Hơn 2.000 người tham gia Chương trình đi bộ “Cho một trái tim khoẻ”

24/09/2022 16:25 Số lượt xem: 2805
Hưởng ứng ngày tim mạch Thế giới (29- 9), ngày 24- 9, tại Quảng trường Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), Hội Tim mạch học Việt Nam phối hợp với Quỹ Vì sức khỏe tim mạch Việt Nam, Sở Y tế Bắc Ninh tổ chức Chương trình đi bộ “Cho một trái tim khoẻ”.

Tham dự có các đồng chí: Vương Quốc Tuấn, Uỷ viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Tạ Đăng Đoan, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Bắc Ninh và hơn 2 nghìn người là cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh hưởng ứng Chương trình đi bộ “Cho một trái tim khoẻ”.

 

Chương trình đi bộ “Cho một trái tim khoẻ” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội về các yếu tố gia tăng nguy cơ tim mạch; khuyến khích người dân tăng cường sức khỏe tim mạch thông qua các hoạt động thể chất.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 17,9 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200 nghìn người tử vong vì bệnh tim mạch (chiếm 33% ca tử vong). Theo thống kê của Viện Tim Mạch năm 2015, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành chiếm 25%, cứ 4 người trưởng thành thì có một người tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh. Thời gian gần đây, đối tượng nguy cơ mắc bệnh có xu hướng trẻ hóa với số lượng lớn đang trong độ tuổi lao động. Do vậy, từ năm 2000, Liên đoàn Tim mạch Thế giới đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNESCO chọn ngày 29- 9 hàng năm là “Ngày tim mạch Thế giới” để tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền mọi người không hút thuốc lá, ăn giảm mặn, không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia, tập vận động thể lực mỗi ngày để giảm ít nhất 80% các ca tử vong sớm do bệnh tim và đột quỵ.

 

Hơn 2 nghìn người dân tham gia đi bộ dọc đường Lý Thái Tổ (thành phố Bắc Ninh) để hưởng ứng Chương trình.

 

Ngày Tim mạch Thế giới năm nay có chủ đề “Trái tim chữa lành những trái tim” là một chiến dịch toàn cầu trong đó các cá nhân, gia đình, cộng đồng và chính phủ trên khắp thế giới tham gia vào các hoạt động để chịu trách nhiệm về sức khỏe tim mạch cho mình và cho xã hội. Thông qua chiến dịch này, Liên đoàn Tim mạch Thế giới liên kết mọi người từ tất cả các nước trong cuộc chiến chống lại gánh nặng bệnh tim mạch, đồng thời truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động quốc tế để khuyến khích vì một trái tim khỏe mạnh trên khắp thế giới.

 

Các y, bác sỹ Hội Tim mạch học Việt Nam thăm khám miễn phí cho người dân xã Bằng An (huyện Quế Võ).

 

Cùng ngày, Hội Tim mạch học Việt Nam phối hợp với Quỹ Vì sức khỏe tim mạch Việt Nam, Sở Y tế Bắc Ninh tổ chức khám và phát hiện bệnh tim mạch, đái tháo đường…cho hơn 500 người dân xã Bằng An (huyện Quế Võ); toạ đàm “Sức khoẻ tim mạch và cách phòng trừ bệnh tim mạch” tại Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh); tập huấn kiến thức về bệnh lý động mạch vành, tăng huyết áp cho hơn 150 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đức Quý