh giao lưu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.
 

Cấp ủy các cấp  cụ thể hóa Chỉ thị 05 bằng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và nhân dân. Trong số đó, các mô hình được nhiều cơ quan, đơn vị nhân rộng như: Bác sỹ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, xếp hàng nơi công cộng, thực hiện các quy định về trật tự ATGT, sống nhân ái, vì cộng đồng; lực lượng Công an tỉnh hưởng ứng cuộc vận động “xây dựng người chiến sỹ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức các cuộc tọa đàm tại Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố và tổ chức trưng bày các tư liệu, bài viết về Chỉ thị 05; mô hình thư viện thôn Phú Mẫn; mô hình “Học Bác tiết kiệm” xã Đình Tổ (Thuận Thành); “Tuổi trẻ Lương Tài học tập và làm theo Bác”…
Các mô hình làm theo Bác gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;  phong trào thi đua dân vận khéo, mô hình xanh, sạch, đẹp; hoạt động xã hội từ thiện... góp phần quan trọng giúp cho các địa phương nhanh chóng hoàn thành và đạt các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Đơn cử như các mô hình “làm theo” ở huyện Gia Bình còn gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua dân vận khéo và xây dựng nông thôn mới. Gần 3 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể vận động được hàng chục tỷ đồng chủ yếu từ các mô hình “Chung tay vì người nghèo”, “Khuyến học, khuyến tài”...
Qua các mô hình làm theo cho thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ lan tỏa trong cán bộ, đoàn viên, hội viên mà còn sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình là công nhân lao động, nông dân, tiểu thương, học sinh, chức sắc tôn giáo.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Quất đánh giá: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện qua việc thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương, nhất là nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp. Bước đầu có chuyển biến, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, quan tâm giải quyết những vấn đề nổi cộm bức xúc của người dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Qua gần 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 số lượng đảng viên xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ ngày càng nhiều hơn. Lãnh đạo các cấp tổ chức hơn 500 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân, lựa chọn gần 300 vấn đề bức xúc, nổi cộm và giải quyết đạt trên 80%, góp phần khắc phục cơ bản và làm hạn chế đáng kể tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành các mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế. Trong đó, việc tuyên truyền học tập chuyên đề hằng năm trong đoàn viên, hội viên và nhân dân còn chậm. Việc đăng ký thực hiện nêu gương và rèn luyện sau khi học tập, quán triệt chuyên đề chưa được thực hiện đồng bộ; việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nêu gương một số nơi còn lúng túng. Công tác kiểm tra, giám sát chưa thực hiện thường xuyên; thực hiện kiểm tra chuyên đề đối với cấp ủy cơ sở còn ít. Đây cũng là một trong những vấn đề sẽ được tỉnh chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng hơn nữa.
Trong thời gian tới, nhất là năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng; tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp, đổi mới phương thức làm theo cho phù hợp, có hiệu quả với từng địa phương, đơn vị.
Với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và sự đồng tình ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, Bắc Ninh sẽ thực hiện có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Xuân Bình