Hội thảo khoa học quốc tế về biện pháp giao dịch thế chấp tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015

14/03/2019 17:18 Số lượt xem: 960
TAND tỉnh vừa phối hợp với Vụ Hợp tác Quốc tế TAND Tối cao, tổ chức JICA (Nhật Bản) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Biện pháp giao dịch thế chấp tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015”.

 

Tiến sỹ Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh đọc báo cáo đề dẫn hội thảo.

 

 

Thế chấp tài sản là một trong các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự của các chủ thể trong thực hiện giao dịch dân sự, được quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015. Đây là một trong những biện pháp chủ yếu, đóng vai trò quan trọng giúp các tổ chức tín dụng thực hiện tốt việc huy động vốn cho phát triển kinh tế thông qua hoạt động cấp tín dụng cho các cá nhân, tổ chức để đầu tư  phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong thực tế, việc triển khai thực hiện biện pháp giao dịch thế chấp tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn, cần được giải quyết.

Các đại biểu đi sâu phân tích quy định của pháp luật về biện pháp giao dịch thế chấp tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, những kết quả, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Từ đó khẳng định trong việc thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất vẫn còn những mâu thuẫn, bất cập giữa Bộ luật Dân sự năm 2015 với Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Các đại biểu kiến nghị một số giải pháp cụ thể để hoàn thiện quy định của pháp luật về thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất như: Nghiên cứu, pháp điển hóa các quy định về người nhận bảo đảm ngay tình; quy định thêm về trường hợp bảo đảm nghĩa vụ bảo lãnh; sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý tài sản bảo đảm.

Các tham luận tại hội thảo được Ban Tổ chức tổng hợp, làm căn cứ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định của pháp luật về biện pháp giao dịch thế chấp tài sản, tạo hành lang pháp lý an toàn, thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tham gia tín dụng để phát triển kinh tế-xã hội.

Tin, ảnh: Thanh Hương