Kinh nghiệm làm khuyến học ở thôn Phấn Động

15/10/2021 15:43 Số lượt xem: 2712
Thôn Phấn Động, xã Tam Đa (Yên phong) là một làng cổ có bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử với trên 750 hộ gia đình và 3.250 nhân khẩu. Những năm qua, Chi hội Khuyến học thôn Phấn Động tích cực vận động các gia đình trong thôn đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần động viên tinh thần học tập và định hướng tương lai cho con em.

Năm 2013, Chi hội Khuyến học thôn Phấn Động ra đời. Ngay sau khi thành lập, chi hội khuyến học xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ để hoạt động nề nếp và có hiệu quả, đề ra quy chế hoạt động, tiêu chí, đối tượng khen thưởng rõ ràng. Chi hội chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin để nhân dân hiểu được ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài. Các buổi lễ trao thưởng, những cá nhân, gia đình có thành tích tiêu biểu trong học tập và  có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học khuyến tài đều được thông tin rộng rãi để người dân nắm được, động viên học sinh và các bậc phụ huynh tự hào về thành tích của con em mình trước cộng đồng làng xã.

Nhằm vận động cá nhân, tập thể ủng hộ Quỹ khuyến học của địa phương, Chi hội chủ động kết nối với những doanh nghiệp, người con xa quê thành đạt trong cả nước và tham mưu với địa phương mở đợt quyên góp trong toàn dân để ủng hộ và xây dựng quỹ. Đến nay quỹ khuyến học của địa phương có khoảng 63,5 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, hằng năm, vào ngày 2-10, Chi hội duy trì đều đặn các hoạt động vinh danh, khen thưởng học sinh, sinh viên, giáo viên đạt thành tích cao trong học tập và giảng dạy. Trung bình hằng năm có khoảng hơn 100 giáo viên và học sinh được tuyên dương, trao thưởng. Đến thời điểm hiện tại, thôn Phấn Động có 3 người có trình độ Tiến sỹ; 29 người trình độ Thạc sỹ; 167 người cử nhân và 41 người trình độ Cao đẳng.

 

Ban Khuyến học dòng họ Trần Thọ (thuộc Chi hội khuyến học thôn Phấn Động) trao thưởng cho học sinh có thành tích cao trong học tập.

 

Phong trào “Tiếng trống khuyến học ban đêm” được Chi hội triển khai hiệu quả. 4 năm nay tiếng trống khuyến học luôn được điểm đúng giờ, đêm đông cũng như ngày hè oi ả, đôn đốc các em học sinh, các bậc cha mẹ cùng hội khuyến học luôn đồng hành cùng các em trên con đường học tập. Công tác tổ chức và đẩy mạnh khuyến học trong các dòng họ được chú trọng. Chi hội khuyến học Phấn Động tổ chức xây dựng được 12/24 dòng họ có Ban khuyến học và có quỹ khuyến học bền vững và có hoạt động tổng kết trao thưởng hằng năm. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số quỹ khuyến học của các dòng họ đạt gần 150 triệu đồng.

Ông Trần Thọ Lan, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học thôn Phấn Động cho biết: “Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài, Chi hội sẽ tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Chi ủy Chi bộ, kết hợp với văn bản hướng dẫn của Ban Chấp hành hội cấp trên; tăng cường sự phối, kết hợp của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn và sự ủng hộ của các dòng họ, hộ gia đình; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tranh thủ sự ủng hộ của đại đa số nhân dân và các tổ chức xã hội khác; sử dụng quỹ khuyến học đúng mục đích, đối tượng; kịp thời động viên, khen thưởng các đối tượng có thành tích tốt; lắng nghe, tiếp thu ý kiến và việc làm hay để vận dụng sáng tạo vào công tác của Chi hội…”.

Nguyễn Quân