Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác lao động-người có công và xã hội

18/01/2019 16:08 Số lượt xem: 1129
Ngày 18-1, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 tại 63 điểm cầu trên toàn quốc. Dự và chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bộ Trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung.

Tại điểm cầu Bắc Ninh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Thu; Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Thị Hằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh.

 

Năm 2018, ngành LĐ-TBXH hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện 12 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,1% (thấp nhất trong 11 năm trở lại đây). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58,6%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 23- 23,5%. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,35% so với cuối năm 2017,  riêng các huyện nghèo giảm trên 5%. Đến cuối năm 2018 có 99% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 98,5% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công. Các chính sách trợ giúp xã hội được thực hiện đầy đủ, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 2,8 triệu người với kinh phí trên 17 nghìn tỷ đồng. Công tác người cao tuổi, bảo vệ và chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt kết quả đáng khích lệ.

Ghi nhận và biểu dương kết quả ngành LĐ-TBXH đạt được năm 2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh nhiệm vụ trong tâm của ngành trong năm 2019: Quan tâm vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, cơ cấu lao động,phát triển mở rộng thị trường lao động ngoài nước, chú trọng các ngành nghề và thị trường có thu nhập cao; tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; triển khai đồng bộ giải pháp nhằm mở rộng diện bao phủ các loại bảo hiểm; tận dụng lợi ích từ các dịch vụ thanh toán khi thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội; tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan, thực hiện chăm lo cho tất cả các đối tượng trong xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau, bảo đảm cho mọi người đều được đón Tết an toàn, vui tươi. Lưu ý các tỉnh, thành phố trong cả nước cần sớm hoàn thiện Ban chỉ đạo bảo vệ và chăm sóc trẻ em; chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, xác định rõ vai trò trách nhiệm các cấp, ngành và người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra bạo lực xâm hại trẻ em…

Phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong đề nghị các ban, ngành của tỉnh theo chức năng nhiệm vụ triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phương hướng, mục tiêu mà Bộ Trưởng Bộ LĐ-TBXH kết luận tại hội nghị. Bắc Ninh cần tập trung vào 3 nội dung trọng tâm là: Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, quan tâm chế độ cho cộng tác viên cơ sở. Sở LĐ-TBXH làm đầu mối kết nối, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị triển khai hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; triển khai tặng quà Tết Kỷ Hợi 2019 bảo đảm thống nhất mức giá trị phần quà, tránh để trùng, để sót đối tượng và hoàn thành đợt tặng quà Tết trước ngày 23 tháng Chạp. 

 

Việt Thanh