Kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia và vị thế mới của ngành Giáo dục Bắc Ninh

04/02/2020 19:51 Số lượt xem: 3308
Những ngày làm việc cuối cùng của năm Kỷ Hợi 2019, kết quả kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2019-2020 loang nhanh trên các báo. Thật tự hào, tại kỳ thi này, Bắc Ninh là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc cả về tỷ lệ thí sinh dự thi đạt giải, chất lượng giải (giải có số) và số thí sinh giành giải Nhất Quốc gia. Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh ngày 21-1, 8 thí sinh giành giải Nhất Quốc gia vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang tặng Bằng khen…

Kết quả xuất sắc nhất kể từ khi tái lập tỉnh
Có thể nói, trong nhiều năm qua, bức tranh giáo dục Bắc Ninh trở thành điểm sáng tiêu biểu toàn quốc với rất nhiều cái nhất. Tuy nhiên, có một cái “nhất” nhưng lại khiến chúng ta trăn trở, đó chính là chất lượng giáo dục mũi nhọn, thể hiện qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế (trong đó Trường THPT Chuyên Bắc Ninh gánh trách nhiệm đầu tàu) chưa xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được kỳ vọng cũng như sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.
Thật mừng, nhờ sự quan tâm và quyết tâm đúng hướng, kịp thời của tỉnh cũng như ngành Giáo dục và tập thể nhà trường, tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia mấy năm gần đây, rõ nhất là năm học 2019-2020, đội tuyển tỉnh Bắc Ninh vươn lên đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, khẳng định vị thế của một vùng đất giàu truyền thống hiếu học.

 

Đội tuyển tỉnh Bắc Ninh trong buổi lễ xuất quân tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020.


Tháng 8-2016, một ngôi trường hiện đại bậc nhất toàn quốc chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng tại phường Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), đó là Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, gọi tắt là trường Chuyên Bắc Ninh. Cùng với ngôi trường hiện đại là hàng loạt chế độ thu hút, đãi ngộ đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh nhà trường. Mọi sự quan tâm của tỉnh dành cho trường Chuyên BN chỉ nhằm mục tiêu xây dựng ngôi trường này trở thành cơ sở giáo dục uy tín chất lượng cao, biểu tượng cho truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương Bắc Ninh trên đường hội nhập và phát triển. Có ý kiến cho rằng, kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia chỉ là một kênh phản ánh chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhưng rõ ràng là kênh quan trọng nhất bởi trường Chuyên Bắc Ninh là nơi hội tụ những giáo viên, học sinh xuất sắc nhất tỉnh; cũng là nơi nhận được nhiều sự quan tâm nhất của tỉnh và ngành.

 


Thời điểm khánh thành trường Chuyên mới, cũng không ít nghi ngại cho rằng, “chiếc áo không làm nên thầy tu”, nhưng thực tế đã chứng minh, nhờ sự quan tâm, quyết tâm của tỉnh cùng nỗ lực vì danh dự của đội ngũ giáo viên nhà trường, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh từng bước được khẳng định, giúp nâng cao hơn nữa vị thế của Giáo dục Bắc Ninh với cả nước.
Năm học 2016-2017, trường Chuyên BN chính thức khai giảng tại ngôi trường mới. Tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, diễn ra vào tháng 1-2017, đội tuyển tỉnh có 40/64 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 62% gồm: 7 giải Nhì, 22 giải Ba, 11 KK. Năm học 2017-2018, cũng tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, diễn ra vào tháng 1-2018, đội tuyển tỉnh có 52/64 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 81% gồm: 17 giải Nhì, 19 giải Ba, 16 KK. Năm học 2018-2019, kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia diễn ra vào tháng 1-2019, tỉnh Bắc Ninh có 59/70 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 84% gồm: 3 Nhất, 23 Nhì, 18 Ba và 15 KK. Kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2018-2019 được đánh giá là toàn diện nhất của tỉnh trong nhiều năm, đến thời điểm hiện tại. Kết quả ấy cũng được đề cập nhiều trong các báo cáo thành tích của tỉnh và ngành Giáo dục Bắc Ninh.
Những ngày áp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của tỉnh nức lòng trước kết quả đặc biệt xuất sắc mà đội tuyển tỉnh đạt được tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020 với 64/72 thí sinh dự thi đạt giải gồm: 8 Nhất, 20 Nhì, 21 Ba và 15 KK. Trong số 64 thí sinh Bắc Ninh dự thi đạt giải, có 1 học sinh không phải trường Chuyên BN là Nguyễn Đức Thuận (lớp 11A8, Trường THPT Quế Võ số 1). Thuận là học sinh khuyết tật vận động, nhưng bằng nghị lực phi thường, em giành giải Ba môn Tin học. 
Khẳng định chất lượng giáo viên trường Chuyên
Có thể nói không quá rằng, người am tường nhất về trường Chuyên BN, cả thế mạnh lẫn hạn chế là ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, vì ông từng 13 năm làm Hiệu trưởng ngôi trường này. Cách đây 10 năm, ông Khôi cho rằng, trình độ giáo viên nhà trường chỉ có thể dạy học sinh đạt đến giải Ba Quốc gia và thực tế những năm đó, kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia của tỉnh vừa thấp lại khá bấp bênh. 
Sau nhiều năm bền bỉ phấn đấu, với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, được thể hiện rõ trong QĐ 336 của UBND tỉnh ban hành tháng 7-2017 về Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 8 trường THCS trọng điểm đến năm 2025”. Cùng với QĐ 366 là QĐ 369 về việc ban hành “Quy chế tuyển chọn giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và 8 trường THCS trọng điểm”. Hai QĐ của UBND tỉnh với rất nhiều chế độ đãi ngộ đặc biệt với giáo viên, học sinh các trường này là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tất nhiên quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực vượt bậc của giáo viên trường Chuyên BN, họ đã bền bỉ cống hiến vì danh dự của bản thân, nhà trường và ngành Giáo dục Bắc Ninh.

 

Đội tuyển môn Lịch sử vinh dự có 8/8 thí sinh dự thi đạt giải, trong đó có tới 5 giải Nhất Quốc gia.


Năm học 2019-2020, đích thân ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đứng lớp bồi dưỡng đội tuyển môn Toán. Đây là việc làm rất quan trọng tạo khí thế phấn khởi và quyết tâm cao cho cả người dạy và người học. Nhận định chung về đội ngũ giáo viên trường Chuyên BN, ông Khôi tự tin cho rằng nhiều giáo viên Chuyên đang… chớm chín, nhưng một số giáo viên bộ môn đủ khả năng dạy học sinh đạt giải Nhất Quốc gia. Những năm tới, nếu được sử dụng hợp lý, được động viên khích lệ kịp thời, chắc chắn đội ngũ giáo viên trường Chuyên BN còn mang nhiều hơn nữa vinh quang về cho quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc.
Về kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020, mặc dù đây là xuất sắc nhất kể từ khi tái lập tỉnh, nhiều đội tuyển như Vật lý, Địa lý, Lịch sử có 100% thí sinh dự thi đạt giải và đều có giải Nhất Quốc gia, tuy nhiên với Sở GD-ĐT và lãnh đạo trường Chuyên BN thì kết quả đó không quá bất ngờ bởi đội tuyển năm nay có sự chuẩn bị rất bài bản, công phu với quyết tâm cao nhất để giành kết quả cao nhất. 
Thầy Nguyễn Nho Hòa, Hiệu trưởng trường Chuyên BN cho hay, trong suốt quá trình chỉ đạo ôn luyện, Sở GD-ĐT và trường đều có những giải pháp phù hợp với điều kiện từng đội tuyển (môn thi) và điều kiện bối cảnh từng năm, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng về chuyên môn của giáo viên và khả năng của từng học sinh, của từng đội tuyển để từ đó tham khảo ý kiến của các chuyên gia… Phần lớn các thí sinh trong đội tuyển được cọ xát với thí sinh nhiều trường chuyên nổi tiếng cả nước, nhiều em từng đạt giải Quốc gia năm học trước nên đã định hình được vị trí của mình trong cuộc thi năm nay…
Từ thực tế các đội tuyển, năm học này, trường đặt mục tiêu giữ vững và nâng cao số lượng, chất lượng giải Quốc gia với 61/72 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 84,7%; phấn đấu có 4 giải Nhất Quốc gia; có 5 đến 7 thí sinh được dự thi vòng 2 và phấn đấu có học sinh được dự thi cấp khu vực và Quốc tế… Như vậy, giữa mục tiêu và kết quả đạt được là tương đối sát, riêng số giải Nhất Quốc gia có sự đột phá với 8 giải, trong đó riêng Lịch sử 5 giải. Điều này cho thấy Lịch sử đang là môn thế mạnh của Trường THPT Chuyên BN.
Có thể nói, kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2019-2020 đã nâng cao vị thế cho ngành Giáo dục Bắc Ninh, là sự tiếp nối truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương, là kết quả của sự quan tâm, quyết tâm cao của tỉnh và ngành trong cả một lộ trình phấn đấu. 
Tuy nhiên, ngành Giáo dục, trường Chuyên BN cũng như các thí sinh vừa đạt giải tuyệt đối không được ngủ quên trên vòng chiến thắng. Nhất là những học sinh đủ điều kiện dự thi vòng 2 chọn đội tuyển Việt Nam thi Olimpic Quốc tế các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học năm 2020. Niềm vui sẽ thực sự trọn vẹn nếu tới đây tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có học sinh được dự thi và đạt giải Olimpic Quốc tế. Những học sinh lớp 11 có mặt trong đội tuyển tỉnh vừa đạt giải năm học này tiếp tục dự thi và sẽ mang vinh quang về cho quê hương trong năm học 2020-2021…

Thanh Tú