Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 24

21/08/2019 16:12 Số lượt xem: 3663
Ngày 21-8, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp Hội Mỹ thuật Việt Nam khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 24 năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương trao giải cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

 

Dự khai mạc triển lãm có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC) Triển lãm; Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam; Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cùng đông đảo văn nghệ sĩ các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Triển lãm giới thiệu 213 tác phẩm của 195 tác giả đến từ 9 tỉnh, thành phố gồm: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hưng Yên. Trong đó, 102 tác phẩm của 84 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 111 tác phẩm của 111 tác giả là hội viên Hội VHNT ở các địa phương và những người chưa phải hội viên. Đây là những tác phẩm xuất sắc được lựa chọn từ 384 tác phẩm của 270 tác giả trong khu vực.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm phản ánh sâu sắc văn hóa, vùng đất, con người khu vực đồng bằng sông Hồng với cách thể hiện, sáng tạo riêng trong phong cách, bút pháp, chất liệu, bố cục… Mỗi tác phẩm là một thông điệp cuộc sống từ chính tâm hồn, tình cảm và trách nhiệm của người họa sĩ, nhà điêu khắc với quê hương, đất nước. Triển lãm lần này có sự xuất hiện của một số nghệ sĩ trẻ có tác phẩm chất lượng, nổi bật trong đó phải kể đến các tác giả của Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình. Riêng Bắc Ninh có 36 tác phẩm của 32 tác giả được trưng bày tại triển lãm, trong đó có 1 tác phẩm đạt giải A, 2 tác phẩm đạt giải Khuyến khích.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Triển lãm nhấn mạnh: Bắc Ninh là vùng đất địa linh nhân kiệt, hội tụ nhiều di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc mang sắc thái văn minh sông Hồng. Cùng với nhịp độ phát triển của tỉnh, Hội VHNT tỉnh cũng có bước chuyển mới với nhiều khởi sắc. Các văn nghệ sĩ đoàn kết, sáng tạo, có trách nhiệm với sự nghiệp VHNT, đóng góp vào thành tích và sự phát triển của hoạt động VHNT khu vực và cả nước. Năm nay, Bắc Ninh vinh dự được Hội Mỹ thuật Việt Nam tin tưởng chọn là đơn vị đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 24. Đây là điểm hẹn thu hút nhiều tài năng mỹ thuật của 9 tỉnh, thành phố trong khu vực, cũng là cơ hội để các văn nghệ sĩ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật.

 

 

Các đại biểu tham quan phòng trưng bày triển lãm.

 

Nhân dịp này, 12 đại biểu được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam”; Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Ninh cũng trao giải cho các tác giả có tác phẩm tiêu biểu tham dự triển lãm.

Tại triển lãm, Ban Tổ chức trao giải A cho tác phẩm “Đánh cắp giấc mơ” của Phạm Khắc Hân (Bắc Ninh); giải B cho tác phẩm “Cưới chuột”, điêu khắc sắp đặt gỗ của Kù Kao Khải (Ninh Bình); giải C cho tác phẩm “Tan ca” tranh lụa của Phạm Quyền (Nam Định) và 6 giải Khuyến khích gồm: “Lung linh tam bạc”, sơn dầu của Trần Vinh (Hải Phòng); “Con đường huyền thoại”, khắc gỗ của Đặng Hường (Hải Phòng); “Vọng ngàn”, sắp đặt đồ đồng của Phạm Ngọc Lân (Hải Phòng); “Dòng sông Quan họ”, sơn mài của Phan Xuân Hùng (Bắc Ninh); “Những chiến sĩ đặc công”, sơn mài của Lưu Quang Lâm (Bắc Ninh); “Khoảnh khắc 1972”, Acrylic của Nguyễn Tuấn Long (Thái Bình).

Triển lãm diễn ra đến ngày 30-8-2019.

Tin, ảnh: Cẩm – Hường