Kí ức tháng 5

25/05/2018 10:15 Số lượt xem: 1102
Tháng 5 về. Thế là một mùa xuân nữa đã qua, mùa hạ mới lại đến. Không chỉ đơn thuần vào thời điểm giao mùa của đất trời mà tháng 5 còn mang theo bao niềm tin, hi vọng, chứa chan muôn cảm xúc dâng trào trong kí ức mỗi người khó có thể phai nhạt, lãng quên.

Mỗi khi tháng 5 trở lại, nghe những chú ve sầu vô tư tấu vang inh ỏi, ngắm những chùm hoa phượng bừng nở khát khao, những cánh bằng lăng sắc tím khoe mình; được hít thở giữa không gian trong mát thoang thoảng hương đưa dịu ngọt của hoa sen, hoa ngọc lan; được thấy vẻ đẹp thanh tao, tinh khiết của hoa quỳnh, hoa nhài… mới thấy cuộc sống thanh bình, dung dị biết nhường nào!

Tháng 5 về, gợi trong mỗi chúng ta những hồi ức về thời ấu thơ, của tuổi học trò ngây ngô, ngộ nghĩnh… nhưng trong sáng, đáng yêu. Quên sao được những giờ phút xao xuyến, bịn rịn giữa lúc chia tay; những hứng khởi, hồi hộp, lo âu khi mùa thi mới lại về; những thẹn thùng, bẽn lẽn bên người bạn cùng lớp, cùng trường khi bắt đầu nghĩ tới chữ “yêu”… Ôi! Kể sao hết, nói sao thỏa với những kỉ niệm thật dịu dàng, da diết dưới mái trường làng, bên giảng đường mang theo bao mơ mộng, khát vọng.

Tháng 5 về, những kỉ niệm của mấy chục năm trước bỗng nhiên trở lại. “Nghìn việc tốt”1  - một phong trào thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác dạy ở trường chúng tôi sau gần hai tháng phát động đã trở thành “cao trào” thi đua sôi nổi, sâu rộng không những trong toàn huyện, toàn tỉnh mà còn lan tỏa tới thiếu nhi cả nước cùng bạn bè quốc tế, được Bác Hồ và lãnh đạo Đảng - Nhà nước hết sức quan tâm, động viên, khích lệ. Chúng tôi, những cháu ngoan Bác Hồ trên miền đất “Tam khôi” - quê hương người chiến sĩ cộng sản kiên cường, lỗi lạc Ngô Gia Tự càng thêm vui sướng, tự hào. Chính những ngày hè sôi động ấy, ai ai cũng được lăn lộn, trải nghiệm q ua các hoạt động tuy nhỏ nhưng mang tính nhân văn sâu sắc như: Giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, bà mẹ già cô đơn; thực hiện cuộc vận động “Hũ gạo chống Mỹ cứu nước”, “Sạch làng tốt ruộng”… để từng bước trưởng thành, chuẩn bị hành trang bước vào năm học mới, và sau này là bước vào trường đời với bao kì vọng, tin yêu.

Tháng 5 này, nhớ về Điện Biên, nhớ đến Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại, thiên tài  vô cùng kính yêu của đất nước, nhân dân Việt Nam. Kỉ niệm 64 năm ngày chiến thắng lịch sử oai hùng của dân tộc, 128 năm ngày sinh của Bác, chúng con - những thế hệ hôm nay và mai sau nguyện đời đời tri ân bao Anh hùng - Liệt sĩ đã hi sinh, cống hiến; nguyện học tập, noi theo tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác cũng như tấm gương “chí công vô tư”, thanh tao, liêm khiết của Người.

Tháng 5 về, gợi bao kí ức về thôn xóm, đồng quê - nơi chôn nhau, cắt rốn đã nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn, trưởng thành. Không thể nào quên vào mùa gặt, giữa cánh đồng chiêm ngày hè oi ả, những cơn mưa rào bất chợt như trút nước, anh với em đều ướt sũng bì bõm, khom lưng cắt lúa… khi về đến nhà thì trời đã nhá nhem, gà đã lên chuồng. Vừa đói, vừa mệt, cả hai đều lấm láp từ đầu đến chân, nhìn nhau mà không nín được cười.

Tháng 5 này chúc mừng ngày sinh của em, cũng là nhắc lại kỉ niệm lần đầu chúng ta hồi hộp, đợi chờ… rồi bẽn lẽn gặp nhau. Xin cảm tạ đất trời, cảm ơn mẹ cha đã tần tảo để cho con có người bạn đời vừa hiền hậu nết na, vừa đảm đang, chung thủy, biết đối nhân xử thế vẹn toàn. Theo số tử vi, bởi sinh vào tháng 5 nên đôi lúc, đôi nơi cũng đùng đùng như cơm sôi lửa bén, cũng giận hờn như cơn mưa bất chợt, sợi nắng chói chang… Song, em vẫn luôn là hạt mưa đầu mùa tinh khôi, trong mát, như ánh trăng ngày hè hiền dịu, mênh mang.

Nhẹ bước trên công viên Nguyên Phi Ỷ Lan vào một sáng tháng 5, trong tôi với bao cảm xúc trào dâng. Quyện hòa cùng âm thanh trầm bổng của những ca từ nhạc nước du dương là những sợi nắng mỏng manh len qua bao hàng cây xanh ngát, cùng đung đưa nhảy nhót dưới mặt hồ với muôn sắc màu lung linh, huyền diệu. Xa xa là những khu biệt thự, nhà cao tầng san sát liền kề sừng sững bên những con đường trải rộng thênh thênh… mới thấy quê hương, đất nước mình đang từng ngày từng giờ đổi mới, chuyển mình nhanh chóng biết nhường nào! Giá như trên mỗi công viên, nẻo đường, khu phố, làng quê bớt đi những loài sâu bệnh thì cuộc sống hàng ngày sẽ tươi đẹp biết bao!

Ngước nhìn Tượng đài Lý Thái Tổ sừng sững in trên bầu trời xanh trong, thêm vững tin về một Bắc Ninh giàu mạnh, văn minh, hiện đại… hiển hiện không xa.

 

1. Phong trào do thầy giáo kiêm Tổng phụ trách Nguyễn Đức Thìn (nay là AHLĐ - NGND) phát động ở Trường cấp II Liên Sơn ( nay là Trường THCS Tam Sơn, Từ Sơn) tháng 3 năm 1963.

Nguyễn Tự Lập