Khánh thành Nhà tưởng niệm Anh hùng LLVT nhân dân, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện

08/07/2018 16:16 Số lượt xem: 4489
Ngày 8-7, tại thôn Đông Bình, thị trấn Gia Bình (Gia Bình) diễn ra lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Anh hùng LLVT nhân dân, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện, động viên gia đình, đồng đội Anh hùng LLVT nhân dân, liệt sỹ Hoàng Đăng Miện.

 

Anh hùng LLVT nhân dân, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện, sinh năm 1953 tại thôn Đông Bình (thị trấn Gia Bình). Năm 1970, ông xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trong thời gian tham gia kháng chiến, ông cùng đồng đội anh dũng chiến đấu tại mặt trận Lào, Quảng Trị… và giành được nhiều chiến công hiển hách, ông được đồng đội tặng cho biệt danh là “Bông sen thép”. Tháng 4 - 1972, Sư đoàn 312 tham gia chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, chiến sự diễn ra vô cùng ác liệt, trong thế giằng co quyết liệt giữa ta và địch. Trong trận này, Hoàng Đăng Miện sử dụng súng B41 bắn 30 quả đạn, phá hủy 20 mục tiêu, diệt 70 tên địch. Tháng 9-1972, trong cuộc tiến công Đồi Cháy, một điểm cao nằm ở phía Đông Nam Như Lệ (Hải Lệ, Hải Lăng, Quảng Trị), Hoàng Đăng Miện bị thương nhưng vẫn kiên cường chiến đấu đến cùng và anh dũng hy sinh. 19 tuổi đời cũng như 19 tháng trong quân ngũ nhưng những cống hiến của ông đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc hết sức to lớn, là tấm gương sáng để đồng chí, đồng đội noi theo, góp phần không nhỏ đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi cuối cùng. Ông được tặng thưởng 5 Huân chương Chiến công, được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân năm 1973.

Công trình nhà tưởng niệm Anh hùng LLVT nhân dân, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện do Hội CCB Sư đoàn 312 mặt trận Quảng Trị tỉnh Bắc Ninh và Hội Cựu học sinh Trường Hoàng Đăng Miện cùng gia đình đứng ra vận động xây dựng trên nền nhà cũ của gia đình tại thôn Đông Bình, thị trấn Gia Bình (Gia Bình). Công trình có diện tích hơn 50m2, kinh phí xây dựng là 700 triệu đồng, trong đó Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, huyện, thị trấn Gia Bình hỗ trợ 25 triệu đồng còn lại là sự đóng góp ủng hộ của họ hàng dòng tộc, bạn bè, đồng đội, các nhà hảo tâm.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc công lao đóng góp của Anh hùng LLVT nhân dân, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện và các đồng đội trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Việc xây dựng nhà tưởng niệm của gia đình và đồng đội năm xưa là biểu hiện cụ thể, sinh động của lòng yêu nước, sự tri ân trước những mất mát hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt và có nhiều việc làm thiết thực nhằm tri ân với những đóng góp, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc như: Thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công; ban hành các chính sách đi trước và có mức hỗ trợ cao hơn so với Trung ương như chính sách hỗ trợ cho NCT, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công trong tỉnh… Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, tỉnh và các địa phương có nhiều việc làm thiết thực để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”…

Bí thư Tỉnh ủy giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể  thao và Du lịch sưu tầm tư liệu về Anh hùng LLVT nhân dân, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện nói riêng và các Anh hùng liệt sĩ khác của tỉnh để tổ chức trưng bày tại Bảo tàng tỉnh; giao huyện Gia Bình nghiên cứu, lựa chọn 1 trường học để đặt tên trường là Hoàng Đăng Miện ngay trong năm học tới nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến thông báo tới Ban liên lạc Hội chiến sỹ thành cổ Quảng Trị quyết định của tỉnh về việc thành lập Hội chiến sỹ thành cổ Quảng trị tỉnh Bắc Ninh. Đây là tâm nguyện của các CCB Sư đoàn 312 mặt trận Quảng Trị tỉnh Bắc Ninh, những đồng đội của Anh hùng, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện. 

Lê Đại