Làm giàu từ ươm giống hoa

23/04/2019 07:52 Số lượt xem: 2205
Sinh ra và lớn lên tại Hòa Đình (phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh) - địa phương có truyền thống trồng rau màu, ươm cây giống, anh Nguyễn Văn Mạnh sớm nhận thấy tiềm năng chuyển đổi diện tích trồng lúa sang mô hình ươm cây giống cho hiệu quả kinh tế cao nên chủ động thuê đất xây dựng mô hình ươm cây hoa giống phục vụ người trồng hoa trong và ngoài tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Mạnh chuẩn bị hoa thương phẩm phục vụ thị trường.

 


Anh Mạnh cho biết: Cùng với hoa thược dược, violet, sản phẩm chủ lực của gia đình là giống cây hoa cúc bởi nhu cầu thị trường lớn, giá trị cao, thời vụ kéo dài. Những ngày thường, gia đình có thể xuất bán vài nghìn cây giống, riêng tháng cao điểm trước Tết Nguyên đán số lượng bán ra mỗi ngày lên đến hàng vạn cây, mầm. Khách hàng chủ yếu là người trong tỉnh và các địa phương lân cận như: Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên… Mô hình đem lại thu nhập ổn định cho gia đình từ 300 - 500 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập hơn 200 nghìn đồng/ngày công.
Theo anh Mạnh, khó khăn nhất trong ươm trồng hoa giống là sự thay đổi thất thường của thời tiết nên người trồng hoa cần nắm rõ lịch thời vụ và cách khắc phục những tháng nắng nóng, mưa bão bằng việc làm vòm thấp, che bạt. Cách làm này hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn so với nhà lưới hoặc vòm cao. Ngoài ra, do từ 3 - 4 ngày có thể xuất bán một lứa mầm, cây hoa giống nên trong những tháng cao điểm việc tìm kiếm nhân công thời vụ cũng không đơn giản.
Không chỉ tích cực học hỏi, sáng tạo làm giàu cho bản thân, anh Mạnh còn thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc cây cho các gia đình trồng hoa tại địa phương. Qua đó, giúp đỡ nhiều hội viên nông dân có thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ thành công trong sản xuất, anh có nhiều điều kiện tham gia công tác xã hội hơn. Điển hình là việc gia đình anh tổ chức vận động và trực tiếp hỗ trợ kinh phí làm 30 mét đường bê tông trong ngõ phố, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt cũng như bảo đảm an toàn giao thông. Anh và gia đình cũng luôn đi đầu các chương trình ủng hộ quỹ từ thiện và hoàn thành nghĩa vụ thuế tại địa phương…
Ghi nhận những thành tích nổi bật trong sản xuất nông nghiệp và những hoạt động xã hội, anh Nguyễn Văn Mạnh được các cấp đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại phiên họp thường kỳ tháng 4 - 2019. Đây là vinh dự và cũng là động lực to lớn để anh tiếp tục cống hiến, làm giàu cho quê hương.

Bài, ảnh: Đức Anh