Kết quả bước đầu trong cải cách thủ tục hành chính tại Yên Phong

11/09/2018 09:19 Số lượt xem: 1977
Trung tâm Hành chính công (TTHCC) huyện Yên Phong đi vào hoạt động từ tháng 11-2017 với mục đích cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã thu được kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Thái độ công tác của cán bộ TTHCC huyện Yên Phong được công dân đánh giá khá tốt.

Một ngày giữa tháng 8 vừa qua, chúng tôi đến TTHCC huyện Yên Phong. Tranh thủ thăm hỏi một số người dân vừa làm xong thủ tục hành chính, nhận thấy mức độ hài lòng của họ đối với chất lượng dịch vụ công ở đây đạt khá cao. Ông Nguyễn Văn Phúc, 62 tuổi ở thôn Thiểm Xuyên, xã Thụy Hòa đưa mẹ là bà Nguyễn Thị Hợp, 88 tuổi đi làm thủ tục cải chính thông tin trên thẻ Bảo hiểm y tế. Ông vui vẻ cho biết: “Cán bộ tiếp dân khá lịch sự, tận tình hướng dẫn. Trong chưa đầy 1 tiếng đồng hồ là tôi đã xong việc. Nói chung, so với trước kia, hiện việc đến cơ quan nhà nước làm thủ tục hành chính có cải tiến rõ rệt, thuận lợi hơn rất nhiều”.
Chị Đỗ Thị Trang, 27 tuổi ở thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ vừa làm xong thủ tục về đất đai cho biết: “Phòng chờ thoáng mát. Đội ngũ cán bộ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và có hệ thống máy móc hiện đại hỗ trợ nên giải quyết công việc tương đối thuận lợi”.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Anh, Giám đốc TTHCC Yên Phong khá thẳng thắn: “Chất lượng hoạt động của Trung tâm đã có nhiều chuyển biến, tỷ lệ thủ tục hành chính giải quyết đúng và trước hạn đạt khá cao, chiếm khoảng gần 90%. Mặc dù vậy, trong lĩnh vực liên quan đến đất đai, có một số thủ tục người dân vẫn phải mang hồ sơ đến giải quyết tại các cơ quan khác nhau thay vì nộp hồ sơ và nhận kết quả cùng một chỗ cho một yêu cầu. Hơn nữa, quy định của pháp luật cũng như quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai hiện còn bất cập nên ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết. Một vài lĩnh vực đặc thù còn chưa bố trí được cán bộ đến làm việc tại TTHCC nên chưa thực sự tạo quy trình thuận tiện nhất cho người dân. Hệ thống phần mềm quản lý chưa thực sự đồng bộ. Trang thiết bị phục vụ hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị cấp xã còn thiếu, chưa đồng bộ; năng lực khai thác, sử dụng công nghệ của một bộ phận cán bộ cấp xã còn yếu cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nói chung của cả huyện”.
Qua khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh vào đầu tháng 8 vừa qua tại Yên Phong cho thấy một số đơn vị cấp xã thực hiện khá tốt việc Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa cho người dân như xã Yên Trung, thị trấn Chờ. Tuy nhiên, còn một số xã phòng bố trí bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả chật hẹp, hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác sơ sài, hỏng hóc nhiều. Việc khai thác phần mềm quản lý còn hạn chế.
Cũng theo ông Trần Văn Anh, với quyết tâm cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và góp phần thu hút đầu tư của huyện, Trung tâm đã thống kê, tập hợp những hạn chế, khó khăn để khắc phục kịp thời. Cụ thể, tập trung rà soát, kiến nghị lãnh đạo huyện chỉ đạo các đơn vị sắp xếp đủ nhân lực tại TTHCC để trực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; kiến nghị tỉnh hoàn thiện phần mềm quản lý giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời triển khai lắp đặt, đưa vào sử dụng trang thiết bị đồng bộ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại các xã, thị trấn. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tác phong công tác của cán bộ, công chức làm việc tại TTHCC và bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại các xã, thị trấn cũng sẽ được quan tâm, nâng cao hơn nữa.

Vân Giang