Kiểm tra nội bộ duy trì kỷ cương và hiệu quả quản lý thuế

22/01/2020 07:17 Số lượt xem: 1556
Năm 2019, bộ máy hoạt động ngành thuế tỉnh có sự xáo trộn lớn với việc sắp xếp, tinh giản nhiều phòng ban, chi cục. Để duy trì kỷ cương, kỷ luật của ngành, công tác kiểm tra nội bộ được chú trọng đặc biệt về chất lượng nhằm bảo đảm hiệu lực quản lý thuế. 

Theo ông Nguyễn Quang Cường, Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ, Cục Thuế tỉnh, công tác quản lý nội bộ ngành, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những khâu then chốt để xây dựng ngành thuế trong sạch, vững mạnh, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong bối cảnh, năm 2019, Cục Thuế tỉnh triển khai Quyết định số 320/QĐ-BTC sắp xếp lại bộ máy giảm từ 13 phòng xuống còn 12 phòng, giảm từ 70 đội thuế trực thuộc các chi cục Thuế xuống còn 48 đội, hợp nhất, sắp xếp còn 5 Chi cục Thuế, dẫn tới việc chuyển đổi  gần 120 vị trí công tác. Công tác kiểm tra nội bộ được ngành Thuế đặt kế hoạch, tập trung vào 2 nội dung chính là thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác phòng, chống tham nhũng. Đối với việc thực hiện công vụ, Phòng Kiểm tra nội bộ tiến hành kiểm tra đột xuất tại 5 Chi cục Thuế: Thành phố Bắc Ninh, huyện Yên Phong, thị xã Từ Sơn, khu vực Gia Thuận, khu vực Tiên Du - Quế Võ. Qua đó, phát hiện và chấn chỉnh một số công chức vi phạm về chấp hành thời gian làm việc cũng như đôn đốc, vận động cán bộ, công chức các đơn vị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Bộ phận một cửa tại Quế Võ được kiểm tra và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ ngay sau khi Chi cục Thuế Tiên Du - Quế Võ hợp nhất.


Đối với công tác kiểm tra các quy định về kiểm tra thuế, Phòng Kiểm tra nội bộ thực hiện kiểm tra tại 3 Chi cục Thuế và 2 phòng chức năng. Qua đánh giá, các đơn vị cơ bản thực hiện được quy trình kiểm tra thuế, xử lý đúng quy định theo Luật Thuế. Tuy nhiên, có một số hồ sơ khai thuế chưa phù hợp đã được yêu cầu kiểm tra, điều chỉnh bổ sung, nhờ vậy, số tiền thuế qua thanh tra, kiểm tra đạt kế hoạch được giao. Chẳng hạn, Phòng kiểm tra nội bộ phối hợp với Phòng Tin học tra cứu 1.491 DN xây dựng, xây lắp, trong đó có 475 DN có chỉ tiêu người mua trả tiền trrước trên báo cáo tài chính tại thời điểm 31-12-2018 với số doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ đầu kỳ 6.615 tỷ đồng, cuối kỳ 8.757 tỷ đồng. Phòng tham mưu lãnh đạo Cục ra văn bản chỉ đạo các phòng thanh tra, kiểm tra và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc DN này giải trình, kê khai theo yêu cầu cụ thể các hạng mục công trình xây dựng, thời gian nghiệm thu, khối lượng công việc hoàn thành, giá trị công trình đã quyết toán, đối chiếu với việc xuất hóa đơn. Kết quả có 12 DN vi phạm, số tiền thuế thu được là 1,93 tỷ đồng, giảm khấu trừ 706 triệu đồng. 
Tuy nhiên, công tác kiểm tra nội bộ cũng cho thấy một số tồn tại trong quá trình vận hành nhiệm vụ quản lý thu thuế ở một số đơn vị. Nhiều hồ sơ kiểm tra chưa thực hiện đầy đủ. Một số cán bộ đoàn kiểm tra chưa nghiên cứu kỹ quy trình kiểm tra, áp dụng chính sách thuế vào hoạt động sản xuất, kinh doanh còn chưa linh hoạt, thiếu thực tế, chủ quan trong thực thi nhiệm vụ. Công tác giám sát hoạt động đoàn kiểm tra của một số lãnh đạo chi cục thuế chưa được thường xuyên, liên tục dẫn đến thời gian kiểm tra kéo dài. Sau khi được chỉ rõ và nhắc nhở, các tồn tại này tích cực được khắc phục, toàn ngành không có cán bộ, đơn vị nào vi phạm hay có khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật.. 
Thời gian tới, công tác kiểm tra nội bộ chú trọng vào việc triển khai và tổ chức điều hành thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo các phòng, chi cục. Nội dung kiểm tra là việc chấp hành pháp luật nhà nước, nội quy, kỷ luật của cơ quan, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ công chức, kiểm tra ý thức, thái độ phục vụ người nộp thuế của các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế. Đi kèm với kiểm tra, Phòng Kiểm tra nội bộ phối hợp phổ biến các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, công chức, cũng như công khai định mức về thực hành tiết kiệm trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí; phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc; văn phòng phẩm, điện, nước… Qua đó, xây dựng môi trường làm việc và phong cách của mỗi cán bộ thuế theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại và hiệu quả. 
 

Song Giang