Khí thế lao động, sản xuất trong các doanh nghiệp những ngày đầu xuân

12/02/2019 16:53 Số lượt xem: 3339
Ngay trong những ngày đầu xuân năm mới Kỷ Hợi 2019, cán bộ, nhân viên, người lao động của 887 doanh nghiệp trong 10 KCN tập trung và hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất tại các CCN, các làng nghề trong tỉnh đã bắt tay vào sản xuất trong khí thế khẩn trương, sôi động.

 

 Công nhân Xí nghiệp May 2 (Công ty CP May Đáp Cầu) hăng say lao động trong ngày đầu năm mới

 

Đúng ngày 11-2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Kỷ Hợi 2019), gần 2.000 cán bộ, công nhân, người lao động Tổng Công ty May Đáp Cầu (thành phố Bắc Ninh) đã ra quân sản xuất đầu năm. Với mục tiêu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2019, ngay từ những ngày đầu năm mới Công ty chấn chỉnh công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất quyết liệt, hiệu quả và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản trị chi phí, hạch toán giá thành, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nâng cao chất lượng sản xuất. Từ những kết quả tích cực của năm 2018, năm nay Công ty phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu: Tăng trưởng 10-15%, tạo việc làm ổn định cho gần 2.000 lao động với thu nhập bình quân 9-9,5 triệu đồng/người/tháng, chăm lo tốt đời sống người lao động...

Bà Đặng Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Hòa cùng không khí lao động mừng xuân mới, doanh nghiệp tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm. Từ đó tạo niềm tin với đối tác và không ngừng tìm kiếm thị trường, đơn hàng mới. Công ty sẽ triển khai các giải pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí trong các công đoạn sản xuất; chú trọng vào việc tận dụng tối đa nguồn tài nguyên, kiểm soát chất lượng và tiêu hao nhiên liệu; tiếp tục đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Để phục vụ sản xuất, Công ty có kế hoạch cụ thể sản xuất của từng ngày, từng tuần, từng tháng để bảo đảm sự phối hợp hài hòa giữa các bộ phận sản xuất  phục vụ tốt cho các công trình. Công ty bố trí hợp lí lực lượng lao động trong từng bộ phận phân xưởng để nâng cao trình độ tay nghề công nhân vận hành, tạo điều kiện cho công nhân thi nâng bậc lương, hạn chế đến mức thấp nhất về các sự cố do nguyên nhân chủ quan gây ra.

Giữa ồn ào tiếng máy, chị Lê Thị Thanh Huyền, Tổ trưởng Chuyền 202, Xí nghiệp May 2 vui mừng chia sẻ, ngay trong ngày đầu năm mới 100% công nhân Chuyền 202 trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi và khí thế thi đua sôi nổi nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu thi đua đã đề ra.

 

Chế tạo kết cấu thép tại Công ty CP WE Construction (KCN Quế Võ 3)

 

Hòa chung với không khí ra quân sản xuất đầu năm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, sáng ngày mùng 7 Tết, hàng nghìn cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại KCN Yên Phong từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã trở lại nhà máy bắt tay vào ca sản xuất đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019. Trong ngày trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Ban Giám đốc, lãnh đạo các bộ phận của Công ty trực tiếp xuống các chuyền sản xuất, động viên công nhân lao động. Theo thông tin từ SEV, vẫn như mọi năm, sau Tết, hầu hết nhân viên đều quay lại Công ty làm việc, chỉ có số ít nhân viên quê ở xa xin nghỉ phép thêm. Đến hết ngày mùng 8 Tết đã có 99% công nhân trở lại làm việc  bảo đảm lực lượng vận hành cả 2 ca sản xuất ngày và đêm.

277/280 lao động của Công ty ORION VINA trở lại làm việc trong ngày 11-2 với không khí sôi nổi, khẩn trương. Chị Vũ Thúy Hương, phụ trách bộ phận nhân sự của Công ty cho biết: Phương châm của Công ty tất cả vì sự phát triển của nhà máy, vì sự phát triển của quê hương Bắc Ninh. Cùng với nhiều chính sách đãi ngộ về lương, thưởng, an sinh xã hội, Công ty xây dựng môi trường lao động chuyên nghiệp, người lao động được tiếp cận những kỹ thuật hiện đại làm chủ công nghệ, nên từ nhiều năm nay Công ty không có tình trạng công nhân bỏ việc sau Tết. Năm 2018, thu nhập bình quân của người lao động là 11 triệu đồng/người/tháng. Tết 2019, Công ty thưởng 1,5 tháng lương/người và nhiều phần quà ý nghĩa khác. Ngay ngày đầu trở lại làm việc từ lãnh đạo cho đến nhân viên đều cùng nỗ lực, hăng say sản xuất, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, Orion trở thành doanh nghiệp thực phẩm bánh kẹo số 1 tại Niệt Nam với sản phẩm chiếm khoảng 30% thị phần bánh kẹo trong nước, tổng doanh thu đạt 340 triệu USD, lợi nhuận 53 triệu USD (tăng trưởng 16%).

 

93% nhân viên của SEV trở lại nhà máy làm việc trong ngày 11-2.

 

Theo ông Nguyễn Đức Long, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh: Với kết quả sản xuất kinh doanh tốt, các doanh nghiệp quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống người lao động giúp họ yên tâm gắn bó, cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp, nên không xảy ra tình trạng công nhân bỏ việc sau Tết Nguyên đán tại các doanh nghiệp trong KCN. Mặt khác, trước Tết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, Liên Đoàn lao động tỉnh và các cơ quan liên quan nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động; phòng ngừa nguy cơ mất đoàn kết nội bộ trong doanh nghiệp. Qua đó tạo mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và hạn chế các tranh chấp lao động, đình công có thể xảy ra, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Chỉ đạo các doanh nghiệp trả lương, thưởng Tết kịp thời, đầy đủ cho người lao động, tổ chức đưa đón công nhân về quê ăn tết. Hỗ trợ, động viên các công nhân có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thực như tặng  quà, vé xe về quê ăn Tết, tổ chức đưa đón công nhân về quê ăn Tết…

Sau kỳ nghỉ Tết các doanh nghiệp trong tỉnh cơ bản đã ổn định về lao động sau tết, đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đến ngày 11-2- 2019 các KCN Bắc Ninh đã có 887 doanh nghiệp hoạt động trở lại (đạt 98,3%), số lao động trở lại nhà máy làm việc là 262.097 người đạt 91,98%. Đa số các doanh nghiệp trở lại làm việc từ ngày 9-2, số còn lại do gặp khó khăn về sản xuất, không có đơn hàng nên chưa bắt đầu hoạt động. Các doanh nghiệp FDI có số lao động lớn như Samsung Display đạt 92%; Canon Tiên Sơn 96,46%; Công ty TNHH M&C Electronics Vina đạt 95%; Samsung SDI đạt 96%...

Với khí thế ra quân sản xuất sôi nổi, khẩn trương ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, các doanh nghiệp Bắc Ninh quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2019 là giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) đạt 1.232.500 tỷ đồng.

Ghi nhanh của Thái Uyên- Dương Hoàn