Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

12/01/2020 14:58 Số lượt xem: 3079
Sáng 11-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm (ATTP). Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP. Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh

 

Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương, công tác ATTP đã có những chuyển biến rõ rệt, tích cực. Chúng ta đã bước đầu hoàn thiện thể chế quản lý, tiếp cận phương thức quản lý thực phẩm dựa trên quản lý nguy cơ, tạo một nền sản xuất thực phẩm phát triển. Hoạt động sản xuất thực phẩm an toàn có bước phát triển mạnh mẽ, nông sản thực phẩm của Việt Nam đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, góp phần tăng trưởng kinh tế, xã hội. Ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của cả cộng đồng được nâng cao, vấn đề ATTP mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng không còn là những vấn đề bức xúc như những năm trước đây.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, số cơ sở bị xử lý trung bình/năm, số tiền phạt trung bình/năm đã tăng lên rất nhiều, điều này thể hiện tính răn đe cao đối với các cơ sở vi phạm các quy định về ATTP, giúp ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm về ATTP. Từ năm 2017-2019, số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trung bình/năm là gần 747,8 nghìn cơ sở (tăng gần 28% so giai đoạn 2011-2016); số cơ sở bị xử lý trung bình/năm là hơn 55,7 nghìn cơ sở (tăng gần 52%); số tiền xử phạt trung bình/năm là hơn 179 tỷ đồng (tăng gấp 2,9 lần)…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: ATTP đã trở thành vấn đề cấp thiết. Công tác bảo đảm ATTP đã có chuyển biến, dư luận về thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn đã giảm, không còn bức xúc như trước đây; hiện tượng “lợn 2 chuồng, rau 2 luống” giảm hẳn… song công tác bảo đảm ATTP còn nhiều khó khăn và thách thức.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất thực phẩm an toàn, ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, hướng tới việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn như thực phẩm xuất khẩu đối với thực phẩm tiêu dùng trong nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức về ATTP, các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn; chú trọng đến đối tượng là hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ; rà soát, xây dựng danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật không được sử dụng. Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, nhất là các cấp cơ sở; đề cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm; tiếp tục phối hợp và phát huy của các tổ chức đoàn thể trong vận động, giám sát thực hiện ATTP; tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin về ATTP, trước hết là nội bộ các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, tạo công cụ nâng cao hiệu quả nhà nước và phục vụ cộng đồng trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm trên thị trường…

Phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh, cùng với việc quán triệt thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong yêu cầu Ban Quản lý ATTP tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP thông qua hoạt động kiểm tra, hậu kiểm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP; rà soát, đánh giá hiệu quả thực hiện Đề án “Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm bẩn”.

Nhấn mạnh những ngày đầu xuân mới và dịp lễ hội đầu năm, Bắc Ninh thu hút đông đảo du khách về thăm quan, trảy hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý ATTP tỉnh, các địa phương siết chặt quản lý ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, bảo đảm cho nhân dân và du khách thập phương đón Tết, vui xuân an toàn.

Việt Hoa