Khởi sắc Lương Tài

16/01/2020 09:44 Số lượt xem: 1643
 Hòa nhịp cùng sự phát triển của tỉnh, huyện Lương Tài giờ đây thực sự “thay da, đổi thịt” với các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều hai bên các tuyến đường vừa được nhựa hóa, bê tông hóa. Đây là thành quả mà Lương Tài đạt được sau 
10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Thanh Hải phấn khởi cho biết, cuối năm 2019, Lương Tài có 13/13 xã đạt 19/19 tiêu chí, huyện cán đích 9/9 tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ công nhận là huyện  NTM. Đó là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự vào cuộc của nhân dân trong huyện. Từ khi có chủ trương xây dựng NTM, huyện xác định phương châm “Tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí nào khó làm sau, làm quyết liệt và có hiệu quả; nhận thức đúng là tiền đề; cán bộ tâm huyết là quyết định; 19 tiêu chí là định hướng; phát triển hạ tầng là khâu đột phá; nâng cao đời sống của nhân dân là mục tiêu; lợi ích mang lại cho người dân là động lực; lòng dân đồng thuận là bí quyết thành công”.
Xác định phát triển kinh tế là mục tiêu mũi nhọn, Lương Tài tập trung tái cơ cấu, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với nâng cao chất lượng xây dựng NTM, xây dựng và triển khai để án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp”. Chú trọng liên kết, sản xuất và tiêu thụ, phát triển theo chuỗi giá trị nông nghiệp. Qua 10 năm triển khai chương trình, điều phấn khởi nhất là sản xuất được đẩy mạnh, nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế ra đời, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân, bộ mặt nông thôn đổi mới. Những con đường lầy lội, thường xuyên bị ngập úng ngày nào giờ đã được “thay mới” bằng những con đường bê tông kiên cố hóa dẫn đến từng thôn và khu sản xuất. 

 

Diện mạo NTM thôn Hoàng Kênh, xã Trung Kênh.


Bà Trần Thị Viết, thôn Hoàng Kênh, xã Trung Kênh chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và vui mừng khi huyện nhà được công nhận đạt chuẩn NTM. Thành quả của công cuộc xây dựng NTM làm cho đời sống của người dân chúng tôi được nâng lên”. Cũng với tâm trạng khởi, ông Phạm Văn Mở, thôn Cáp Hạ, xã Trung Kênh cho biết: “Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, diện mạo làng quê Trung Kênh thay đổi nhiều so với những năm trước đây, nhà cửa được xây khang trang, đường xá đi lại thuận lợi... Người dân còn được hướng dẫn các phương thức làm ăn mới để nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống”.
Không chỉ ở xã Trung Kênh mà tất cả người dân trong huyện Lương Tài cùng chung tâm trạng phấn khởi trước những thành quả đạt được. Bởi sau một thập kỷ, từ một huyện còn nhiều khó khăn, nay Lương Tài “cán đích” chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận. Các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, y tế, an ninh trật tự và các chính sách an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

 

Dây chuyền sơ chế cà rốt phục vụ xuất khẩu của Công ty Cổ phần nông nghiệp sạch Lương Tài, xã Minh Tân.


Ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Định, xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM chia sẻ: “Trong xây dựng NTM, mọi việc làm phải dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy tốt vai trò của cộng đồng, quán triệt sâu sắc nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, không để tư tưởng nóng vội chạy theo thành tích. Cấp ủy Đảng, chính quyền cần làm tốt công tác huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn lực đầu tư cho chương trình; tích cực vận động, khuyến khích nhân dân cùng tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa phương theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ đó tạo lan tỏa trong nhân dân, để họ hiểu được rằng trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong xây dựng NTM.”
Lương Tài hôm nay đang khoác lên mình “chiếc áo mới” trong niềm vinh dự và tự hào khi “cán đích” huyện NTM. Sự bứt phá đó đã minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, cùng với truyền thống và tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Mùa xuân đã về, phát huy những kết quả đạt được, năm 2020 huyện Lương Tài phấn đấu duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt. Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Thanh Hải khẳng định: “Xây dựng xã NTM đã khó nhưng giữ vững và phát huy càng khó hơn. Thời gian tới, huyện sẽ xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể thực hiện để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm giữ vững danh hiệu huyện, xã đạt chuẩn NTM”.

Nguyễn Tuấn