Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện hợp lý trong mùa nắng nóng

08/04/2021 20:41 Số lượt xem: 1784
Theo dự báo, mùa hè năm nay nắng nóng xuất hiện sớm và kéo dài, sẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chủ yếu do gia tăng sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát, theo đó tiền điện phải trả cũng tăng. Với diễn biến thời tiết nắng nóng việc sử dụng điện hiệu quả, cũng như vấn đề hóa đơn tiền điện càng được quan tâm.

PCBN kiểm tra, khắc phục tồn tại trên lưới, bảo đảm cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng.

 

Theo ông Lê Minh Hải, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PCBN): Để giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả, hợp lý, giảm tải cho hệ thống lưới điện, PCBN chỉ đạo các Điện lực, các đơn vị chức năng khuyến cáo, cảnh báo về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, hướng dẫn khách hàng sử dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Tư vấn các khách hàng là các phụ tải công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải hợp lý, chủ động các phương án để ứng phó khi vào cao điểm mùa nắng nóng, góp phần giảm nguy cơ sự cố về điện. Khuyến nghị khách hàng, người dân quan tâm thực hành tiết kiệm điện, trong đó, nên sử dụng điện theo nguyên tắc bốn đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”.
Đối với thiết bị điện dân dụng, các gia đình cần vệ sinh, bôi dầu nhờn các thiết bị như quạt điện, quạt hút, vệ sinh máy lạnh, quạt thông gió; kiểm tra toàn bộ hệ thống dây điện trong gia đình, nếu phát hiện mối nối phải xử lý ngay để tránh tình trạng phát nhiệt, có nguy cơ xảy ra cháy nổ. Nếu dây điện quá nhỏ cần thay thế để phù hợp với phụ tải, khi sử dụng phòng, không mở cửa ra vào thường xuyên, không sử dụng các thiết bị điện có tính năng tỏa nhiệt trong phòng như bàn ủi, lò nướng, ấm điện, điện trở nấu nước nóng…Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kiểm tra hệ thống thông gió, làm mát. Nên sử dụng ánh sáng giếng trời, gió thông thoáng tự nhiên để làm sạch và khô ráo nhà xưởng; vệ sinh máy móc, thiết bị điện, nhà kho… kiểm tra bảo trì bảo dưỡng định kỳ; sử dụng điện như đã cam kết với ngành điện về điều chỉnh phụ tải phi thương mại và khung giờ đã đăng ký, hoặc hạ công suất khi có yêu cầu của ngành điện do phụ tải tăng đột ngột…
Ngoài ra, khách hàng cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm. Đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao.
Các Điện lực thông báo để khách hàng tích cực tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ, bảo đảm tính công khai, minh bạch; hướng dẫn khách hàng lấy dữ liệu về chỉ số, điện năng tiêu thụ của các tháng trước để so sánh và sử dụng công cụ ước tính lượng điện năng tiêu thụ để điều tiết việc sử dụng điện hợp lý. Để kịp thời giải đáp những ý kiến, kiến nghị của khách hàng về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện, mất điện … trong mùa nắng nóng một cách nhanh nhất PCBN cung cấp cho khách hàng các kênh tiếp nhận và xử lý như sau: Trực tiếp đến các phòng Giao dịch, điểm Giao dịch của Điện lực đóng trên địa bàn; Gọi điện đến Tổng đài chăm sóc khách hàng số 19006769 tất cả các ngày, các giờ trong tuần; Gửi thư qua Email về Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua địa chỉ:  cskh@npc.com.vn; Truy cập vào địa chỉ website: http://cskh.npc.com.vn để gửi ý kiến, kiến nghị hoặc tìm hiểu, tra cứu thông tin như: hình ảnh chỉ số, tiền điện, sản lượng điện tiêu thụ trong ngày…
Những giải pháp trên vừa bảo đảm tiết kiệm tiền điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của hệ thống điện. Đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong thời tiết nắng nóng.

Thái Uyên