Hướng đích nông thôn mới

23/08/2019 08:08 Số lượt xem: 1476
Những con đường gập ghềnh, nắng bụi, mưa lầy ở Lương Tài giờ đã được bê tông hóa sạch đẹp, thuận tiện đi lại. Nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu. Trường, trạm xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập và chăm sóc sức khỏe của nhân dân… Huyện Lương Tài đang nỗ lực hướng đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019

Diện mạo làng quê Trung Kênh đổi mới.

Trung Kênh là xã điểm của huyện trong triển khai xây dựng NTM. Ông Phạm Văn Vy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi được chọn làm điểm, xã chưa có kinh nghiệm xây dựng NTM. Địa bàn hành chính rộng, chạy dài theo triền sông Thái Bình nên khó khăn trong việc quy hoạch. Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng, hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi gặp không ít khó khăn, vốn đối ứng để thực hiện các dự án còn thiếu, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng theo kế hoạch. Tuy nhiên, với sự đồng thuận cao của toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã, đến hết năm 2014, Trung Kênh đã đạt chuẩn NTM.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân trong xã đã đóng góp hàng nghìn m2 đất và ngày công để làm đường liên thôn và các công trình phúc lợi. Trung Kênh đã nhựa hóa, cứng hóa được 100% các tuyến đường trên địa bàn xã; đường trục chính nội đồng và kênh mương phục vụ sản xuất được kiên cố hóa, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật… Bà Nguyễn Thị Thủy ở thôn Hoàng Kênh phấn khởi: Nông thôn giờ đây thay đổi, khởi sắc từng ngày, các công trình phục vụ sản xuất dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất.
Chương trình xây dựng NTM như một làn gió mát lành mang đến sự đổi thay. Từ xã điểm Trung Kênh, lần lượt các xã Tân Lãng, Trừng Xá, Trung Chính cho tới Minh Tân, Lâm Thảo, Quảng Phú, Phú Hòa, Mỹ Hương, An Thịnh… cũng nỗ lực huy động hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng các công trình, tạo diện mạo mới cho những miền quê chiêm trũng.
Bình Định và Phú Lương là 2 xã cuối cùng của huyện đang nỗ lực “chạy nước rút” để về đích NTM trong quý III-2019. Tại xã Phú Lương, khắp nơi đều rộn rã những công trường xây dựng với 6 dự án đường giao thông và trường học liền lúc được triển khai với tổng kinh phí hơn 50 tỷ đồng sẽ góp phần hoàn thiện 2 tiêu chí còn thiếu của xã.
Đối với Bình Định, 2 tiêu chí chưa đạt là trường học và hệ thống chính trị cũng đang khẩn trương hoàn thiện với kết quả khả quan. Thầy giáo Phùng Đức Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Định chia sẻ: Là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của các cấp, ngành, Trường THCS Bình Định đang triển khai xây dựng Khu hiệu bộ và một số phòng chức năng, chuẩn bị tốt cho lễ khai giảng và đón nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2019-2024; góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong xã hoàn thành tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM.
Theo ông Phạm Xuân Sản, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, những năm qua, Lương Tài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của huyện đối với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Cùng với đó là thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai cơ chế chính sách và các nguồn lực hỗ trợ xây dựng NTM. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào, phát huy tinh thần tự lực, tự cường đoàn kết hợp tác, khát vọng vươn lên làm giàu, làm đẹp thôn xóm của mỗi người dân.
Xác định khai thác thế mạnh sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao đời sống người dân và đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM, Lương Tài khuyến khích tích tụ ruộng đất, ứng dụng KHKT, hình thành hàng chục mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó, sản xuất CN-TTCN phát triển, nhiều sản phẩm ổn định và có sức cạnh tranh trên thị trường. Công tác quy hoạch xây dựng được chú trọng. Công tác thu gom vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường được quan tâm, đầu tư.
Đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 40 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 1,92%. Toàn huyện có 11/13 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Lương Tài cũng hoàn thành vững chắc 6/9 tiêu chí của huyện NTM. 3 tiêu chí còn lại huyện đang nỗ lực thực hiện: Tiêu chí Quy hoạch đã được thông qua và làm hồ sơ gửi các cấp thẩm quyền phê duyệt; tiêu chí môi trường, huyện đang lựa chọn nhà đầu tư khu xử lý rác thải; đối với tiêu chí an ninh, trật tự xã hội, đã có văn bản đề nghị cấp, ngành chức năng đưa một số xã ra khỏi danh sách trọng điểm về an ninh trật tự.
Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng. Năm 2018, toàn huyện có 90,3% hộ đạt Gia đình văn hóa; 95 thôn được công nhận Làng văn hóa (chiếm 93,1%). Các phong trào thi đua được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Sự nghiệp giáo dục-đào tạo được quan tâm, nhiều năm đứng ở tốp đầu của tỉnh. Toàn huyện có 46/48 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 95,8%... Công tác y tế - dân số, lao động, đào tạo nghề, giải quyết việc làm có nhiều tiến bộ; cơ sở vật chất phục vụ cho khám chữa bệnh được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa...
Nhìn lại chặng đường đã qua trong phong trào xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân huyện Lương Tài thực sự tự hào. Với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện và sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành Trung ương, của tỉnh, tin rằng Lương Tài tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới.

Việt Anh