Lâm Thao gắn công tác Mặt trận với học tập và làm theo Bác

04/09/2019 08:36 Số lượt xem: 2415
Đồng chí Nguyễn Đăng Hiệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lâm Thao (Lương Tài) cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hằng năm Ủy ban MTTQ xã phối hợp với các đoàn thể quán triệt sâu sắc các chuyên đề học tập và làm theo Bác đến toàn thể cán bộ, hội viên, đoàn viên, gắn với nhiệm vụ của từng đơn vị. Từ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Vào đầu mỗi năm, MTTQ xã tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết thực hiện 6 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ Mặt trận; đăng ký học tập và làm theo Bác  theo chuyên đề của từng năm. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,  cán bộ Mặt trận trong xã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các cuộc vận động, phong trào thi đua. Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” MTTQ xã  tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích của việc xây dựng NTM, vận động nhân dân tham gia bằng những việc làm cụ thể. Trong sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Nhằm giúp người dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, các tổ chức thành viên đứng ra tín chấp với ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi; vận động những đoàn viên, hội viên khá, giàu cho hội viên khó khăn vay vốn.  5 năm qua, các đoàn thể tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 872 đoàn viên, hội viên vay với số tiền 18,71 tỷ đồng; vận động nhân dân giúp đỡ nhau vốn sản xuất trị giá 1,8 tỷ đồng.
MTTQ xã vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức, hiến đất xây dựng hạ tầng NTM. Trước đây, tuyến đường liên thôn từ Thái Trì đến Ngọc Khám và Kim Thao chỉ rộng khoảng 2 m, nên rất khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa. Đầu năm 2018, xã có chủ trương xây dựng và nâng cấp tuyến đường này với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm: Nhà nước đầu tư vốn xây dựng đường bê tông còn nhân dân hiến đất, góp công xây dựng. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình 2 bên đường còn băn khoăn không đồng tình.  Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân lợi ích của việc mở rộng đường; MTTQ xã vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện. Ông Nguyễn Ngọc Châu, Chi hội Trưởng CCB thôn Thái Trì là một trong những người đầu tiên hiến đất của gia đình mình cho tập thể. Ông Châu chia sẻ: “Là người cán bộ, đảng viên, tôi luôn xác định bản thân và gia đình không gương mẫu đi đầu thực hiện hiến đất mở rộng đường thì rất khó vận động người dân. Tôi bàn bạc cùng gia đình phá tường rào, giải phóng mặt bằng, bàn giao 150 m2 cho địa phương để mở rộng đường liên thôn”. Cũng như ông Nguyễn Ngọc Châu, gia đình ông Đỗ An, thôn Thái Trì tự nguyện phá dỡ 1 gian nhà và hiến 60 m2 đất để làm đường.
Từ những tấm gương như ông Nguyễn Ngọc Châu và ông Đỗ An, người dân ở 3 thôn Thái Trì, Ngọc Khám, Kim Thao cũng hưởng ứng làm theo tự nguyện hiến hơn 2.000 m2 đất cho địa phương mở rộng đường bê tông từ 2 lên 5 m. 5 năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đóng góp 46,5 tỷ đồng, tự nguyện hiến 1.082 m2 đất ở, đổi 3.065 m2 đất nông nghiệp, tháo dỡ hàng nghìn mét tường rào công trình phụ, đóng góp hơn 10.000 ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay 100% đường giao thông nông thôn trong xã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế - xã hội.
Ủy ban MTTQ xã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa. Các thôn xây dựng Nhà văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hội họp và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ đi vào nền nếp. 5 năm qua, toàn xã có 51 người qua đời thực hiện hỏa táng, đạt 30,9%. Các đám cưới thực hiện đúng Luật Hôn nhân & Gia đình, đa số tổ chức gọn nhẹ trong 1 ngày. Hằng năm, các thôn tổ chức Lễ mừng thọ tại Đình làng hoặc Nhà văn hóa thôn, đảm bảo trang trọng, vui vẻ, phấn khởi. Các phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, chung tay vì người nghèo, khuyến học, bảo vệ môi trường... được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả.
Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ công tác, MTTQ xã và các đoàn thể đã phát huy được tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tinh thần đoàn kết trong nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Xã được công nhận đạt chuẩn NTM từ đầu năm 2018, hiện đang giữ vững và nâng cao các tiêu chí theo hướng bền vững. Đời sống người dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,7%. Năm 2018, xã có hơn 91% số hộ đạt gia đình văn hóa; 6/6 thôn đạt và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Mai Phương