Hội thảo khoa học nâng cao công tác quản lý, chất lượng khám chữa bệnh y tế ngoài công lập

31/03/2023 15:45 Số lượt xem: 764
Sáng 31-3, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội thảo khoa học ‘‘Thực trạng và giải pháp nâng cao công tác quản lý, chất lượng khám chữa bệnh y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh’’. Các đồng chí: Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dự.

Mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn tỉnh liên tục tăng nhanh từ 318 cơ sở (năm 2019) đến nay là 477 cơ sở; số giường bệnh cũng tăng từ 340 giường điều trị năm 2019, lên 353 giường năm 2023, chiếm gần 10% số giường bệnh theo kế hoạch của toàn tỉnh. Ban Văn hóa – Xã hội vừa tiến hành giám sát công tác quản lý, tình hình hoạt động khám, chữa bệnh đối với các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh cho thấy, số lượng người bệnh đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập ngày càng tăng. Hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài giờ, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật, rất thuận tiện cho bệnh nhân. Sự tham gia của mạng lưới y tế tư nhân đã góp phần không nhỏ vào hoạt động hỗ trợ giảm tải cho y tế công, đa dạng hóa loại hình dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe người dân. Sự phát triển của hệ thống y tế tư nhân cũng là động lực để các bệnh viện công phải nâng cao chất lượng điều trị, chất lượng phục vụ, thái độ ứng xử với người bệnh để cạnh tranh, thúc đẩy hệ thống y tế của tỉnh phát triển.

Tuy nhiên, hoạt động y tế ngoài công lập vẫn còn những hạn chế, bất cập và hệ thống các chính sách hỗ trợ cho y tế ngoài công lập còn rất ít. Hội thảo đề ra giải pháp, đề xuất những chính sách để phát triển hơn nữa y tế ngoài công lập trong thời gian tới.

Hội thảo nhận được hơn 20 bài tham luận và các ý kiến tham luận tập trung đánh giá những đóng góp của y tế ngoài công lập trong hoạt động khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua; kết quả công tác quản lý, hoạt động khám, chữa bệnh của hệ thống y tế ngoài công lập. Đồng thời phân tích những khó khăn, bất cập và nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh; đề xuất các cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển y tế ngoài công lập trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hạnh Chung ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của các cơ sở y tế ngoài công lập trong thời gian qua, góp phần cùng hệ thống y tế công làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ và khám, chữa bệnh cho nhân dân; chia sẻ với những khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của cơ sở y tế ngoài công lập. Đồng chí đề nghị Ban Văn hoá - Xã hội và Sở Y tế tiếp thu, tổng hợp các kiến nghị và giải pháp, tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh xây dựng và ban hành chính sách, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hệ thống y tế ngoài công lập phát triển. Đề nghị Sở Y tế nghiên cứu, có định hướng cho các cơ sở y tế tư nhân đầu tư phát triển chuyên khoa và mũi nhọn, đảm bảo phát triển về cả yếu tố chuyên môn y tế và chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Phương Mai