Hội thảo "Kinh nghiệm quản trị và phát triển HTX tại Hà Lan, vận dụng tại Việt Nam"

16/09/2019 16:33 Số lượt xem: 1563
Ngày 16-9, tại thành phố Bắc Ninh, Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan Agriterra thực hiện Hội thảo "Kinh nghiệm Quản trị và phát triển HTX tại Hà Lan, vận dụng tại Việt Nam". 

Tham dự có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Tiến Nhường, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội thảo.

 

Các đại biểu và đoàn chuyên gia Hà Lan trao đổi các vấn đề: Tình hình phát triển HTX tại Hà Lan- bài học kinh nghiệm; Tình hình HTX nông nghiệp tại Việt Nam và chính sách hỗ trợ của Nhà nước; Tổng quan về tình hình kinh tế hợp tác và HTX tại Bắc Ninh; Công tác quản trị: trung tâm chỉ huy và động lực của HTX; Những thuận lợi, khó khăn trong quản trị, điều hành HTX nông nghiệp; Kết quả hợp tác giữa HTX Toàn Thắng tỉnh Nam Định và Agriterra; Đào tạo đội ngũ Giám đốc HTX nông nghiệp - thực trạng, định hướng và giải pháp trong giai đoạn tới. Đồng thời tiến hành thảo luận nhóm về công tác quản trị trong HTX tại Việt Nam.

Được biết, Agriterra là tổ chức nông nghiệp quốc tế được thành lập tại Hà Lan hiện đang cung cấp những tư vấn và chuyên gia cho các nước đang phát triển. Mục tiêu chính của tổ chức này là hỗ trợ các HTX nông nghiệp nâng cao khả năng kinh doanh, xây dựng các kế hoạch đầu tư, tạo ra môi trường hợp tác có lợi, cải thiện thu nhập và lợi ích cho các thành viên

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường khẳng định, tỉnh Bắc Ninh rất quan tâm tới kinh tế hợp tác, HTX với nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều chính sách khuyến khích HTX phát triển. Thời gian tới, bên cạnh tập trung phát triển ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, tỉnh tích cực chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ cao phù hợp với mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Những ý kiến đóng góp tại hội thảo, những bài học kinh nghiệm phát triển HTX tại Hà Lan sẽ góp phần đưa ra các giải pháp về quản trị HTX cho tỉnh, định hướng để các HTX phát huy tốt các nguồn lực, dẫn dắt phong trào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Đề nghị, Liên minh HTX tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc các HTX nông nghiệp quan tâm nghiên cứu, trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm quý báu từ các nước tiên tiến và các địa phương khác để ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ phát triển HTX nói riêng và sự phát triển của tỉnh nói chung. 

Huyền Thương