Kéo gần khoảng cách giữa doanh nghiệp và ngành Thuế

22/05/2018 08:53 Số lượt xem: 1113
Tại buổi đối thoại về chính sách thuế và hải quan diễn ra vào đầu tháng 5-2018, hội trường có sức chứa hơn 400 chỗ ngồi đã không còn ghế trống. Vượt qua những nghi ngại ban đầu, ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) tin tưởng trao đổi vướng mắc với cơ quan quản lý nhà nước. Để có được điều đó, cơ quan Thuế không ngừng đa dạng hình thức, đổi mới nội dung hỗ trợ theo đúng nhu cầu của DN, kéo gần khoảng cách giữa DN và ngành Thuế.

Đông đảo doanh nghiệp trong tỉnh đến tham dự buổi đối thoại với cơ quan Thuế về lĩnh vực xuất, nhập khẩu.

 

Là kế toán có kinh nghiệm lâu năm nhưng anh Nguyễn Đình Thế, Kế toán trưởng Công ty TNHH Intops Việt Nam (KCN Yên Phong) không bỏ qua bất cứ một buổi đối thoại, tập huấn nào do ngành Thuế tổ chức. Như thường lệ, năm nay, anh cũng có mặt rất sớm tại buổi đối thoại và vui vẻ cho biết: “Là một DN FDI lớn phát sinh nhiều vấn đề về sản xuất kinh doanh nên tôi rất quan tâm tới những buổi hướng dẫn, giải đáp về chính sách thuế, qua đó, cập nhật kịp thời những chính sách thuế mới và nâng cao nghiệp vụ. Năm nay, tôi quan tâm tới vấn đề về hoàn thuế GTGT cho một số lô hàng nhập nguyên liệu từ nước ngoài, được lãnh đạo Cục Thuế trực tiếp trả lời và giúp chúng tôi gỡ vướng rất nhiề u”. 

Chia sẻ với nguyện vọng của DN, ông Nguyễn Văn Hải, Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho biết: Đối thoại chỉ là một trong những kênh tiêu biểu mà ngành Thuế hỗ trợ cho DN. Kể từ năm 2014 đến nay, hàng năm Chính phủ đều ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực hiện tinh thần chỉ đạo đó, Cục Thuế Bắc Ninh tiến hành nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN như: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số thuế trùng với mã DN bằng hình thức tự động, hỗ trợ khai thuế và nộp thuế điện tử; tiếp nhận và trả kết quả hoàn thuế điện tử; mở rộng việc áp dụng hóa đơn điện tử,…

Song song với đó, công tác tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện dưới nhiều hình thức như: định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại DN để kịp thời phổ biến các chính sách thuế mới được ban hành và có hiệu lực; giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn các thủ tục cho người nộp thuế tại các bộ phận một cửa; tập trung thực hiện các chương trình “Tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế”, đồng hành cùng DN khởi nghiệp,... Riêng trong Tháng cao điểm hỗ trợ quyết toán thuế, Văn phòng Cục Thuế tỉnh và các Chi cục trực tiếp hướng dẫn tại cơ quan cho 685 lượt người nộp thuế, qua điện thoại cho 1.897 lượt, qua văn bản cho 33 lượt. Nhờ vậy, trong tổng số hơn 10.000 hồ sơ khai thuế được tiếp nhận tại các văn phòng 1 cửa, tỷ lệ kê khai đúng hạn đạt tới hơn 98%.

Không chỉ đổi mới về hình thức, nội dung hỗ trợ được cập nhật cho sát với nhu cầu của người nộp thuế. Năm nay, Cục Thuế phối hợp với Cục Hải quan tổ chức buổi đối thoại dành riêng cho DN có hoạt động xuất nhập khẩu. Hơn 400 DN tham dự vừa được hỏi, vừa được nghe câu hỏi và trả lời của các DN bạn với nội dung, lĩnh vực gần như mình quan tâm. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, đại diện các phòng chuyên môn của Cục Thuế tỉnh giải đáp hầu hết các câu hỏi của DN. Tập hợp các vấn đề còn bất cập trong chính sách và thủ tục hành chính quản lý thuế để báo cáo cơ quan có thẩm nghiên cứu giải quyết.

Nhìn chung, những vướng mắc của DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh được gỡ bỏ đến cùng. Còn đối với cơ quan Thuế, đây cũng là cơ hội gặp gỡ, trao đổi nắm bắt thông tin, tình hình DN. Đó là lý do ngày càng nhiều DN tự ý thức tìm hiểu về chính sách thuế và chủ động tham dự các buổi tập huấn, đối thoại. “Chúng tôi ghi nhận, trân trọng và đánh giá cao những chuyển biến về cải cách thủ tục hành chính và tinh thần phục vụ của ngành Thuế tỉnh trong thời gian qua”- Chị Phạm Thị Vinh, kế toán Công ty Xây dựng 368, thị trấn Gia Bình cho hay.

Năm 2018 ngành Thuế Bắc Ninh được Bộ Tài chính, HĐND, UBND tỉnh giao dự toán thu 17.950 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu dự toán, Cục Thuế Bắc Ninh đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính, rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và người nộp thuế. Với những nỗ lực hỗ trợ DN ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, Cục Thuế Bắc Ninh mong muốn không chỉ hoàn thành được mục tiêu thu ngân sách mà còn nhận được sự tin tưởng nhiều hơn, sự đồng hành lâu dài hơn từ cộng động DN. 

Song Giang