Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh làm theo lời Bác

15/07/2019 08:53 Số lượt xem: 2629
Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh hiện có 8.216 hội viên, sinh hoạt tại 113 Hội cơ sở và 511 Chi hội. Thời gian qua, các cấp Hội không ngừng tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy truyền thống cách mạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh. 

Ông Nguyễn Hữu Tiệm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Hội triển khai sâu rộng sinh hoạt và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về “Trường học lớn TNXP” đến cán bộ, hội viên và cán bộ Đoàn các cấp. Qua đó gìn giữ những giá trị lịch sử và phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng cho mỗi cán bộ, hội viên trong công tác phòng, chống biểu hiện tiêu cực, suy thoái về đạo đức, lối sống, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương”.
Những năm qua, nhiệm vụ trọng tâm của Hội là tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua “Gia đình Cựu TNXP làm kinh tế giỏi”, “Cựu TNXP giúp nhau thoát nghèo”, bằng cách gây dựng quỹ từ 630 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/hội viên, hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình… Từ các phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực trong cuộc sống cộng đồng. 
Dù gần 80 tuổi nhưng ông Nguyễn Tiến Hoan ở thôn Kim Đôi, xã Kim Chân (thành phố Bắc Ninh) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu và là chỗ dựa vững chắc cho con, cháu phát triển kinh tế gia đình. Năm 1998, bằng nghị lực và quyết tâm vượt khó, ông là một trong những người tiên phong của địa phương thuê đất bãi ven sông mở cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, cung cấp cát, sỏi cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Đến nay, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng của gia đình ông tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập 10-12 triệu đồng/người/tháng. 

 

Cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh thăm mô hình trồng hoa, cây cảnh của hội viên Nguyễn Văn Vũ ở thôn Phong Cốc, xã Đức Long (Quế Võ).


Đến thăm mô hình trồng hoa, cây cảnh   và sản xuất lưới, vó của gia đình ông Nguyễn Văn Vũ, sinh năm 1960 ở thôn Phong Cốc, xã Đức Long (Quế Võ), ai cũng cảm phục sự tài hoa, sáng tạo và ý chí làm giầu trên mảnh đất quê hương của người thanh niên xung phong năm xưa. Trong khuôn viên gia đình ông có hàng trăm chậu hoa, cây cảnh các loại: Sanh, si, dạ yến thảo, sung, hoa hồng… với đủ các thế mang tính thẩm mỹ, nghệ thuật. Không chỉ đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, ông Vũ còn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên, người dân trong vùng mỗi khi đến thăm, tìm hiểu nghề chơi cây cảnh. 
Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, các cấp Hội tích cực tham gia đóng góp vào phong trào xây dựng Nông thôn mới gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tiêu biểu như Hội Cựu TNXP các xã: An Bình, Hà Mãn, Xuân Lâm (Thuận Thành), thị trấn Lim (Tiên Du) nhận chăm sóc đường cây và nghĩa trang liệt sĩ.  Hội Cựu TNXP còn đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức phong phú như: Xây dựng Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau, tai nạn rủi ro, phúng viếng hội viên qua đời, mừng thọ, tặng quà, xây dựng và sửa chữa nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn... 
Cùng với công tác xây dựng tổ chức Hội, Hội Cựu TNXP các cấp chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các chế độ, chính sách đối với cán bộ, hội viên. Tính đến tháng 12-2018, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Lao động thương binh và Xã hội giải quyết chế độ chính sách cho 2.495 đối tượng theo Quyết định 104/QĐ-TTg, 2.176 đối tượng theo Quyết định 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và 4.393 đối tượng theo Quyết định 62/QĐ-TTg. 
Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào làm theo lời Bác, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; huy động sức mạnh của toàn xã hội ủng hộ, giúp đỡ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Phong Vân