Khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do nCoV

29/01/2020 15:06 Số lượt xem: 3668
nCoV là 1 virus thuộc nhóm coronavirus tương tự với SARS và MERS-CoV. Trên cơ sở những thông tin hiện tại, người ta nhận thấy nCoV có lây truyền nhưng hạn chế từ người sang người qua tiếp xúc gần tương tự với SARS và MERS-CoV.

Thời gian ủ bệnh của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới trong khoảng 14 ngày, tương đương với các loại virus corona trước đây như SARS, MERS-CoV.

Sau thời gian ủ bệnh, biểu hiện triệu chứng của người nhiễm virus Corona mới thường nhẹ tương tự như nhiễm cúm thông thường (với các biểu hiện sốt, ho, khó thở…) và các triệu chứng được đánh giá là nhẹ hơn so với SARS, MERS-CoV. Đến nay tỷ lệ tử vong của viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona khoảng dưới 4%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ tử vong của dịch bệnh SARS và dịch bệnh MERS-CoV.

Cũng như các dịch bệnh do virus Corona khác, hiện nay không có thuốc đặc trị đối với virus Corona mới mà các biện pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, hỗ trợ, cách ly tránh lây nhiễm cho người tiếp xúc.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. 

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

 

Thùy Vy (Tổng hợp)