Làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con ngoan

08/07/2019 08:47 Số lượt xem: 906
Chị Nguyễn Thị Mến, sinh năm 1977 là 1 trong những hội viên tiêu biểu của thôn Nội Phú, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình. Không chỉ vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, chị còn nuôi dạy con ngoan và xây dựng cho mình một gia đình hạnh phúc. Năm 2018 vừa qua, chị được Chủ tịch UBND huyện Gia Bình tặng giấy khen vì đã có những thành tích trong phong trào Hội Phụ nữ.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, tốt nghiệp cấp 3, chị Mến ở nhà lấy chồng, sinh con và làm nông nghiệp. Năm 2000, sau khi chồng chị là anh Nguyễn Văn Định học nghề làm khung nhôm kính xong, vợ chồng chị quyết định mở cửa hàng khung nhôm kính tại nhà. Trải qua nhiều khó khăn của những ngày đầu lập nghiệp, vợ chồng chị dần dần có chỗ đứng trên thị thường.
Chị Mến cho biết, từ chỗ chỉ nhận những đơn hàng nhỏ, rồi nhờ siêng năng, cần cù, vợ chồng chị tạo được niềm tin cho khách hàng, nên cơ sở làm không hết việc. Bên cạnh việc nâng cao tay nghề, vợ chồng chị Mến còn luôn tìm kiếm thị trường cũng như tạo mối quan hệ trong làm ăn, tích lũy vốn,  mở rộng quy mô kinh doanh. Do tạo được uy tín với khách hàng nên cơ sở của anh chị ngày một ăn nên làm ra. Từ chỗ chỉ 1 cửa hàng, đến nay anh chị đã có 2 cửa hàng làm khung nhôm kính.
Với kinh nghiệm tích lũy được lại có tay nghề cao, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các sản phẩm của cơ sở chị Mến như tủ, khung nhôm, cửa kính và nhiều mặt hàng khác mẫu mã đẹp, chắc chắn. Theo chị, để tạo ra một sản phẩm đẹp, người thợ phải yêu nghề, có tính kiên trì, cẩn thận trong từng công đoạn và quan trọng hơn cả là giá cả phải hợp lí. Anh chị không chỉ làm các mặt hàng khung nhôm kính đơn thuần mà còn đầu tư thiết bị máy móc hiện đại để sản xuất các mặt hàng cao cấp hơn như cửa cuốn, cửa xếp...
Tiếng lành đồn xa, cơ sở cắt nhôm, kính của gia đình chị ngày càng tạo được uy tín và đã có nhiều khách hàng ở các huyện lân cận tìm đến. Hiện nay, bình quân mỗi năm thu nhập từ cơ sở cắt nhôm, kính của vợ chồng chị lãi từ 300 đến 400 triệu đồng. Cơ sở của chị cũng đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 thanh niên địa phương với mức lương từ 8 đến 10 triệu đồng/1 người/ tháng.
Anh Trần Văn Hòa đến từ xã Đông Cứu, một người thợ cắt nhôm, kính tại cơ sở của chị Mến cho biết: được vợ chồng chị Mến vừa dạy nghề vừa tạo việc làm với thu nhập ổn định, nên 5 năm qua anh gắn bó với cửa hàng, hiện nay thu nhập của anh là 8 triệu đồng/1 tháng.
Công việc kinh doanh bận rộn, vất vả, vừa trực tiếp đứng ra làm vừa quản lí công nhân nhưng chị Mến luôn dành thời gian để chăm sóc và nuôi dạy các con khôn lớn.  Chị có 2 người con trai, hiện nay người con đầu đang du học tại Nhật Bản, con trai thứ 2 đang học cấp 3. Các cháu đều ngoan ngoãn, ngoài giờ học trên lớp còn biết phụ giúp bố mẹ công việc nhà. Khi được hỏi về bí quyết nuôi dạy con, giữ gìn tổ ấm gia đình, chị Mến vui vẻ tâm sự: Chị may mắn khi có một người chồng tâm lí, luôn thấu hiểu và yêu thương, tôn trọng vợ con. Trong nhà có việc gì anh chị đều cùng nhau bàn bạc, sắp xếp, đặc biệt là trong nuôi dạy con cả 2 vợ chồng đều phải dành thời gian gần gũi con, trò chuyện với con như những người bạn để bảo ban con trong học hành cũng như trong cuộc sống hàng ngày.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Mến còn được chị em hội viên cũng như người dân xung quanh biết đến là 1 người giàu lòng nhân ái. Cá nhân chị là 1 trong những hội viên có nhiều đóng góp tích cực trong các phong trào thiện nguyện do địa phương phát động. Không chỉ bỏ tiền túi ra làm từ thiện, chị còn kêu gọi người thân, bạn bè xa quê cùng chung tay giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh. Cụ thể, trong đợt đồng hành với phụ nữ biên cương năm 2018, cá nhân chị ủng hộ chương trình 10 triệu đồng, ngoài ra chị còn đứng lên kêu gọi thêm được 60 triệu đồng ủng hộ từ người thân, bạn bè. Trong mô hình Hũ gạo tiết kiệm do Hội Phụ nữ thị trấn phát động, mỗi tháng chị tự nguyện đóng góp cho Hội 10kg gạo để giúp đỡ hội viên nghèo. Nói về những việc làm thiện nguyện của mình, chị Mến khiêm tốn cho biết: Gia đình tôi chưa phải là có điều kiện kinh tế nhưng tôi có suy nghĩ trong xã hội còn có rất nhiều người khổ hơn mình cho nên mỗi tháng tôi trích một phần kinh tế trong nhà để giúp họ, ngoài ra cũng kêu gọi mọi người cùng chung tay, mỗi người chỉ cần ủng hộ một chút thôi thì nhiều người khác sẽ có thêm manh áo và bát cơm...Tôi cũng mong sẽ có nhiều người phát tâm ủng hộ như tôi để nhiều hoàn cảnh éo le khác được giúp đỡ.
Có thể nói, chị Nguyễn Thị Mến là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng. Đánh giá về chị Mến, chị Nguyễn Thị Luyến - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Gia Bình cho biết, chị Mến là 1 trong những hội viên rất tích cực trong phong trào của Hội PN thị trấn Gia Bình. Chị cũng là 1 trong những hội viên đi đầu trong hoạt động từ thiện. Về làm kinh tế, đây cũng là 1 hội viên đã vượt qua rất nhiều khó khăn, trước đây làm nông nghiệp nhưng sau này nhờ chăm chỉ, năng động nên vợ chồng chị Mến đã phát triển được nghề làm nhôm kính, tạo thu nhập cho gia đình và những lao động xung quanh. Đặc biệt ngoài làm ăn kinh tế giỏi anh chị còn nuôi con khỏe dạy con ngoan, gia đình lúc nào cũng đầm ấm hạnh phúc. Với những gì chị Mến đóng góp cho Hội, năm 2018, Hội PN Thị trấn đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy Khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội.
Nắm bắt xu thế hiện nay trên thị trường từ công trình dân dụng đến công nghiệp đều sử dụng các sản phẩm nhôm, kính, chị Mến đang có ý tưởng mở rộng cơ sở khung nhôm kính ở xa khu dân cư. Chị đã lập đề án và mong muốn được vay vốn khởi nghiệp của Hội Phụ nữ. Nếu như cơ sở được mở rộng không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn là nơi học nghề cho nhiều lao động trẻ tại địa phương.

Trang Nhung - Minh Hạnh