Ký ức về 5 lần vinh dự được gặp Bác Hồ

14/08/2018 08:54 Số lượt xem: 4617
5 lần vinh dự được gặp Bác Hồ kính yêu, dù thời gian địa điểm, tuổi tác khác nhau song mỗi lần được gặp Bác tôi lại càng thấy rõ hơn về sự giản dị, ân cần, bao dung, luôn chăm lo cho dân, cho nước của Người. Lần nào cũng vậy Bác đều căn dặn là cán bộ phải luôn quan tâm sâu sắc đến đời sống nhân dân… Đó là tâm sự của đảng viên, lão thành cách mạng Nguyễn Thừa Kế, nguyên Bí thư Huyện ủy Tiên Du.

Trong những ngày thu tháng 8 này chúng tôi may mắn được về gặp cụ Kế, một nhân chứng lịch sử 5 lần được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Ở tuổi 100, sức đã yếu, chân đã chậm nhưng người đảng viên, lão thành cách mạng này vẫn còn khá minh mẫn.

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà tại thôn Duệ Đông, thị trấn Lim (Tiên Du) cụ Kế nhớ lại: Năm 1958, tôi làm Bí thư Huyện ủy Tiên Du phụ trách công tác sửa sai trong cải cách ruộng đất. Ngày 11-7-1958 Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự Hội nghị sản xuất nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh, tôi được lên dự. Tại hội nghị Bác nói chuyện với hơn 200 cán bộ từ các ngành tỉnh đến xã, trong đó có cả một số đại biểu là tổ trưởng tổ đổi công khá, đại biểu HTX nông nghiệp, bộ đội... Bác bảo: Bác mới sang Trung Quốc đến huyện Lai Pin học tập kinh nghiệm làm thủy lợi nhỏ chống úng, chống hạn phát triển sản xuất đời sống nhân dân ấm no, do quyết tâm thi đua của cán bộ và nhân dân trong huyện. Người hỏi: Cán bộ và nhân dân Bắc Ninh có quyết tâm làm được như Lai Pin không? Những tiếng “làm được ạ” vang dậy cả hội trường (đó là lần đầu tôi được gặp Bác).
Tôi về quán triệt lời giáo huấn của Bác với toàn Đảng, toàn dân Tiên Du tích cực làm thủy lợi nhỏ chống úng, chống hạn, lấy xã Lạc Vệ làm xã điểm cấy lúa tốt. Biến nhận thức thành hành động cụ thể, thực hiện lời giáo huấn của Người, phong trào làm vụ mùa năm 1958 huyện Tiên Du tổ chức 4 lớp học cho 469 tổ đổi công về phương thức xây dựng, điều hành tương trợ nhau trong sản xuất và cách tính công chấm điểm trong lao động sản xuất của tổ viên. Cuối năm 1959, toàn huyện có 675 tổ đổi công, trong đó có 119 tổ thường xuyên, 33 tổ bình công chấm điểm… tỷ lệ hộ vào tổ đổi công đạt 51,2%. Ngày đó, xã Lạc Vệ là đơn vị đạt nhiều thành tích, được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Thủy lợi là biện pháp hàng đầu, có yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng cây trồng. Xác định được điều này, Tiên Du có sáng kiến tổ chức làm thủy lợi nhỏ “chôn nước, giữ nước” để có nước tưới cho cây trồng, trở thành huyện lập thành tích xuất sắc nhất trên mặt trận thủy lợi được Bộ Thủy lợi chọn tổ chức “Hội nghị thủy lợi toàn miền Bắc” từ ngày 12 đến ngày 16-9-1959 tại xã Hiên Vân. Đó là lần thứ 2 tôi được gặp Bác.
Câu chuyện bị ngắt quãng bởi sự xúc động khi kỷ niệm mỗi lần được gặp Bác ùa về, lấy lại sự bình tĩnh cụ Kế kể tiếp: Lần thứ 3 tôi được gặp Bác đó là ngày 6-6-1960. Trung ương tổ chức Đại hội Đảng lần thứ III tại Thủ đô Hà Nội, trong Đoàn đại biểu của Bắc Ninh có một thành viên làm nông nghiệp khá, tôi được bầu là đại biểu chính thức đi dự Đại hội. Quá trình thảo luận ở Đại hội, Bác kết luận: Bất luận trong hoàn cảnh nào, miền Bắc cũng phải thắt lưng buộc bụng xây dựng thành công CNXH, chi viện đầy đủ sức người, sức của cho miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Quán triệt lời dạy của Bác, Tiên Du cùng với các địa phương trong tỉnh tích cực củng cố phong trào HTX nông nghiệp và hoàn thành xây dựng CNXH ở miền Bắc.
Năm 1963 hợp nhất 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang thành tỉnh Hà Bắc và tổ chức Đại hội đầu tiên có Bác Hồ về dự. Tôi vinh dự được cử đến họp. Bác bảo, khi 2 tỉnh hợp nhất cần phải tăng cường đoàn kết toàn Đảng, toàn dân tích cực củng cố phong trào HTX vững chắc, đẩy mạnh công tác thủy lợi nhỏ để sản xuất phát triển, chi viện cho miền Nam. Đó là lần thứ 4 tôi được gặp Bác. Năm 1964 tình hình HTX ở Quế Võ phát triển kém, tôi được tỉnh cử về làm Bí thư Huyện ủy, lãnh, chỉ đạo toàn huyện quán triệt lời dạy của Bác, củng cố phong trào HTX, cấy cày bảo đảm thời vụ. Sau đó lúa tốt, nộp đủ lương thực, huyện được khen thưởng nhân dân cũng rất phấn khởi.
Đến đây tự nhiên cụ dừng lại và hát một câu Quan họ cổ “Bước sang năm mới tháng xuân… ước gì tôi được đứng gần giàn hoa…” ánh mặt chợt sáng lên bởi một sự lãng mạn lạ thường. Mặc dù rất muốn thể hiện thêm vài câu hát nữa nhưng cụ phải dừng lại vì tuổi cao, sức khỏe không cho phép. Câu chuyện lúc này không còn được thông suốt như lúc ban đầu nhưng nhờ sự chắp nối của cậu con trai thứ Nguyễn Thừa Tiệp giúp chúng tôi sâu chuỗi lại sự kiện về lần thứ 5 được gặp Bác Hồ của cụ Nguyễn Thừa Kế.
Cụ Kế nhớ lại tiếp: Lần thứ 5 tôi được gặp Bác đó là vào ngày mùng 2 Tết Đinh Mùi, Bác Hồ về Tam Sơn chúc Tết Đảng bộ và nhân dân Hà Bắc đã có nhiều thành tích trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Bác nghe Tiên Sơn và Thuận Thành đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp đạt năng suất 5 tấn/ha, gieo trồng thi đua với Thái Bình có phải không? Tiên Sơn và Thuận Thành có thi đua đạt 5 tấn thóc/ha không? Tiên Sơn và Thuận Thành hứa với Bác quyết tâm thi đua với Thái Bình. Thế là tôi từ Bí thư Huyện ủy Quế Võ về làm Bí thư Huyện ủy Tiên Sơn lãnh đạo nhân dân phấn đấu đạt 5 tấn thóc/ha báo công lên Bác Hồ.

Đảng viên, lão thành cách mạng Nguyễn Thừa Kế trò chuyện với phóng viên Báo Bắc Ninh.


Nhận thức sâu sắc về những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, biến nhận thức thành hành động thực tiễn, những năm qua với vai trò của người cán bộ lãnh đạo cụ Nguyễn Thừa Kế luôn phấn đấu học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực, phục vụ nhân dân và truyền dạy con cháu chấp hành đầy đủ đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Giúp đỡ các thế hệ cán bộ lãnh đạo huyện lớp sau đoàn kết, sáng tạo, tổ chức, chỉ đạo địa phương phát triển kinh tế-xã hội vững mạnh. Nhất là trên lĩnh vực sản suất nông nghiệp của huyện thu được nhiều thành quả nổi bật: huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016, năng suất lúa đạt 66,5 tạ/ha, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả ra đời, thu nhập bình quân đầu người của huyện năm sau luôn cao hơn năm trước, hệ thống các công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp chủ động điều tiết tưới tiêu…
Kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Bắc Ninh cũng là thời điểm cụ Kế bước sang tuổi thứ 100 với 73 năm tuổi Đảng. Trải qua một thế kỷ với bao biến cố, thăng trầm cũng như cương vị, công việc khác nhau nhưng ký ức về 5 lần được gặp Bác, những câu chuyện, lời căn dạy của Người ngày đó vẫn còn in sâu trong trái tim, được cụ lấy làm kim chỉ nam trong cuộc sống, công việc và luôn kể lại cho con cháu nghe, từ đó sống, lao động và học tập theo gương Bác Hồ.

Thái Uyên - Dương Hoàn