Hướng đi mới của HTX dịch vụ nông nghiệp Đình Bảng

19/06/2018 07:50 Số lượt xem: 1876
Được thành lập từ năm 1986, tiền thân là HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Đình Bảng, những năm qua, nhất là sau chuyển đổi theo Luật HTX mới, HTX dịch vụ nông nghiệp phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn) nỗ lực vươn lên, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo ông Nguyễn Khắc Mạnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Đình Bảng: Trước khi chuyển đổi, HTX vẫn hoạt động theo mô hình truyền thống, không phát huy được vai trò, ý thức đóng góp, cống hiến vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, xã viên. Trong khi đó, diện tích đất nông nghiệp của địa phương dần bị thu hẹp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, đan xen giữa cấy lúa với trồng hoa màu và các trang trại, khu CN gây khó khăn cho điều hành sản xuất.Tháng 6-2016, HTX tổ chức đại hội xã viên, chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới theo Luật HTX 2012. Sau khi chuyển đổi, công tác quản lý, điều hành có những chuyển biến tích cực, bộ máy cán bộ quản lý được kiện toàn, dám làm, dám chịu trách nhiệm, các thành viên đã có ý thức trách nhiệm, gắn bó hơn với các hoạt động của HTX. Hiện nay, cán bộ HTX có 07 người, trong đó 01 Giám đốc, 02 Phó Giám đốc, đều có trình độ Đại học và Trung cấp về nông nghiệp và quản trị kinh doanh. Các hoạt động của HTX, nhất là công tác thu - chi đảm bảo công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho các thành viên.

Với ngành nghề hoạt động chính là đảm nhận các khâu dịch vụ thủy lợi, làm đất, thu hoạch, cung ứng giống, sản xuất rau an toàn…, HTX tiến hành rà soát thực trạng diện tích đất nông nghiệp ở vùng cao, vùng xa khó trồng lúa để đề xuất chính quyền địa phương khuyến khích người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng mới như: rau gia vị, cây ăn quả, trồng đào. Tiến hành xây dựng đường giao thông, kênh tưới, điện… tạo thuận lợi cho nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất.

Trước đây, cánh đồng bãi Chanh, khu phố Tỉnh Cầu và Xuân Đài, nhiều hộ dân không canh tác do cấy lúa kém hiệu quả gây lãng phí tài nguyên đất. HTX mạnh dạn thuê lại để cải tạo, trồng ớt Thái Lan trên diện tích hơn 21ha để xuất khẩu. Diện tích ớt của HTX cho thu hoạch vào tháng 7-2018, năng suất dự kiến đạt khoảng 27 tấn/ha, với mức giá trung bình 30.000 đồng/1 kg hiện nay, trừ tri phí, cho thu nhập 80 triệu đồng/ha, cao gấp 5-6 lần so với thâm canh lúa; tạọ việc làm cho hàng chục lao động với mức thu nhập từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, HTX xây dựng mô hình sản xuất giống lúa chất lượng cao theo quy trình VietGAP trên diện tích 6 ha để cung cấp giống lúa cho nông dân địa phương. Khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng đào lên hơn 70ha, mỗi sào trừ chi phí cho thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng. Chú trọng phát triển các mô hình trang trại VAC tổng hợp, trang trại sinh thái cho giá trị kinh tế cao. Để hỗ trợ các thành viên trong sản xuất, HTX dịch vụ nông nghiệp Đình Bảng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của thị xã mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; mua sắm máy làm đất, bơm nước, phun thuốc bảo vệ thực vật, máy gặt đập liên hoàn, xây dựng kho lạnh bảo quản giống, nông sản…

Với những kết quả đạt được, doanh thu hàng năm của HTX đều tăng qua các năm, riêng khoản thu từ dịch vụ năm 2017 đạt gần 1 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2015. HTX được đánh giá là đơn vị hoạt động mạnh trong khối HTX dịch vụ nông nghiệp, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh.

Đổi mới công tác quản lý, dám nghĩ, dám làm, mở rộng các diện tích cây trồng mới có giá trị kinh tế cao và không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ là những bài học kinh nghiệm quý để HTX dịch vụ nông nghiệp Đình Bảng tiếp tục nỗ lực vươn lên, khẳng định uy tín, vị thế và đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Hữu Thắng