Kiến tạo Trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước

21/01/2022 20:06 Số lượt xem: 2197
25 năm qua, Bắc Ninh đạt nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế- xã hội, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của cả nước, trở thành cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô. Kinh tế luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao ở mức hai con số, bảo đảm tăng trưởng ổn định trong lúc khó khăn, kể cả giai đoạn đặc biệt dịch bệnh năm 2020-2021. Đặc biệt thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn, công nghệ hiện đại, sản phẩm có sức cạnh tranh cao. Nhờ vậy, quy mô nền kinh tế tăng nhanh, đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Khu vực doanh nghiệp FDI là đầu tàu trong tăng trưởng kinh tế.

 

Tận dụng thời cơ, khai thác tối đa nội lực và phát huy lợi thế so sánh huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế. Với vị trí giao thông thuận lợi, hạ tầng KCN được quy hoạch và đầu tư đồng bộ, chính sách ưu đãi thu hút vốn đầu tư linh hoạt, môi trường đầu tư được cải thiện, chính quyền các cấp luôn đồng hành cùng nhà đầu tư,... tạo hiệu ứng lan tỏa và đưa Bắc Ninh trở thành điểm đến của các tập đoàn xuyên quốc gia, là cứ điểm ngành công nghiệp điện tử. Các chủ trương và giải pháp của tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược: “Đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh”. Điểm sáng trong huy động vốn cho đầu tư là thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn như: Samsung, Canon, Hồng Hải, Fushan Technology, Hanwha Techwin, Hyosung, Amkok... Nếu năm 1997, toàn tỉnh chỉ có 4 DN FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 177,6 triệu USD, đến hết năm 2010 tăng lên 220 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh 2,59 tỷ USD. Từ năm 2011, sau khi nhà máy đầu tiên của Samsung đi vào hoạt động, đã kéo theo nhiều dự án vệ tinh và trong năm 2013 khi Samsung tăng thêm 1 tỷ USD vốn đầu tư. Năm 2014 có thêm dự án mới 1 tỷ USD của Samsung Display, năm 2015 tăng thêm 3 tỷ USD và năm 2017 tăng thêm 2,5 tỷ USD, tạo hiệu ứng mạnh thu hút hàng trăm dự án của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bắc Ninh. Giai đoạn 2011-2021, Bắc Ninh thu hút được 1.485 dự án và 17,98 tỷ USD vốn đăng ký. Hết năm 2021, Bắc Ninh có 1.717 dự án FDI, tổng vốn đầu tư hơn 21,2 tỷ USD.
Công nghiệp phát triển với tốc độ cao tạo động lực tăng trưởng kinh tế, đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp điện tử của cả nước, năng suất lao động và các yếu tố tổng hợp tăng cao. Hiện có 10 KCN đi vào hoạt động thu hút được các nhà đầu tư lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc theo hướng có chọn lọc, lựa chọn các nhà đầu tư, dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Năm 2021 có thêm 6 KCN mới được thành lập, hứa hẹn năng lực thu hút vốn với chất lượng cao hơn, dịch chuyển cơ cấu ngành nghề theo hướng cụm ngành và hệ sinh thái địa phương.
Các doanh nghiệp FDI không chỉ là nhân tố làm thay đổi cơ bản cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hiện đại, mà còn là động lực tạo điều kiện để doanh nghiệp nội địa cùng phát triển. Nếu như năm 1997, giá trị sản xuất công nghiệp mới đạt 646 tỷ đồng, năm 2000 tăng lên 2.747 tỷ đồng, gấp 4,3 lần năm 1997, năm 2010 đạt 110.576 tỷ đồng, gấp 40 lần năm 2000. Giai đoạn 2011-2020 Samsung tiếp tục điều chỉnh tăng vốn tạo thành Tổ hợp Samsung quy mô lớn của thế giới tại KCN Yên Phong tạo ra “kỳ tích”, đưa Bắc Ninh có tên trên bản đồ thế giới về sản xuất hàng điện tử. Năm 2010, quy mô giá trị sản xuất công nghiệp, chỉ chiếm 3,6% giá trị sản xuất công nghiệp cả nước, đến năm 2021 tăng lên 1,5 triệu tỷ đồng, gấp 13,5 lần năm 2010 (đứng thứ nhất cả nước), trong đó, tỷ trọng ngành công nghiệp điện tử tăng từ 48,2% năm 2010 76% năm 2021.
Điểm nổi bật trong phát triển công nghiệp là Bắc Ninh có sự lựa chọn khi xác định ngành công nghiệp mũi nhọn để vươn ra thế giới đó là ưu tiên ngành công nghiệp điện tử sử dụng công nghệ cao. Đây là một trong những đột phá chiến lược mang lại hiệu quả kinh tế so với một số tỉnh - vốn được coi là trung tâm công nghiệp của cả nước, như Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương... Sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh đưa Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung đang dần trở thành công xưởng sản xuất và lắp ráp linh kiện cho các sản phẩm điện tử của nhiều thương hiệu toàn cầu. Công nghiệp hỗ trợ từng bước phát triển, hình thành các cụm liên kết, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn trở thành nhà cung ứng cấp cho các tập đoàn đa quốc gia, kiến tạo nên chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu ngay tại các KCN Bắc Ninh. Sự xuất hiện của các tập đoàn lớn đầu tư vào các ngành công nghiệp, sử dụng công nghệ hiện đại, làm thay đổi cơ cấu sản phẩm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, điện thoại thông minh là sản phẩm mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2011, sản phẩm chính năm 2015, trở thành sản phẩm chủ lực của tỉnh. Năm 2021, sản lượng sản xuất đạt 50 triệu cái, chiếm tới 19,3% sản lượng toàn cầu của Tập đoàn Samsung; bình quân giai đoạn 2011-2020 tăng 8%/năm.
Từ một tỉnh thuần nông, với nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, nhờ định hướng đưa Bắc Ninh trở thành tỉnh công nghiệp với nhiều cơ chế, chính sách được vận dụng linh hoạt, sau 25 năm tái lập Bắc Ninh trở thành Trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Thái Uyên