Kỉ niệm 2.298 năm ngày sinh danh tướng Cao Lỗ Vương

21/04/2021 18:07 Số lượt xem: 3603
Ngày 21-4 (tức mồng 10-3 âm lịch), nhân dân xã Cao Đức (Gia Bình) tổ chức lễ hội truyền thống kỉ niệm 2.298 năm ngày sinh tướng quân Cao Lỗ.

Đoàn rước kiệu của các làng vùng Than tưng bừng, náo nhiệt.

Theo thần tích, danh tướng Cao Lỗ là con cụ Cao Thông và bà Đỗ Thị, quê ở vùng Lục Đầu - Bình Than, nay thuộc xã Cao Đức, Gia Bình. Cao Lỗ là vị tướng tài của dân tộc ở buổi bình minh lịch sử dựng nước và giữ nước. Ông giúp vua An Dương Vương chế tạo nỏ thần và xây dựng thành Cổ Loa, góp phần chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Từ ngàn đời nay, nhân dân hai xã Cao Đức và Vạn Ninh đã lập đền thờ và tổ chức lễ hội vào ngày 10-3 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của tướng quân Cao Lỗ.
Lễ hội Cao Lỗ Vương năm Tân Sửu 2021 diễn ra theo đúng nghi thức truyền thống. Phần hội được tổ chức vui tươi, văn minh, lành mạnh với phong phú hoạt động văn hóa văn nghệ như: diễn xướng Dân ca Quan họ, biểu diễn chèo, giao lưu thi đấu thể thao và nhiều trò chơi dân gian: Đấu vật, cờ tướng, tổ tôm điếm... Lễ hội là dịp để nhân dân và du khách hướng về cội nguồn, biết ơn những người có công với dân với nước, phát huy thuần phong mỹ tục, góp phần giáo dục truyền thống đối với các thế hệ.
* Trong 2 ngày 20 và 21-4, tại không gian di tích đền thờ Cao Lỗ Vương,  Bảo tàng tỉnh phối hợp với UBND xã Cao Đức tổ chức trưng bày chuyên đề lưu động “Tinh hoa văn hóa Quan họ Bắc Ninh”. Trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu với 3 chủ đề: Nguồn gốc, Tinh hoa văn hóa và Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Quan họ.
Đây là dịp để nhân dân Gia Bình và du khách thập phương tìm hiểu vẻ đẹp đặc sắc, tinh túy của Di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh như tục kết bạn, đón bạn, các hình thức diễn xướng Quan họ truyền thống, các lề lối sinh hoạt, văn hóa ứng xử của người Quan họ...

Việt Thanh