Khởi động vụ đông sớm từ cây giống

18/09/2018 08:43 Số lượt xem: 1739
Với giá trị kinh tế ngày càng cao, vụ đông là vụ sản xuất chính tại nhiều địa phương, nhất là những vùng chuyên canh cây màu. Bằng kinh nghiệm tích lũy và vận dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật, nông dân trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị về nguồn giống để bước vào vụ đông sớm.

Vùng sản xuất rau tại Hòa Đình, Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

Đầu giờ sáng tại vựa rau giống lớn ở khu Hòa Đình, Võ Cường (thành phố Bắc Ninh), người đến mua cây con tấp nập khắp cánh đồng. Ông Bùi Trọng Sáng, một người có thâm niên ươm giống rau cẩn thận vén lớp ni lông đón sáng cho luống su hào giống cho biết: “Để chuẩn bị vụ mới, tôi đầu tư giàn khung bằng sắt cho chắc chắn, căng ni lông, hoặc lưới để điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho cây giống ở từng thời điểm, tránh mưa úng và gió. Nhờ nắm chắc kỹ thuật nên 7 sào rau giống phát triển tốt trong điều kiện mưa kéo dài. Giá cây giống đầu vụ cao gần gấp rưỡi so với năm ngoái, như su hào, bắp cải giá 30-35.000 đồng/100 cây… nên tôi đang tích cực gối vụ xuống giống tiếp”.

Ở bên cạnh, bà Đỗ Thị Minh rải một lớp lưới đen trên bề mặt luống với hạt mới xuống giống. Từ cuối tháng 7, bà gieo 3 sào rau giống, trong đó có 1,5 sào rau giống bắp cải, su hào, còn lại là rau cải ngọt, đã được thu hoạch một lứa. Vì trời mưa, tỷ lệ ươm cây giống chỉ đạt khoảng 80% so với năm trước. Tuy nhiên, cũng do thời tiết bất lợi nên các hộ dân trồng rau bị ảnh hưởng, người mua con giống của bà Minh đến tấp nập hơn để nhanh chóng bước sang vụ mới. Bà Lê Thị Tư, xã Hoàn Sơn (Tiên Du), người mua giống rau cho biết: “Nhà tôi thu nhập chính bằng trồng màu nên tranh thủ những ngày tạnh ráo, tôi đến đây mua hơn 1000 cây bắp cải trồng, bán sớm cho được giá. Tôi chọn rau giống loại tốt: Su hào giống giá 30.000 đồng/100 cây, súp lơ giống từ 40.000-50.000 đồng/100 cây”.
Ngoài mua con giống từ các cơ sở cung ứng, nhiều vùng chuyên canh cây màu cũng tự mua hạt giống để ươm hoặc làm bầu. Theo ông Nguyễn Đắc Thành, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Ngăm Mạc, xã Lãng Ngâm (Gia Bình), hình thức tự gieo hạt, ươm giống giảm được 30% chi phí. Hiện, HTX xuống giống được hơn 3 mẫu rau bắp cải. Mặc dù từ cuối tháng 7, sau khi xuống giống được hơn 20 ngày, diện tích bắp cải sớm gặp mưa, bị hỏng, nhưng HTX chỉ đạo nông dân khẩn trương tiến hành dặm lại và tích cực chăm sóc để không ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng và thời vụ.
Theo ông Dương Đức Hồng Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trồng vụ sớm cũng như trái vụ tuy gặp nhiều rủi ro, tốn công chăm sóc, nhưng giá trị lại cao hơn hẳn khi vào sản xuất đại trà. Tuy nhiên, người nông dân hoàn toàn có thể chủ động hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ thời tiết nếu tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ cao như dùng ni lông, màng lưới che phủ, nhà màng, nhà kính… Ngoài ra, để bảo đảm nguồn giống cho mùa vụ quan trọng này, nông dân nên lựa chọn những cơ sở cung ứng hạt giống hoặc cây con uy tín, sau khi xuống giống phải thường xuyên theo dõi, duy trì tưới nước giữ ẩm, nhổ cỏ, xới xáo, bón phân và phòng trừ sâu bệnh.
Theo kế hoạch, vụ đông 2018-2019, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 7.100 ha cây trồng các loại, tăng 231 ha so với cùng kỳ với các loại cây trồng chủ lực là ngô, đậu tương, khoai tây, cà rốt, cà chua, bí xanh, bí đỏ, rau các loại… Trước dự báo tình hình thời tiết vụ đông năm 2018 không có nhiều biến động, lượng mưa đầu vụ thấp hơn trung bình nhiều năm là điều kiện thuận lợi để phơi đất cho vụ đông sớm, ngành Nông nghiệp khuyến cáo các HTX cần đẩy nhanh tiến độ làm đất, tích cực chuẩn bị các điều kiến xuống giống những loại cây ưa ấm như bầu, bí, hành, tỏi... Với các loại rau khác có thời vụ trồng dài như cà chua, bắp cải, su hào… bố trí trồng phù hợp với tập quán canh tác và thị trường. Thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm và chính xác các đối tượng sâu, bệnh hại để có các biện pháp phòng trừ kịp thời, thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm. Các địa phương khuyến khích sản xuất tập trung, quy mô lớn, tu sửa nâng cấp kênh, mương kết hợp chỉnh trang đồng ruộng tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân thâm canh và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất.

Song Giang